Những điều bạn cần biết về chia thừa kế theo pháp luật

Thứ Sáu, 08/04/2011, 09:00
Câu hỏi: Cha tôi mất đột ngột không để lại di chúc. Vợ kế của cha tôi nói rằng bà có quyền hưởng nửa căn nhà; nửa còn lại chia 4 (2 phần cho chị em tôi, 1 phần cho bà và 1 phần cho con riêng của bà). Tôi xin hỏi chia như thế có phù hợp với quy định của pháp luật không? Nhà và tiền trong tài khoản của cha tôi còn lại được xem là tài sản riêng trước hôn nhân với vợ kế hay tài sản chung? Nguyễn Hoàng (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ)

Trả lời:  Theo quy định tại điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 thì: "Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân".

Như vậy, nếu có đủ căn cứ chứng minh là căn hộ chung cư và số tiền góp vốn làm ăn là của cha bạn là tài sản của cha bạn có trước khi kết hôn với vợ kế của cha bạn (hoặc là tài sản cha bạn được thừa kế, tặng cho riêng) mà cha bạn không có văn bản thỏa thuận nhập khối tài sản đó vào khối tài sản chung với mẹ kế của bạn thì vợ kế của cha bạn không có quyền sở hữu đối với 1/2 khối tài sản đó. Trường hợp này toàn bộ khối tài sản là di sản của cha bạn để lại.

Còn trong trường hợp có đủ căn cứ chứng minh là căn nhà và số tiền góp vốn làm ăn của cha bạn được tạo lập sau khi cha bạn và vợ kế của cha bạn kết hôn với nhau, thì đây là tài sản chung vợ chồng của cha bạn và vợ kế của cha bạn. Trong trường hợp này, vợ kế của cha bạn được quyền sở hữu 1/2 khối tài sản đó. 1/2  khối tài sản còn lại là tài sản riêng của cha bạn là di sản của cha bạn để lại. Vì cha bạn ra đi đột ngột không để lại di chúc, nên theo quy định tại Điều 675 Bộ luật Dân sự thì di sản của cha bạn được chia  thừa kế theo pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự thì hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Vậy trong trường hợp của bạn thì những người được thừa kế di sản của cha bạn gồm: vợ kế của cha bạn, anh chị em ruột hoặc anh chị em cùng cha khác mẹ với bạn, anh chị em mà cha bạn nhận làm con nuôi (nếu có), ông bà nội bạn (nếu còn sống).

Theo quy định tại khoản 2 Điều 676 Bộ luật Dân sự thì những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau; do đó, di sản của cha bạn sẽ được chia đều cho bạn, vợ kế của cha bạn và những người cùng hàng thừa kế với bạn; trong trường hợp này người con riêng 21 tuổi của vợ kế của cha bạn nếu không được cha bạn nhận làm con nuôi thì đương nhiên không được hưởng di sản của cha bạn, vì không thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật

Luật gia Nguyễn Công Dân (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia,website: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.