Nguy hiểm khi đi sai làn đường

Thứ Hai, 15/12/2014, 10:59
Đi sai làn đường là lỗi vi phạm thường gặp ở người đi xe máy. Trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, mặc dù nhiều tuyến đường được phân rõ làn đường dành riêng cho các loại xe khác nhau nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm, gây mất an toàn giao thông.

Người điều khiển xe gắn máy đi sai làn đường quy định xảy ra thường xuyên trên các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc, Võ Thị Sáu (đường 5 mới), đường Đồng Khởi, Bùi Hữu Nghĩa, quốc lộ 51… Đây là những tuyến đường có làn đường rộng, có biển báo và các vạch phân làn xe, nhưng nhiều người đi xe máy vẫn mặc kệ biển chỉ dẫn phân làn xe và vạch kẻ đường, vô tư đi vào làn đường dành cho ôtô, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.

Theo thống kê của Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai, trong năm 2014, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Biên Hòa, Đồng Nai đã phát hiện hơn 87 ngàn trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong đó có đến gần 10,6 ngàn trường hợp đi không đúng phần đường quy định. Bên cạnh đó có những trường hợp đi không đúng phần đường quy định đã gây tai nạn nghiêm trọng, gây chết người.

Hiện nay, lỗi vi phạm đi sai làn đường diễn ra khá phổ biến, nhất là vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là do ý thức và sự hiểu biết Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn kém. Để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, người dân cần chấp hành nghiêm quy tắc sử dụng làn đường, tuân theo sự chỉ dẫn của biển chỉ dẫn phân làn xe, vạch kẻ đường.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định: “Người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 1 tháng. Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng”.

Mai Phương
.
.
.