Nỗi lo ma túy “tấn công” mạnh vào chốn học đường

Thứ Tư, 07/11/2018, 08:57
Ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy.


Mười tháng của năm 2018, tội phạm ma túy trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến phức tạp. Số vụ tội phạm ma túy tăng 13,7%, nổi lên tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tại nhà hàng, vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn. Đáng lo ngại, ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy.

Theo Công an TP Cần Thơ, toàn địa bàn thành phố hiện có 2.964 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 418 người). Trong đó, số người nghiện lứa tuổi thanh thiếu niên là 1.603 người, chiếm 54,1% và ngày càng trẻ hóa. Các quận có người nghiện tăng mạnh là Ninh Kiều, Cái Răng và Ô Môn. Cần Thơ đã lập danh sách, quản lý 340 người mắc bệnh tâm thần, người sử dụng ma túy tổng hợp “ngáo đá”, có biểu hiện vi phạm pháp luật. 

Mười tháng của năm 2018, Công an TP Cần Thơ đã triệt xóa 293 vụ, liên quan đến 480 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy (tăng 40 vụ so với cùng kỳ). Cơ quan điều tra khởi tố 191 vụ, 273 đối tượng và xử phạt hành chính 47 vụ, 94 đối tượng. Trong số những đối tượng bị bắt giữ, có 24 học sinh, sinh viên vi phạm, sử dụng ma túy, shisha. 

Có 8 đối tượng bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép ma túy (Đại học Tây Đô 4 đối trượng, Đại học Nam Cần Thơ 2 đối tượng, còn lại 2 đối tượng học trường trung cấp và cao đẳng). 16 trường hợp vi phạm khác là học sinh các trường cấp 3, sinh viên đang học cao đẳng, đại học hoặc đã ra trường.

Công an TP Cần Thơ kiểm tra vũ trường ở Ninh Kiều, phát hiện 64 thanh niên dương tính với ma túy.

Tại Hội nghị phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên tổ chức tại Công an TP Cần Thơ ngày 25-10, đại diện Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa nêu ra 3 nguyên nhân dẫn đến học sinh sa ngã vào ma túy. Cụ thể, tâm lý học sinh dễ bị kích động; chưa có bản lĩnh tự chủ trong cuộc sống, dễ bị rủ rê, lôi kéo và thiếu sự giám sát chặt chẽ của gia đình, nhà trường. 

“Đầu tiên là tò mò “thử một lần cho biết”, dẫn đến nghiện và lệ thuộc vào ma túy lúc nào không hay. Khi đã lệ thuộc vào ma túy, các em bị kẻ xấu sai khiến trộm cắp, trấn lột, thậm chí phạm tội hình sự để có tiền hút, chích. Nhiều học sinh, sinh viên bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy”, đại diện nhà trường thông tin.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, một khó khăn hiện nay là không nắm rõ số học sinh vi phạm do sử dụng ma túy bên ngoài nhà trường. Một phần lớn số học sinh sau khi vi phạm về việc sử dụng ma túy đều nghỉ, bỏ học hoặc rời khỏi địa phương, nơi cư trú không rõ.

Ban chỉ đạo 138 TP Cần Thơ phân tích, nguyên nhân lứa tuổi thanh thiếu niên suy nghĩ nông cạn, nhạy cảm với cái mới, khác biệt, muốn thể hiện bản thân, tò mò, dễ bị rủ rê, lôi kéo, không hiểu tác hại của ma túy. Công tác quản lý, chăm sóc giáo dục của gia đình, nhà trường còn lỏng lẻo, thiếu phương pháp thích hợp, phù hợp với lứa tuổi, thiếu tri thức về phòng chống ma túy. 

Nhiều em thiếu người chăm sóc, giáo dục hoặc gia đình không hòa thuận, làm các em chán nản dễ bị kẻ xấu rủ rê. Trong khi đó, công tác tuyên truyền còn dàn trải, chưa đủ mạnh, có lúc có nơi còn trùng lặp và chưa có tính chiến lược cho từng giai đoạn, thiếu sản phẩm tuyên truyền nên chưa phát huy hiệu quả với nhóm đối tượng có nguy cơ cao…

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban Chỉ đạo 138 yêu cầu, công tác tuyên truyền phải có hình thức phù hợp với từng đối tượng, từng vùng, đặc biệt là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, cộng đồng dân cư. Lồng ghép công tác giáo dục ma túy trong nội dung các môn học thích hợp. 

Củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong giáo dục phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy; phát huy vai trò của đoàn thanh niên các cấp, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên lầm lỡ. 

Lực lượng Công an chủ động nắm chắc hoạt động các loại tội phạm, triển khai quyết liệt biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, chặt đứt các đường dây, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức rà soát, thống kê, quản lý chặt người nghiện, hạn chế tối đa nguy cơ tái nghiện, phòng ngừa tội phạm phát sinh.

Cần sự quan tâm, giáo dục của gia đình

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Vĩnh Long phân tích, tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, len lỏi vào trường học, vào gia đình và đến với thanh thiếu niên bằng rất nhiều cách khác nhau. Nhiều trường hợp, nghiện ma túy khi chỉ mới 14-15 tuổi… 

Mẹ lấy chồng khác, cha đi bước nữa nên con trẻ mất chỗ dựa tinh thần, sinh ra buồn chán. Cha mẹ lo mưu sinh, con bị bạn bè lôi kéo, sa lầy vào tệ nạn. Hoặc cha mẹ chỉ lo giàu, nghĩ rằng đã cung cấp đầy đủ vật chất cho con cái nhưng thiếu quan tâm đến nhu cầu về tâm lý, tình cảm. 

“Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai nhưng có một điểm chung là thiếu sự quan tâm của gia đình, nhất là tình cảm hoặc xác định sai phương pháp nuôi dạy”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trăn trở.

Như Anh
.
.
.