Nổ mìn khai thác đá làm hư hỏng nhà dân

Thứ Hai, 29/12/2014, 09:13
Thời gian gần đây, hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty CP Vật liệu xây dựng 368 (gọi tắt Công ty 368) tại mỏ đá Khe Diều đã khiến người dân ở thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) ăn ngủ không yên. Không chỉ tiếng ồn và khói, bụi, hoạt động nổ mìn khai thác đá của doanh nghiệp này còn làm nhiều nhà dân bị nứt, hư hại…

Căn nhà của vợ chồng ông Đào Văn Thiết nằm cách mỏ đá Khe Diều hơn 500m nhưng cứ mỗi lần Công ty 368 cho nổ mìn khai thác đá thì nó cứ “rung bần bật” như có động đất. Chỉ cho chúng tôi thấy những vết nứt trên tường và trần nhà, ông Thiết không giấu được sự lo lắng, nói rằng, kể từ khi Công ty 368 thực hiện hoạt động nổ mìn liên tục để khai thác và chế biến đá dăm nhằm cung cấp cho các công trình thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn huyện thì tình trạng nhà nứt bắt đầu xảy ra.

Hiện ở thôn Thủy Cam đã có trên 10 nhà dân bị nứt do việc nổ mìn từ mỏ đá Khe Diều. Ngoài ra, không ít lăng mộ gần khu mỏ đá cũng bị nứt nẻ, hư hại. Bên cạnh đó, hoạt động khai thác đá của Công ty 368 còn gây ra tình trạng ô nhiễm về khói, bụi và tiếng ồn; ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

“Không những bị hư hại nhà cửa mà mỗi lần cứ có tiếng nổ mìn là một lượng lớn bụi từ mỏ đá bay vào nhà, bám vào cây cối trước vườn. Sống gần mỏ đá, khổ không sao kể xiết”, một hộ dân sống gần mỏ đá than vãn.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết: Mỏ đá Khe Diều đi vào khai thác gần 10 năm và từ trước đến nay, doanh nghiệp đều sử dụng mìn trong khai thác. Tuy nhiên gần đây, Công ty 368 đã sử dụng một lượng lớn thuốc nổ khoảng 700kg/lần nổ mìn đã làm nhà một số hộ dân hư hại khiến người dân lo lắng và bức xúc.

“Trước sự việc nhiều nhà dân nứt nẻ do hoạt động nổ mìn ở mỏ đá Khe Diều nên UBND xã đã mời đại diện Công ty 368 họp với người dân thôn Thủy Cam và công ty này đã đi kiểm tra thực tế số nhà cửa bị nứt nẻ, cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ, đền bù thỏa đáng cho người dân. Địa phương cũng yêu cầu phía doanh nghiệp khắc phục vấn nạn ô nhiễm môi trường do khói, bụi, tiếng ồn từ hoạt động nổ mìn để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của bà con trong khu dân cư”, ông Hữu khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.