Những trường hợp bị thu hồi con dấu

Thứ Sáu, 24/07/2009, 15:12

Hỏi: Đề nghị quý Báo cho biết: Những trường hợp nào thì con dấu của công ty bị thu hồi? Nếu giám đốc công ty bị bắt giữ thì con dấu của công ty có bị thu hồi không? (Lê Thúy Mai, TP Thái Nguyên)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định của Chính phủ số 31/2009/NĐ-CP ngày 1/4/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2001/NĐ-CP ngày 24-8-2001 về quản lý và sử dụng con dấu thì con dấu của cơ quan, tổ chức bị thu hồi trong trường hợp dưới đây:

a) Có quyết định chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, kết thúc nhiệm vụ, chuyển đổi hình thức sở hữu.

b) Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc có các vi phạm theo quy định của pháp luật. Cơ quan ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Công an có thẩm quyền thu hồi con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.

c) Con dấu bị mất được tìm thấy sau khi đã có thông báo mất.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức bị thu hồi con dấu theo quy định nói trên phải thu hồi con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu để nộp lại cho cơ quan Công an nơi đã đăng ký. Trường hợp tạm đình chỉ sử dụng con dấu, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thành lập cơ quan, tổ chức sử dụng con dấu đó và cho phép sử dụng con dấu phải thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu và thông báo cho cơ quan Công an nơi đăng ký và các cơ quan, tổ chức liên quan biết.

Theo quy định nói trên, nếu giám đốc công ty bị bắt giữ do có hành vi phạm tội liên quan đến việc sử dụng con dấu thì con dấu của công ty có thể bị thu hồi. Tuy nhiên, việc thu hồi này phải được tiến hành cùng với việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu trong vụ án hình sự, quá trình khám xét, bắt giữ giám đốc vi phạm, cơ quan điều tra có thu giữ con dấu thì việc thu giữ này chỉ mang tính chất "tạm giữ", còn việc chính thức thu hồi con dấu đó phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền

Luật sư Lương Văn Nghĩa (Công ty Luật Hồng Hà - Hà Nội)
.
.
.