Người sử dụng lao động có được giữ tiền của người lao động để đảm bảo thực hiện HĐLĐ?

Chủ Nhật, 09/06/2013, 15:37

Hỏi: Tôi là người lao động đang làm việc tại một doanh nghiệp theo hợp đồng có thời hạn là 3 năm. Khi giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) doanh nghiệp này đã giữ bản chính Bằng tốt nghiệp đại học của tôi và giữ của tôi một khoản tiền để bảo đảm cho việc thực hiện HĐLĐ. Xin hỏi Quý báo, doanh nghiệp có quyền giữ bản chính Bằng tốt nghiệp đại học và một khoản tiền để đảm bảo việc thực hiện HĐLĐ không? (Nguyễn Thị Mỹ Hà, Đông Anh, Hà Nội)

Trả lời: Điều 20 Bộ luật Lao động 2012 quy định những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện HĐLĐ, gồm có: Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động; yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện HĐLĐ. Do đó, việc doanh nghiệp giữ bản chính bằng tốt nghiệp đại học và một khoản tiền để đảm bảo việc thực hiện HĐLĐ là không phù hợp với quy định hiện hành.

Nếu HĐLĐ bạn giao kết với doanh nghiệp đang còn thời hạn thì theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Lao động 2012 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 5 năm 2013), kể từ ngày Bộ luật này có hiệu lực thi hành các HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể, những thỏa thuận hợp pháp khác đã giao kết và những thoả thuận có lợi hơn cho người lao động so với quy định của Bộ luật này được tiếp tục thực hiện; những thoả thuận không phù hợp với quy định của Bộ luật phải được sửa đổi, bổ sung.

Nếu HĐLĐ bạn giao kết với doanh nghiệp đã hết thời hạn, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 thì khi chấm dứt HĐLĐ, doanh nghiệp có các trách nhiệm sau đây: Ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ; trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày; người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.