Người mắc bệnh tâm thần trộm cắp có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Thứ Sáu, 22/05/2015, 09:19
Hỏi: Xin hỏi Quý báo, người mắc bệnh tâm thần khi có hành vi trộm cắp tài sản (giá trị đến 5 triệu đồng) thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị phạt tù hay không? (Trần Tuấn Anh, Nam Định)
Trả lời: Theo quy định tại Điều 2 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2009 chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật Hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự.

Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định về tội trộm cắp tài sản như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Tuy nhiên, theo Điều 13 Bộ luật Hình sự quy định về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự: 1. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. 2. Người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã lâm vào tình trạng quy định tại khoản 1 Điều này trước khi bị kết án, thì cũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Do đó, nếu có đầy đủ cơ sở xác định người đó mắc bệnh tâm thần khi thực hiện hành vi trộm cắp thì người đó không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Luật sư Vũ Văn Huệ (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia)
.
.
.