Nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ô nhiễm vì khai thác Titan

Thứ Sáu, 24/10/2008, 11:06
Xóm Phước Minh, thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn có khoảng hơn 300 hộ dân, sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Từ nhiều năm qua, đại đa số các hộ gia đình ở đây sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khơi.

Thế nhưng gần 2 năm nay, người dân địa phương cho biết: Kể từ khi một số doanh nghiệp được cấp thẩm quyền tỉnh cho phép để khai thác tận thu Titan tại đây đã làm cho số giếng khơi trong vùng bị đổi màu.

Đưa tay chỉ vào chậu nước vừa được múc lên từ giếng khơi trong vườn nhà, cụ Lê Văn Thử (80 tuổi) nói: Ngày trước nước trong chứ đâu có đục như thế này. Hôm nay trời mới mưa xong còn đỡ, mấy hôm trời nắng thì có màu như nước chè vậy. Còn bà Huỳnh Thị Cát (66 tuổi) bày tỏ: Gần cả đời sống ở đây chưa bao giờ thấy nước giếng lại đổi màu như thời gian gần đây. Rất nhiều người khác còn phản ánh: Nước có vị lợ lợ và mùi tanh.

Theo ông Kiều Đức Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh thì: Vào năm 2006, khi Công ty TNHH Viễn Hoàng bắt đầu khai thác quặng Titan tại đây, thì một thời gian sau nguồn nước trong khu vực gần đó đã xảy ra hiện tượng trên.

Không những vậy nguồn nước tự chảy ở các kênh mương dẫn trong nội vùng để tưới cho khoảng 40ha cây trồng trong vùng cũng bị cạn. Vào tháng 7/2008 vừa qua, Đoàn khảo sát môi trường - Khu kinh tế Dung Quất có về lấy mẫu nước để kiểm tra, thế nhưng đến giờ này vẫn chưa thấy trả lời kết quả. Mặc dù đã tạm dừng hoạt động, thế nhưng tại một số địa điểm mà Công ty Viễn Hoàng đã từng khai thác tận thu quặng Titan vẫn còn để lại vô số hố sâu. Theo một số cán bộ xã Bình Chánh thì cách đây hơn một năm, có một trẻ em đã chết vì rơi xuống những hố này.

Trong khi bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm thì vào khoảng tháng 4 và 5/2008, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi lại tiếp tục cho Công ty cổ phần Khoáng sản Mai Linh xây dựng nhà máy chế biến khoáng sản và tiếp tục khai thác Titan. “Vì lợi ích chung, chúng tôi sẵn sàng nhường mặt bằng cho các doanh nghiệp nhưng không đồng ý với việc khai thác Titan, vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước sinh hoạt”,  bác Cao Thị Trâm (67 tuổi) nói. Cũng theo người dân Bình Chánh thì: Nơi các công ty hiện đang đóng đô để xây dựng nhà máy chế biến và khai thác Titan trước kia có rất nhiều cây lỗ đầu, trâm... sống.

Nhiều giếng khơi nước có màu đỏ, mà theo người dân là do khai thác tận thu quặng Titan gây ra.

Thế nhưng giờ đây hầu như các cây này đã chết và bị chặt phá sạch, chỉ còn trơ lại một màu trắng loá của cát xen với những hố nước sâu hút còn lại trên bề mặt. Ông Lê Văn Chức, Bí thư Bình Chánh bày tỏ: Đất ở khu vực này chủ yếu là đất cát nên ngọn đồi, nơi các đơn vị đang khai thác Titan ngoài nhiệm vụ tích tụ nước dẫn đến các kênh mương dẫn cung cấp nước tưới cho cây trồng trong vùng, còn là lá chắn để cát không bay vào khu dân cư.

Từ khi không còn "lá phổi" này, mỗi lần gió mạnh là cát bay phủ đầy nhà dân. Đồng thời ông Chức khẳng định: Qua các cuộc họp người dân ở đây rất đồng tình và đã từng di dời hàng trăm ngôi mộ nhường mặt bằng xây dựng nhà máy. Thế nhưng việc hoạt động phải đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của nhân dân. Vì vậy chính quyền Bình Chánh và người dân địa phương thiết tha mong các cơ quan chức năng của tỉnh hết sức quan tâm đến vấn đề này

Công Nguyễn
.
.
.