Nhiều chính sách đáng chú có hiệu lực từ giữa tháng 3/2015

Thứ Bảy, 14/03/2015, 09:15
Từ ngày 13/3, nhiều chính sách quy định mới liên quan đến các lĩnh vực đất đai, y tế, giao thông… sẽ chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, Thông tư 02/2015/TT – BTNMT của Bộ Tài nguyên - Môi trường có hiệu lực từ ngày 13/3/2015 hướng dẫn một số quy định về đất đai đã quy định cụ thể: đất bãi bồi ven sông, ven biển, đất có mặt nước ven biển được cho thuê trong thời hạn không quá 50 năm.

Trong một số trường hợp, thời hạn trên có thể được kéo dài đến 70 năm, cụ thể đối với: dự án đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm; dự án đầu tư vào địa bàn KT-XH khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải từ ngày 15/3, Thông tư số 83/2014/TT-BGTVT quy định việc kinh doanh vận tải hàng hóa trên đường sắt quốc gia có hiệu lực theo đó: Doanh nghiệp vận tải phải công bố và niêm yết công khai khi điều chỉnh giá cước vận tải. Riêng đối với khoảng cách tính cước vận tải được chuyển cho tổ chức có thẩm quyền công bố thay vì trước đây do doanh nghiệp tự công bố.

Thông tư cũng quy định, mức bồi thường tối đa cho hàng hóa thiếu hụt, mất mát trường hợp không có cơ sở để giải quyết được tăng lên 50.000 đồng/kg hàng hóa bị tổn thất, thay vì 20.000 đồng/kg trước đây.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông, kể từ ngày 15/3/2015, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực quy định xe ôtô khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình 4 loại giấy tờ sau:

1- Xuất trình bản chính giấy phép liên vận của cơ quan có thẩm quyền cấp

2- Xuất trình bản chính giấy đăng ký phương tiện đối với ô tô nước ngoài tạm nhập, ôtô Việt Nam tạm xuất

3- Nộp 1 bản chính danh sách hành khách đối với ôtô vận chuyển hành khách

4- Xuất trình bản chính tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập, hoặc nộp 1 bản chính tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm xuất - tái nhập có xác nhận tạm xuất của Chi cục Hải quan cửa khẩu làm thủ tục tạm xuất (đối với ôtô nhập cảnh); nộp 1 bản chính tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập - tái xuất có xác nhận tạm nhập của Chi cục Hải quan cửa khẩu làm thủ tục tạm nhập (đối với ôtô xuất cảnh).

Liên quan đến việc các cặp vợ chồng vô sinh muốn thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, Theo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/3 quy định rõ: Các cặp vợ chồng vô sinh muốn thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo sẽ phải gửi hồ sơ đề nghị gồm 12 loại giấy tờ đến cơ sở khám chữa bệnh được phép thực hiện kỹ thuật này (Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế; Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP Hồ Chí Minh).

Trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ sở được cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ phải có kế hoạch điều trị để thực hiện kỹ thuật mang thai hộ…

Cũng từ ngày 15/3, nhiều chính sách khác chính thức có hiệu lực như: Thông tư số 05/2015 của Bộ LĐ,TB&XH  hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hằng tháng; Thông tư 09/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn các doanh nghiệp không được sử dụng tiền mặt để thanh toán khi thực hiện các giao dịch góp  vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác; Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH  hướng dẫn mới về bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động…

PV
.
.
.