Nhà máy chế biến bột đá không phép hoạt động rầm rộ ở Quảng Nam

Thứ Hai, 22/07/2019, 15:09
Từ năm 2012 đến nay, dù chưa có hồ sơ, thủ tục về đất đai, song nhà máy chế biến bột đá của Công ty Thành Phát vẫn ngang nhiên hoạt động. Điều này cho thấy công tác quản lý rất lỏng lẻo của các cấp chính quyền địa phương.

Theo quan sát của phóng viên CAND, hoạt động của nhà máy chế biến bột đá xây dựng thông thường của Công ty Thành Phát tại thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã phát sinh bụi đá bay mù mịt. Mỗi khi trời nổi gió, bụi đá lại tung bay ra xa khu vực xung quanh.

Tìm hiểu được biết, từ năm 1996-2012, UBND tỉnh Quảng Nam cho Công ty TNHH Tân Thành thuê gần 10.000m2 đất ở thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang để đặt nhà máy chế biến bột đá xây dựng thông thường.

Năm 2003, do thiệt hại lũ lụt, không thể duy trì hoạt động của nhà máy, Công ty Tân Thành tan rã. Sau đó Công ty Thành Phát mua lại mặt bằng nhà máy chế biến bột đá của Công ty Tân Thành.

Kể từ khi tiếp quản nhà máy chế biến bột đá từ Công ty Tân Thành, Công ty Thành Phát vẫn để nhà máy hoạt động bình thường. Từ năm 2012 đến nay, dù chưa có hồ sơ, thủ tục về đất đai, song nhà máy chế biến bột đá của Công ty Thành Phát vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Tám, Chủ tịch UBND xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, xác nhận nhà máy chế biến bột đá của Công ty Thành Phát chưa có quyết định cho thuê đất do UBND tỉnh Quảng Nam cấp.

“Xã chỉ quản lý về hoạt động của nhà máy chứ nguồn gốc giấy tờ thuê mặt bằng làm nhà máy này nọ do cấp trên quản lý, chứ xã không quản lý”, ông Tám nói.

Nhà máy chế biến bột đá của Công ty Thành Phát chưa được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép thuê đất, điều đó đồng nghĩa đây là nhà máy “chui”, vậy tại sao xã không báo cáo lên huyện để có biện pháp xử lý mà để kéo dài từ năm 2012 đến tận hôm nay?, chúng tôi hỏi. Trước câu hỏi của chúng tôi, ông Đoàn Tám ngập ngừng, không trả lời.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với một lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc, và nhận được câu trả lời là “đang bận họp, có gì cứ liên hệ với xã để nắm thông tin”!

Hoạt động nghiền đá của nhà máy chế biến bột đá phát sinh bụi mù mịt.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, Giám đốc Công ty Thành Phát là bà Lê Thị Thanh. Chồng bà Thanh là ông Phạm Ngọc Thành, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đại Quang. Vợ chồng ông Thành, bà Thanh có người con trai hiện là cán bộ địa chính xã Đại Quang.

Phải chăng, vì lý do này mà mặc dù không được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho thuê mặt bằng để làm nhà máy chế biến bột đá, song nhà máy của Công ty Thành Phát vẫn ngang nhiên tồn tại? Câu hỏi này xin dành câu trả lời cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam.
Ngọc Thi (Clip)
.
.
.