Nha Trang (Khánh Hòa): Chuyển ruộng rau thành đất riêng

Thứ Năm, 17/08/2006, 12:51
Bà Chủ tịch UBND phường Phước Hải cố tình nhận thức rằng rau muống không phải là rau xanh, nên đã đặt bút phê chuyển ruộng rau muống sang trồng rau xanh. Và điều trớ trêu đó cũng được Phó trưởng Phòng Địa chính TP Nha Trang Nguyễn Thị Quỳnh Phương chấp thuận.

Vụ án hình sự Nguyễn Thị Quỳnh Phương, nguyên Phó trưởng Phòng Địa chính TP Nha Trang "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước" và nhân viên Nguyễn Văn Thanh "Tham ô tài sản" chưa khép lại, vì án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang đã bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy để điều tra lại như Báo CAND ra ngày 20/7 đã phản ánh .

Mới đây, thêm một vụ án "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" ở Phòng Địa chính TP Nha Trang đã được cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang khởi tố lại cũng chính là nguyên Phó trưởng Phòng Địa chính Nguyễn Thị Quỳnh Phương.

Theo tài liệu thu thập được cho thấy: hơn 5 năm về trước, hai bên đường Phong Châu thuộc địa bàn phường Phước Hải, TP Nha Trang còn nhiều thửa đất sản xuất nông nghiệp đã giao cho nông dân sử dụng ổn định lâu dài do HTX Nông nghiệp Phước Hải trực tiếp quản lý. Trong số đó có hộ nông dân Phạm Em, Nguyễn Văn Mười và Trần Thị Chọi.

Khi biết UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương chuyển đổi một số diện tích đất nông nghiệp ở khu vực nêu trên thành đất xây dựng nhà ở, trong năm 2001, các ông Em, Mười và bà Chọi đã tranh thủ gửi đơn xin chuyển cơ cấu sử dụng đất. Điều trớ trêu là bà Hoàng Thị Thúy Hường - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cố tình nhận thức rằng rau muống không phải là rau xanh, nên đã đặt bút phê "Ruộng đang sử dụng trồng rau muống không hiệu quả, nay xin cải tạo đổ đất trồng rau xanh. Kính chuyển Phòng Địa chính TP Nha Trang giải quyết".

Và điều trớ trêu đó cũng được Phó trưởng Phòng Địa chính TP Nha Trang Nguyễn Thị Quỳnh Phương chấp thuận và đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ rau diếp cá, rau muống sang… rau xanh.

Ngoài việc lập tờ trình, bà Quỳnh Phương còn chủ động soạn thảo sẵn quyết định của Chủ tịch UBND TP Nha Trang về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho ông Phạm Em hai thửa có diện tích 1.033m2 và 1.810m2, Nguyễn Văn Mười 1.293m2, Trần Thị Chọi 434m2. Có "sổ đỏ" trong tay, các ông Em, Mười và bà Chọi tranh thủ phân lô, sang nhượng cho 15 người khác để hưởng lợi 495 triệu đồng.

Điều đáng nói là trong diện tích đất đã cấp "sổ đỏ" cho ông Phạm Em có 272m2 đất bờ đê thủy nông đã bị "phù phép" biến hóa thành đất… riêng để đương sự lập thủ tục "biếu" cho em ruột của bà Phó trưởng Phòng Địa chính thành phố là Nguyễn Thị Phượng, hiện trú tại 98A/6 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Còn trường hợp bà Hoàng Thị Bạch Yến, trú ở thôn Trung, xã Phước Đồng đã có hành vi gian dối, nhờ cán bộ đã nghỉ việc ký vào biên bản xét duyệt giao 15.000 ha đất rừng, nhưng bà Quỳnh Phương vẫn "ưu ái" làm thủ tục đề nghị Chủ tịch UBND TP Nha Trang cấp "sổ đỏ" số 00022/QSDĐ/LN-PĐ ngày 21/1/2002. Hành vi của bà Quỳnh Phương đã có dấu hiệu "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tại khu đồng Bồ Câu, tiếp giáp đường 2-4 thuộc địa bàn phường Vĩnh Hải - nay là phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang có 1.320m2 đất có nguồn gốc của ông Phùng Du. Sau khi Nhà nước thực hiện chủ trương hợp tác hóa nông nghiệp, ông Du tự nguyện đưa thửa đất vào HTX Nông nghiệp Vĩnh Hải. Theo đó, năm 1994,  HTX Vĩnh Hải giao thửa đất này cho bà Nguyễn Thị Kim Liễu sản xuất lúa và hoa màu theo Nghị định 64/CP của Chính phủ.

Trong hai năm 1996-1997, bà Liễu đã "xén bớt" 563m2 để bán cho các ông bà Nguyễn Hữu Vinh, Võ Thị Hường và Nguyễn Thị Thu Hương. Mua bán đất trái phép, nhưng ông Nguyễn Bình Sơn - nguyên Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải và cán bộ chuyên trách địa chính Nguyễn Hùng Dũng vẫn "chứng thực" nguồn gốc đất của ông Phùng Du chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Kim Liễu, bà Liễu chuyển tiếp một phần cho các ông bà Vinh, Hương và Hường.

Sau khi tiếp nhận những bộ hồ sơ, Phó trưởng Phòng Địa chính Nguyễn Thị Quỳnh Phương không làm thủ tục thẩm tra trình Sở Địa chính và UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét cấp "sổ đỏ" theo quy định tại thời điểm đó, mà lại tích cực lập tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND TP Nha Trang ký quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho các ông bà Nguyễn Hữu Vinh, Võ Thị Hường và Nguyễn Thị Thu Hương, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Hành vi của nguyên Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải Nguyễn Bình Sơn, cán bộ địa chính Nguyễn Hùng Dũng và Phó trưởng Phòng Địa chính TP Nha Trang đã có dấu hiệu tội phạm "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản Nhà nước".

Tại cuộc họp liên ngành mới đây giữa TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang, các thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên đã phân tích rõ hành vi và dấu hiệu tội phạm liên quan đến hai phi vụ nêu trên và đã thống nhất khởi tố vụ án hình sự

Hữu Toàn
.
.
.