Những chuyện kỳ lạ về ông Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau

Thứ Tư, 16/04/2008, 09:55
Trong lúc tỉnh Minh Hải cùng cả nước nêu cao quyết tâm thực hiện chính sách DSKHHGĐ thì ông Trần Công Lộc, Viện phó VKSND tỉnh Minh Hải sinh thêm con thứ ba, rồi tiếp con thứ tư. Không hề bị xử lý, mà ông Lộc lại được bổ nhiệm vào vị trí cao hơn - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Cà Mau.

Liên tục nhiều năm qua, dư luận tại Cà Mau có không ít lời xì xầm về những chuyện liên quan đến ông Trần Công Lộc - Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau. Những lời xì xầm ấy ngày một nhiều hơn, cụ thể hơn, cho đến khi Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) Cà Mau thành lập Đoàn kiểm tra 211 do ông Nguyễn Quốc Việt - Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức TU làm Trưởng đoàn, những điều tiếng ấy mới được làm rõ.

Ngay từ khi Trần Công Lộc đang còn là Viện phó VKSND tỉnh Minh Hải, đã có người phát hiện ra chuyện kỳ lạ. Đó là trong lúc Minh Hải cùng cả nước nêu cao quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về chính sách DSKHHGĐ thì ông Lộc sinh thêm con thứ ba. Vậy mà ông Lộc không hề bị xử lý mà ngược lại, được bổ nhiệm vào vị trí cao hơn - Viện trưởng Viện KSND tỉnh (5/1996).

Chưa dừng lại ở đó, năm 1998 - một năm sau khi tỉnh Minh Hải được tách thành Cà Mau và Bạc Liêu, ông Lộc được bổ nhiệm về làm Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau, thì ông lại sinh tiếp con thứ tư. Khó ngờ là sự cố ý này cũng không được kiểm điểm, làm rõ mà ông Lộc còn được tái bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau vào cuối năm 2004.

Đoàn kiểm tra cho biết, việc sinh con thứ thứ 3, thứ 4, ông Lộc có khai trong lý lịch nhưng tại các bản kiểm điểm để thực hiện quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại thì ông không kê khai.

Thực hiện việc kê khai nhà đất và tài sản của cán bộ công chức, ông Trần Công Lộc khai ông chỉ có 2 căn nhà (một căn ở Sóc Trăng và một căn ở Cà Mau), một trại tôm giống ở Cà Mau và 2 xe honda...

Thực tế xác minh của Đoàn kiểm tra 211 của TU Cà Mau đã phát hiện thêm, ngoài 2 căn nhà ở trung tâm TP Cà Mau (số 02/2, đường 1/5, Khóm 7, phường 5 và căn 140 H, đường Nguyễn Tất Thành, khóm 1, phường 8), vào năm 1999, ông Lộc được Công ty Phát triển nhà (PTN) bán 2 lô đất thuộc dự án đường Ngô Quyền (phường 9, TP Cà Mau) rồi để cho người cháu ruột đứng tên.

Đâu phải chỉ vậy, ngày 11/3/2002, ông Lộc lại được Giám đốc Công ty PTN giải quyết "hữu nghị" 2 lô đất (lô 177 và 178, tổng diện tích 180m2) thuộc Khu dân cư phường 7 giá chỉ 475,2 triệu đồng nhưng đến 17/6/2003, ông Lộc bán cho 2 người dân để hưởng chênh lệch khá lớn (lô 177 bán được 450 triệu đồng).

Chưa hết, căn nhà số 90 Nguyễn Hữu Sanh, khóm 1, phường 7, TP Cà Mau (hiện vợ ông Lộc đã ký hợp đồng cho một cá nhân thuê với thời hạn 5 năm làm điểm kinh doanh mắt kính giá 20 triệu đồng/tháng).

Đáng chú ý nhất là phần "đất vàng" rộng 16.192,6m2 ở Khóm 9, phường 6, TP Cà Mau mà Công ty TNHH Kinh doanh chế biến thủy sản và XNK Quốc Việt mua theo hợp đồng đề ngày 26/1/2005 giá 7,5 tỉ đồng. Theo Đoàn kiểm tra, phần đất này được UBND TP Cà Mau cấp GCNQSDĐ cho bà Trần Thị Lệ - chị ruột ông Lộc, vào ngày 17/4/2003.

