Nỗi niềm của người dân sau “đêm trắng” rời khỏi... chung cư nghiêng

Thứ Sáu, 25/01/2019, 23:50
Ngày 25-1, hiện trường khu vực Lô E, Chung cư 518 (đại lộ Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh) được Công an phường Cầu Kho phong tỏa. Những căn hộ đã thực hiện xong việc di dời toàn bộ tài sản được niêm phong. Một số gia đình chưa chuyển hết tài sản đã cố gắng chuyển nốt tài sản về chỗ ở mới... trong tâm trạng rối bời!

PV Báo CAND đã gặp một số cư dân đang tiếp tục di dời phần tài sản còn lại tại lô E của Chung cư 518 và được biết, mỗi gia đình được UBND quận 1 bố trí cho một căn hộ. Chi phí thuê căn hộ này sẽ được chính quyền thành phố hỗ trợ chi trả, các cư dân chỉ trả các loại phí sinh hoạt (điện, nước, Internet) trong thời gian tạm cư. Do việc dọn đến chỗ mới nên đồ đạc mang từ chung cư cũ qua vẫn còn bề bộn, ngổn ngang. Nhiều người phải thuê thêm thợ đến gắn các vật dụng ở nơi ở mới.

Đại diện UBND quận 1 cho biết, sau đêm họp dân công bố tình trạng Lô E, chung cư 518 bị sụt lún và nghiêng 45cm có thể sập đổ bất cứ lúc nào gây ảnh hưởng cho tài sản và tính mạng của 38 hộ dân (151 nhân khẩu) ở đây, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận đã trực tiếp chỉ đạo hơn 200 người bao gồm Công an, dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố hỗ trợ di dời tài sản cho các hộ dân đến chỗ ở tạm. Hàng trăm cư dân tại đây cũng khẩn trương thuê xe và dọn tài sản ra khỏi nhà trong tâm trạng hoang mang vì Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần nhưng phải rời bỏ nhà mình…

Ngay sau đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã đến hiện trường kiểm tra ghi nhận sự nỗ lực của quận 1 về việc hỗ trợ người dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo tuyệt đối tính mạng và tài sản người dân. Ông Tuyến cho biết, UBND quận 1 đã đề xuất thêm kinh phí để hỗ trợ những hộ dân phải di dời trong những ngày giáp Tết. UBND TP cũng đang tính toán để hỗ trợ để cư dân của Lô E, Chung cư 518 ổn định cuộc sống.

Về phương án xử lý Lô E chung cư 518 bị sụt lún, nghiêng, ông Tuyến cho rằng sẽ mời gọi đầu tư xây dựng lại mới lô E theo nguyện vọng của người dân. Trước mắt Sở Xây dựng thành phố phải kiểm định, đánh giá lại toàn bộ lô E, đánh giá chất lượng và xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố, nếu có sai phạm sẽ truy cứu trách nhiệm.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, Chung cư 518 có 5 lô với hàng trăm hộ dân sinh sống, lô E được xây dựng sau cùng, hoàn tất vào năm 1999. Chủ đầu tư là Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh. Lô E có 1 trệt, 1 lửng, 4 lầu và sân thượng. Sau khi nhận phản ánh của các cư dân sống ở lô E về tình trạng lô E bị sụt lún nghiêng, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng TP) đã thực hiện 2 đợt giám định vào tháng 10 và tháng 12-2018.

Qua kiểm định kết quả cho thấy các cột của chung cư có độ nghiêng lớn là 14cm, độ nghiêng tổng thể là 45cm, trong khi giới hạn cho phép chỉ là 17,6cm. Với việc độ nghiêng lớn, lô E của chung cư 518 có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Trước đó, tối 23-1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cùng các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức cuộc họp khẩn với 38 hộ dân tại lô E, chung cư 518 thông báo, công bố kết quả kiểm định việc Lô E bị lún sụt, nghiêng 45cm và có khả năng bị đổ sập bất cứ lúc nào.

Nhiều người dân buồn bã vì phải rời căn hộ của mình khi chỉ ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.

Ông Hải cũng cho biết đã xin ý kiến của UBND TP Hồ Chí Minh di dời người dân ra khỏi lô E, chung cư 518 để đảm bảo an toàn tính mạng của các cư dân nơi đây. Ngoài các hộ dân ở Lô E, Trường tiểu học Chương Dương nằm cạnh Lô E cũng dừng hoạt động, học sinh được bố trí đến điểm học mới để đảm bảo an toàn.

