Tại cầu Khuể thuộc tỉnh lộ 354, bắc qua sông Văn Úc, nối liền huyện Tiên Lãng và huyện An Lão. Đây là tuyến đường huyết mạch nối các huyện phía Nam ngoại thành Hải Phòng vào Trung tâm thành phố. Cầu được khánh thành tháng 10/2010 sau gần 3 năm xây dựng, tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 1.298m, rộng 11m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn dành cho người đi bộ. Cầu Khuể là niềm mơ ước của người dân Tiên Lãng từ bao đời nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hai bên phía chân cầu (sát mép sông Văn Úc) đang có 3 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng như: cát, đá xây dựng. Có thời điểm, cát, đá được vận chuyển từ tàu lên chất cao ngang với độ cao cầu.

Hàng ngày, các loại máy xúc và hàng trăm lượt phương tiện liên tục ra vào vận chuyển cát, đá đi tiêu thụ. Vào những ngày nắng, gió thổi cát bay vào người đi đường. Phía dưới chân cầu, xuất hiện một số tàu hút cát dưới lòng sông, giữa ban ngày. Tương tự, tại cầu Quý Cao, bắc qua sông Luộc trên quốc lộ 10 (thuộc huyện Tiên Lãng và huyện Vĩnh Bảo). Hai phía chân cầu (ngay sát mép sông) những đống cát được chất cao như núi, các loại máy xúc, hàng trăm lượt phương tiện tàu thuyền, xe tải hoạt động suốt ngày đêm.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ cầu.

Cũng trên quốc lộ 10, tại chân cầu Kiền bắc qua sông Cấm, phía chân cầu thuộc phường Quán Toan (quận Hồng Bàng), hai bên được xây dựng cầu cảng đường thủy, bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng rộng hàng nghìn m2. Ngay dưới gầm cầu cũng bị chiếm dụng làm nhà xưởng, tập kết, sản xuất vật liệu xây dựng. Tại cầu Kiến An, qua sông Lạch Tray, nối quận Kiến An và huyện An Dương. Ngay phía chân cầu thuộc địa phận quận Kiến An có một bến bãi tập kết gạch xây dựng nằm sát chân cầu. Gạch được vận chuyển từ tàu lên bãi, sau đó được vận chuyển bằng xe tải đi tiêu thụ.

Theo ông Văn Trọng Dũng, Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, 100% các bến bãi hoạt động tại các chân cầu vi phạm hành lang an toàn bảo vệ cầu đều là những bến bãi hoạt động trái phép. Việc xử lý các bến bãi kiểu này rất khó khăn. Cách đây khoảng 4 năm, Cục Đường thủy đã xử lý nhưng vẫn không xuể. Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I chỉ làm công tác tuyên truyền, vận động, gia hạn cấp phép còn không có chức năng xử lý.

Đ.H.