Nguy cơ phá sản dự án vì sự im lặng khó hiểu của chính quyền

Thứ Tư, 31/01/2018, 11:02
Mặc dù đã được chấp thuận đơn đề nghị thuê đất làm xưởng sửa chữa máy tàu thuyền, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cũng kết luận khu đất phù hợp quy hoạch, cho phép lập dự án nhưng sau đó dự án đã bị rơi vào im lặng.

Hy vọng tạo một cơ sở sửa chữa máy tàu thuyền cho bà con đi biển của một công dân địa phương đã có nguy cơ bị phá sản, kéo theo thiệt hại về kinh tế, gây nghi ngờ về sự minh bạch trong thực hiện các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân của UBND thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Anh Nguyễn Thanh Đông ở xóm Lộc Mỹ, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An làm nghề sửa chữa máy tàu thuyền. Để có địa điểm làm nghề, anh Đông đã làm đơn đề nghị UBND thị xã Cửa Lò cho thuê đất xây dựng xưởng sửa chữa máy tàu thuyền (gọi tên là Xưởng Cơ khí Đông Sơn) tại phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. 

Địa bàn này cần thiết có một khu sửa chữa máy tàu thuyền cho bà con yên tâm bám biển, vừa để thu hút lao động địa phương, tạo điều kiện giúp thanh niên trong vùng lập nghiệp. 

Mô hình này cũng là mũi nhọn trong việc giải quyết nhu cầu sửa chữa các tàu khai thác thủy sản xa bờ ở Cửa Hội – Cửa Lò và các đội tàu khu vực tỉnh Bắc Bộ mà Cửa Hội – Cửa Lò chưa có doanh nghiệp nào đảm nhận.

 Ngày 7-12-2015 UBND thị xã Cửa Lò đã có văn bản số 1217/UBND-ĐT gửi Sở Xây dựng Nghệ An xem xét, cho ý kiến về địa điểm thuê đất xây dựng xưởng sửa chữa máy tàu thuyền tại phường Nghi Hải (theo đơn đề nghị của anh Đông) với diện tích dự kiến khảo sát là 1.150m². 

Ngày 28-1-2016, Sở Xây dựng Nghệ An phúc đáp bằng văn bản số 198/SXD.QHKT kết luận vị trí khu đất anh Nguyễn Thanh Đông xin khảo sát, lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án xưởng sửa chữa máy tàu thuyền phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.

Diện tích đất dự án làm xưởng sửa chữa máy tàu thuyền đã được đo vẽ, lập mặt bằng quy hoạch.

Khu đất hộ gia đình anh Đông xin khảo sát thuộc phạm vi đồ án quy hoạch chung xây dựng thị xã Cửa Lò và vùng phụ cận đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4181/QĐ.UBND-CN ngày 25-9-2008. 

Theo quy hoạch được duyệt thì khu đất nêu trên nằm trong khu vực quy hoạch đất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Vì vậy, “Sở Xây dựng thống nhất với đề xuất của UBND thị xã Cửa Lò, UBND phường Nghi Hải về việc xem xét, chấp thuận cho phép hộ gia đình anh Nguyễn Thanh Đông được thực hiện khảo sát, lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án xưởng sửa chữa máy tàu thuyền tại vị trí khu đất nêu trên với quy mô diện tích khoảng 1.150m2”.

Những tưởng, với kết luận rõ ràng của Sở Xây dựng Nghệ An, việc triển khai các thủ tục tiếp theo để xây dựng xưởng làm nghề của anh Đông đã thuận lợi. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay đã tròn 2 năm, dự án của anh Nguyễn Thanh Đông vẫn nằm trên giấy. 

Theo đơn kêu cứu gửi tới Báo CAND, anh Đông cho biết, mặc dù anh đã có đơn kiến nghị lên UBND thị xã Cửa Lò nhưng không được trả lời lý do dự án bị đình trệ. Trong khi đó, gia đình anh Đông đã đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc cho xưởng sửa chữa. 

Dự án triển khai chậm trễ không những gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm mất rất nhiều thời gian, công sức và gây khó khăn cho việc sửa chữa máy tàu thuyền cho bà con đi biển.

Sau khi Báo CAND có công văn gửi Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò về nội dung trên, UBND thị xã Cửa Lò đã có công văn số 1393/UBND-TTr trả lời nội dung kiến nghị của anh Đông. 

Lý giải việc chậm trễ, UBND thị xã Cửa Lò cho rằng, trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Nghệ An có chủ trương về việc lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường, xã thuộc quy hoạch chung thành phố Vinh theo Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ. 

Đến nay quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 phường Nghi Hải chưa được phê duyệt nên các chủ trương dự án thuê đất phải tạm dừng các thủ tục đến khi quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 tại các phường được phê duyệt thì UBND thị xã mới xem xét về nhu cầu đầu tư dự án thuê đất trên địa bàn.

Nói về văn bản trả lời số 1393-UBND-TTr ngày 11-12-2017, anh Nguyễn Thanh Đông cho rằng lý giải của UBND thị xã Cửa Lò chưa thuyết phục. Căn cứ vào thời gian ban hành các văn bản chúng tôi cũng thấy rằng, UBND thị xã Cửa Lò có văn bản xin ý kiến Sở Xây dựng Nghệ An vào ngày 1-12-2015; Sở Xây dựng Nghệ An kết luận khu đất hộ gia đình anh Đông xin khảo sát, lập quy hoạch xây dựng dự án phù hợp với quy hoạch được duyệt vào ngày 28-1-2016. 

Trong khi đó, Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã có hiệu lực từ ngày 14-1-2015, trước ngày Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An có ý kiến về dự án này hơn một năm trời. UBND thị xã Cửa Lò cần một sự lý giải rõ ràng hơn, thuyết phục hơn và xem xét lại việc thực hiện dự án để bảo vệ quyền lợi cho công dân.

Việt Hà
.
.
.