Như thế cũng là quá lãng phí

Thứ Sáu, 13/05/2005, 09:39

Chuyện nhỏ về chiếc cột đèn xem ra không nhỏ. Nếu để tiết kiệm kinh phí chi trả tiền điện thì sao không tính ngay từ đầu. Chẳng lẽ việc đầu tư hệ thống chiếu sáng lại là các nhà làm dự án không "thừa giấy" vẫn cứ "vẽ voi" để thanh toán?

Chuyện một: QL10 đi qua địa bàn chợ Tổng (thuộc xã Lưu Kiếm - huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng) có 30 cột đèn chiếu sáng. Song suốt từ khi khánh thành đường (2001) đến nay, trừ 1 tuần đầu sáng thử và 3 ngày tết đầu tiên, từ đó đến nay đã hơn 3 năm, 30 cột đèn này chẳng một giây lóe sáng.

Cần lưu ý, chợ Tổng là địa bàn có mật độ dân cư tập trung rất lớn, phương tiện giao thông tuyến QL10 ở khu vực này ngày càng gia tăng và chủ yếu hoạt động về đêm. Việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở khu vực này là nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT). Do đèn đường không chịu sáng nên cả 30 chiếc cột đèn này không còn ý nghĩa gì. Tai nạn về đêm xảy ra dài dài ở khu vực chợ Tổng.

Chuyện hai: Gần 2 tháng trước, một chiếc xe tải đã đâm đổ cột điện đầu ngã tư đại lộ Tôn Đức Thắng - chợ An Đồng (tuyến tách của QL5 ngay cửa ngõ nội thành Hải Phòng). Lẽ thường, đổ cột này lại trồng cột khác, chẳng sao. Tuy nhiên, chắc không truy cứu được trách nhiệm bồi thường của lái xe húc đổ cột, hoặc là để tiết kiệm chi phí, người ta đã thay vào đó một tấm biển cấm đi ngược chiều.

Chuyện nhỏ về chiếc cột đèn xem ra không nhỏ. Nếu để tiết kiệm kinh phí chi trả tiền điện thì sao không tính ngay từ đầu. Chẳng lẽ việc đầu tư hệ thống chiếu sáng lại là các nhà làm dự án không "thừa giấy" vẫn cứ "vẽ voi" để thanh toán?

Trong khi đó, chỉ vì cột điện không có điện, cột điện biến thành biển báo đã là nguyên nhân chính khiến nguy cơ TNGT những khu vực đó được đẩy lên mức cao. Mà đã là TNGT thì hao tiền, mất của, mất mạng cần phải thống kê, so sánh sao đây so với tiền cột, tiền điện?

Tiết kiệm kiểu này thật ra là làm hao tổn, thiệt hại thêm cho Nhà nước mà thôi

Minh Lê
.
.
.