Sau khi bán được đất này, bên mua giao tiền 3 lần: Ông Lộc nhận 1 lần (2,5 tỉ đồng), khoản còn lại do 2 cán bộ thuộc quyền của ông Lộc (tài xế Trần Hoàng Sang và ông Phan Văn Lương - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh) nhận. Bà Lệ thì nói bà mua đất này chỉ với giá 350 triệu đồng nhưng ông Lộc lại cho rằng mua tới 2,2 tỉ đồng(?).

Bà Lệ còn nói rằng nhờ bán đất này mà mua lại căn nhà số 90 Nguyễn Hữu Sanh nhưng kết quả xác minh cho thấy, việc bán đất này được thực hiện sau thời điểm mua căn nhà này.

Có một điều mà dư luận từng xì xầm và đã được Đoàn kiểm tra 211 của TU làm rõ, đó là việc ông Lộc mở điểm kinh doanh mua bán hoa kiểng (phường 6, TP Cà Mau) từ lâu nhưng không đăng ký kinh doanh.

Đến năm 2004, cảm thấy khó chịu với dư luận nên ông Lộc có nhờ chị ruột mình là Trần Thị Lệ xin phép và ngày 7/7/2004 đã được UBND TP Cà Mau cấp giấy CNKD hộ cá thể (số 61A80873).

Có giấy phép rồi, ông Lộc lại không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế GTGT và thu nhập doanh nghiệp. Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy còn phát hiện căn nhà địa chỉ số 4/2, đường 1/5, Khóm 7, phường 5, TP Cà Mau, từ khi ông Lộc vào ở đến nay chưa kê khai nộp thuế nhà đất…

Cũng thông qua việc xác minh, làm rõ dư luận phản ánh, Đoàn kiểm tra TU Cà Mau phát hiện phần đất rừng rộng 38,3 ha mà UBND tỉnh thu hồi của lâm ngư trường Năm Căn giao cho VKSND tỉnh quản lý, khai thác có thời hạn (10 năm, tính từ ngày 12/1/1991) dù đã hết hạn nhưng lãnh đạo Viện đã không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy mà ký hợp đồng cho chị ruột ông Lộc (bà Lệ - PV) thuê thời hạn 10 năm (từ ngày 17/9/2003 đến 17/9/2013).

Đến ngày 17/1/2004, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi diện tích đất này giao lại cho BQL rừng phòng hộ Năm Căn. VKSND tỉnh không giao lại mà đặt ra yêu cầu phải bồi hoàn số tiền cải tạo đất từ năm 1991 đến nay là 495 triệu đồng(?).  

Đoàn kiểm tra nhận định: "Đồng chí Lộc là người đứng đầu cơ quan pháp luật, thực thi pháp luật nhưng không tiêu biểu, gương mẫu mà còn vi phạm việc chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương nơi cư trú; mua bán nhà - đất có giá trị rất lớn (vượt khả năng thu nhập của đồng chí và gia đình theo tự kê khai) có dấu hiệu đây là tài sản bất minh mà có, gây dư luận bất bình…".

Từ nhận định này, Đoàn kiểm tra 211 của TU Cà Mau đã đề nghị Ban TVTU cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh; đề nghị VKSND tối cao cách chức Viện trưởng VKSND tỉnh đối với ông Lộc. Với tài sản của ông Lộc, thấy có dấu hiệu từ nguồn thu nhập bất minh nên Đoàn kiểm tra đã đề nghị Ban TVTU chỉ đạo Ban chỉ đạo Phòng Chống tham nhũng của tỉnh làm rõ.

Việc mua bán nhà, đất của ông Lộc có sự tham gia khá nhiệt tình của Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phan Văn Lương và Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Nguyễn Anh Dũng nên Đoàn đề nghị Ủy ban kiểm tra TU tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm theo quy định của Đảng; đồng thời đề nghị Ban TVTU chỉ đạo UBND tỉnh thanh tra việc thực hiện quy hoạch Khu dân cư phường 7 và phường 1 (đường Ngô Quyền nối dài - PV) do có dấu hiệu bán đất nền có vị trí "vàng" cho cán bộ, gây thất thoát cho Nhà nước và bất bình trong nhân dân; kiểm điểm, xử lý đối với trách nhiệm của ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Giám đốc Công ty PTN…

Dư luận đang theo dõi sát sao việc thực hiện những nội dung đề nghị này

Binh Huyền
.
.
.