Sau công bố của UBND quận 1, người dân đa phần đồng tình với việc di dời dù thông báo trên đưa ra vào thời điểm Tết Nguyên đán chỉ còn hơn 10 ngày. Ngay trong đêm, các hộ dân sống ở Lô E đã thức trắng đêm thu gom tài sản. Chị Nguyễn Hồng Hạnh, sống tại Lô E cho biết, hiện tượng sụt lún tại Lô E chung cư 518 đã xuất hiện khoảng 1 năm nay, đứng bên ngoài có thể nhìn bằng mắt thường thấy tòa nhà nghiêng, tài sản trong nhà đều phải kê chân mới có thể sử dụng được bình thường.

Chị Thanh Hương, chủ một căn hộ trong lô E cho biết, mua lại căn hộ tại đây khoảng 4 năm trước. Lúc vào ở đã thấy nền nhà nghiêng nên phải đổ sàn cân bằng lại mới có thể đặt để đồ đạc.

Sáng 24-1, lực lượng hỗ trợ hơn 200 người đã hỗ trợ người dân di dời tài sản từ các tầng cao xuống đất để người dân chuyển đến chỗ ở tạm mới. Ông Lê Hoàng Hải (63 tuổi) vừa thu gom đồ vừa cho biết, UBND đã bố trí cho gia đình ông căn hộ ở chung cư Khánh Hội, quận 4.

“Tình trạng nghiêng lún đã phát hiện từ lâu nhưng phía Sở Xây dựng TP nói phải chờ kết quả kiểm định. Đùng một cái tối công bố, sáng yêu cầu di dời. Việc căn hộ nguy hiểm di dời là đúng nhưng ngay thời điểm Tết gần kề, người dân bị ảnh hưởng rất nhiều”, chị Trần Thị Diễm Châu (căn hộ E11) nói trong lo lắng.

Chị Đan Tâm (căn hộ E213) cho biết, căn hộ mới sửa hết 300 triệu, nhiều đồ đạc, trang trí nội thất mới nay phải tháo dỡ, dời đi gây hư hỏng nhiều. “Nơi được bố trí ở tạm chỉ đến sáng nay chúng tôi mới biết, không biết có phù hợp hay không, có thuận tiện cho công việc hay không?”.

Anh Nguyễn Công Vũ (căn hộ E21) kể anh nhận được thông báo di dời gấp nên đã phải xin nghỉ việc để dọn dẹp. “Chỉ mới nghe thông báo di dời còn việc phải di dời bao lâu, bao lâu chung cư mới sửa chữa, bao giờ chúng tôi được trở về thì không thấy thông báo!”, anh Vũ băn khoăn.

Nhiều cư dân tỏ vẻ buồn bã vì công việc kinh doanh của mình bị ảnh hưởng. Bà Trần Thị Nhiều (căn hộ E05) cho biết nguồn thu của gia đình là kinh doanh bán tạp hóa nên khi di dời đến chỗ mới không biết có thể kinh doanh được hay không, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả nhà.

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, việc lô E của chung cư 518 sụt lún có thể được xử lý theo các phương án. “Một là gia cố. Việc này sẽ mất khoảng 5 tháng nhưng việc gia cố cũng không đảm bảo an toàn cho người dân sống ở lô E. Thứ hai là xây lại mới phải mất ít nhất lá 1,5 năm mới xong. Các phương án này sẽ được UBND quận 1 họp và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Trước mắt người dân sống ở lô E được bố trí ở tạm tại các căn hộ tại các chung cư mà UBND quận 1 đã bố trí, sau khi có quyết định chính thức về việc sửa chữa hay xây mới, phía UBND quận 1 sẽ công bố cho ngươi dân, nhanh nhất là khoảng 1 tuần”, ông Hải nói thêm.

Người dân bức xúc về việc phát hiện Lô E sụt lún, bị nghiêng trong thời gian dài sao Sở Xây dựng TP sau khi kiểm tra không có kết quả kiểm định, công bố sớm để người dân có phương án di dời hoặc tiếp tục sinh sống mà đợi thời điểm cận Tết Nguyên đán mới công bố. Về điều này, đại diện Sở Xây dựng giải thích, nguyên nhân chậm công bố với người dân về tình trạng của Lô E là phải khảo sát, thẩm định theo qui trình.

Tháng 1-2019, dù chưa tới thời hạn công bố nhưng nhận thấy dấu hiệu nguy hiểm, chung cư có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào nên Sở mới đưa ra quyết định và yêu cầu dân di dời khẩn cấp (?).

Trả lời việc việc người dân phải di dời trong thời điểm cận Tết, phía chính quyền có những hình thức hỗ trợ gì để ngươi dân an tâm đón Tết, bà Châu Phụng Chi, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Kho, quận 1 cho biết, người dân được bố trí chỗ ở tạm. Trước mắt UBND phường Cầu Kho, quận 1 hỗ trợ mỗi hộ gia đình 50kg gạo.

Anh Thư-Nhân Sơn
.
.
.