Người thừa kế có nghĩa vụ trả nợ thay người đã chết

Thứ Ba, 02/06/2009, 15:08
Hỏi: "Tôi cho một người bạn mượn một số tiền khá lớn, có viết giấy nhận nợ. Vừa qua, bạn tôi không may qua đời vì tai nạn giao thông. Xin hỏi nếu người vay tiền chết rồi thì tôi có thể yêu cầu vợ con anh ấy trả nợ không?" (Nguyễn Ngọc Đức, Nha Trang, Khánh Hòa).

Trả lời: Theo quy định tại Điều 636 và Điều 637 Bộ luật Dân sự thì kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế có các quyền, nghĩa vụ tài sản do người chết để lại; những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Ngoài ra, Điều 683 Bộ luật Dân sự về thứ tự ưu tiên thanh toán cũng quy định về việc sử dụng di sản để lại của người chết để thanh toán các khoản nợ của họ lúc còn sống.

Như vậy, vợ con người vay tiền (đã chết) có nghĩa vụ trả nợ cho bạn trong phạm vi di sản để lại của người ấy. Nếu di sản còn lại (sau khi thanh toán các khoản: Chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng còn thiếu; tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ; tiền công lao động; tiền bồi thường thiệt hại; thuế và các khoản nợ khác đối với Nhà nước; tiền phạt) không đủ để trả nợ cho bạn thì họ mới không phải thực hiện nghĩa vụ phải trả nợ cho bạn.

Trường hợp vợ con người chết không chịu trả nợ mặc dù có điều kiện để trả nợ, bạn có quyền khởi kiện họ ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu tòa án xử buộc họ phải trả nợ cho bạn

Luật sư Nghiêm Diệu Thúy (Công ty Luật Hồng Hà - Hà Nội)
.
.
.