Nhiều sai phạm tại dự án sắp xếp, ổn định dân cư vùng cần di dời khỏi lòng hồ Cấm Sơn - Bắc Giang

Thứ Năm, 07/04/2016, 08:51
Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang Trương Văn Nam cho biết, Thanh tra tỉnh vừa có kết luận thanh tra dự án sắp xếp và ổn định dân cư vùng cần di dời khỏi lòng hồ Cấm Sơn, thôn Na Hem, xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn. 

Theo kết luận thanh tra, đã phát hiện có nhiều sai phạm tại dự án và đã được cơ quan thanh tra địa phương kiến nghị thực hiện các biện pháp xử lý.

Dự án sắp xếp và ổn định dân cư vùng cần di dời khẩn cấp khỏi lòng hồ Cấm Sơn do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư (đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt lại tại Quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 11-10-2011) trên 52 tỷ đồng. Dự án có diện tích sử dụng đất là 24,21 ha, thời gian thực hiện từ năm 2011 - 2014, với mục tiêu là di chuyển khẩn cấp 41 hộ dân (204 khẩu) thuộc khu vực ngập lụt thường xuyên của vùng hồ bị chia cắt về giao thông; đồng thời, ổn định tại chỗ cho 243 hộ (1.333 khẩu) để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên nhiên gây ra.

Qua kết quả thanh tra cho thấy, dự án này có những sai phạm như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện chậm, chậm bàn giao mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công, làm tăng giá trị dự toán công trình; công tác rà phá bom mìn, vật nổ thanh toán khối lượng không chính xác; việc giám sát của chủ đầu tư không được quan tâm đúng mức. Hồ sơ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công - tổng dự toán do các đơn vị tư vấn lập có nhiều thiếu sót như không lập phương án bảo trì công trình; tính toán sai khối lượng, áp dụng định mức, đơn giá không phù hợp một số hạng mục công trình. Các đơn vị được chủ đầu tư thuê để thẩm tra thiết kế kỹ thuật đã làm chưa tốt, thiếu trách nhiệm nên không phát hiện được những sai sót trong hồ sơ thiết kế, dự toán để loại bỏ làm tăng giá trị dự toán công trình.

Việc thi công xây lắp, giám sát thi công còn chưa tốt, một số công việc nhà thầu không thi công, thi công không đúng hồ sơ thiết kế vẫn được nghiệm thu, lập hồ sơ trình chủ đầu tư thanh toán, quyết toán.

Cụ thể, quá trình thi công gói thầu số 8 (xây dựng hạ tầng khu tái định cư và các hạng mục công trình liên quan) kéo dài, phải gia hạn nhiều lần; thi công thiếu khối lượng, một số hạng mục công trình không đảm bảo nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán, áp dụng sai định mức… Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra ở dự án này là 659 triệu 255 nghìn đồng  

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã kiến nghị, đôn đốc thực hiện một số biện pháp xử lý cụ thể. Trong đó, yêu cầu Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang giảm trừ giá trị khi trình phê duyệt quyết toán số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là 659 triệu 255 nghìn đồng.

Đồng thời, yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm vì đã để xảy ra những sai phạm, thiếu sót; kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra những sai phạm.

CTV
.
.
.