Nhiều cung đoạn trên Quốc lộ 1A qua Bình Định nát bét

Thứ Sáu, 05/10/2018, 15:22
3 năm sau khi nâng cấp mở rộng, nhiều cung đoạn trên đường Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Bình Định đã hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí nhiều nơi mặt đường nát bét với những “ổ gà” nối tiếp “ổ trâu”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Sau những cơn mưa đầu mùa, nhiều hiểm họa trên mặt đường đã lộ diện rõ nét, khiến cho giới lái xe thật sự quan ngại.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận tỉnh Bình Định hoàn thành từ cuối năm 2015, sau một thời gian ngắn sử dụng, nhà thầu thi công phải huy động nhân lực, phương tiện cơ giới chuyên dụng tu sửa, chắp vá nhiều đoạn bong tróc, nhưng đến nay chất lượng mặt đường ở nhiều nơi vẫn không đảm bảo an toàn kỹ thuật để các phương tiện ô tô vận hành theo thiết kế.

Trong hành trình dài hơn 50km qua địa phận huyện Tuy Phước và Phù Mỹ có nhiều nơi hư hỏng nghiêm trọng. Nổi cộm nhất là cung đoạn qua xã Phước Lộc và thị trấn Tuy Phước có mật độ “ổ gà”, “ổ trâu” rất nhiều. Mặt đường qua địa phận các xã Cát Tân, Cát Hanh – huyện Phù Cát;  xã Mỹ Phong, thị trấn Phù Mỹ – huyện Phù Mỹ cũng bong tróc, lồi lõm nhiều nơi.

 Ông Trần Văn Khánh – một người dân ở gần ngã tư cầu Bà Di thuộc địa phận huyện Tuy Phước cho biết, do mặt đường hư hỏng nặng nên đêm 2-10, một thanh niên điều khiển xe máy bị té ngã sau khi sa bẫy “ổ gà”, phải đưa đi cấp cứu.

Đáng lo ngại hơn là có nơi đang được nhà thầu thi công đào xới mặt đường để chắp vá “ổ gà”, “ổ trâu” nhưng không lắp đặt biển báo kịp thời !? Ông Lê Văn Hải - tài xế xe tải ở thị xã An Nhơn cho rằng, suốt chặng đường QL1A qua địa phận miền Trung, có lẽ tuyến đường ở Bình Định xấu nhất, không ít cung đoạn gập ghềnh tưởng chừng như đang vận hành qua đường hương lộ ở nông thôn chưa được bê tông hóa, trong khi phí đường bộ vẫn phải chi trả cho chủ đầu tư gói thầu dự án không thiếu một đồng !

Nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” trên mặt đường QL1A qua địa phận Bình Định tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định - Chủ đầu tư gói thầu nâng cấp mở rộng QL1A từ cầu Tân An ở thị xã An Nhơn đến địa phận tiếp giáp tỉnh Phú Yên thừa nhận một số nơi mặt đường bị bong tróc, hư hỏng, nhưng lại lý giải nguyên nhân do...mưa lớn, riêng đoạn đường ở khu vực ngã tư cầu Bà Di đã hư hỏng trước đó, công nhân vừa mới đào xới, bóc tách lớp nhựa mặt đường cũ để thảm nhựa mới thì mưa lớn ập đến.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc điều hành BQL Dự án đường Hồ Chí Minh - Chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng  QL1A qua Bình Định trên cung đoạn sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cũng lý giải rằng, công nhân đang tập trung sửa chữa, thảm nhựa tăng cường thì mưa lớn mấy ngày qua khiến cho một số nơi bong tróc, hư hỏng.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều ngày 5-10, Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương – Trưởng Trạm CSGT Tuy Phước thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết : “Sau khi tiếp nhận báo cáo của CSGT, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã có văn bản tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nhân lực, phương tiện sửa chữa mặt đường. Trạm CSGT Tuy Phước tăng cường tuần tra, hướng dẫn các phương tiện giao thông ở những đoạn đường hư hỏng để phòng ngừa tai nạn trong thời gian chờ các nhà thầu thi công sửa chữa”.

Được biết trong ngày 4 và 5-10, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định và BQL Dự án đường Hồ Chí Minh đã triển khai xử lý tạm thời bằng biện pháp sử dụng bao tải chứa đá cấp phối trộn lẫn xi măng để lấp “ổ gà”, “ổ trâu” đơn lẻ, đồng thời huy động xe cơ giới san lấp những nơi bong tróc, hư hỏng mật độ dày. Tuy nhiên, sau khi xử lý tạm thời, nhiều nơi trên mặt đường trở lên sình lầy.

Không ít ý kiến cho rằng, để đảm bảo an toàn kỹ thuật mặt đường đúng thiết kế dự án, các chủ đầu tư cần rà soát chất lượng để xử lý kết cấu bền vững những cung đoạn hư hỏng, bong tróc, không thể “nay chắp vá, mai san lấp”. Mặt khác, Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng các cơ quan chức trách cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sửa chữa đường bộ ở những đoạn hư hỏng để chủ động bảo đảm an toàn giao thông, góp phần kiềm chế và giảm thiểu tai nạn.

Hữu Toàn
.
.
.