TP HCM: Người lang thang, nghiện ma túy tái xuất hiện

Thứ Tư, 13/05/2015, 09:37
Sau đợt ra quân thu gom người lang thang, ăn xin nghiện hút trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2014, tình trạng người lang thang, ăn xin, nghiện hút trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có chiều hướng giảm rõ rệt, nhất là thời điểm diễn ra Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên những ngày gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố lại tái xuất hiện tình trạng người lang thang, ăn xin, người nghiện hút,…lấy các khu vực chợ, ngã tư để hành nghề công khai tạo ra hình ảnh nhếch nhác trên các tuyến đường…

Chiều 10/5, tại giao lộ Trần Hưng Đạo-Châu Văn Liêm, quận 5, nắng gay gắt. ba đứa trẻ từ 2 đến 10 tuổi ngồi bệt dưới lòng đường chìa nón xin tiền. Nắng nóng trên 34 độ khiến cậu bé hơn 2 tuổi đen nhẻm khóc ngặt nghẽo trên đôi vài gầy cũng đen không kém của  một bé gái. Khi thấy có người đứng quan sát, ba đứa bé nhanh chóng đứng dậy rời khỏi ngã tư và lẩn vào con hẻm bên đường. 

Tại bệnh viện Nhiệt Đới, phường 1, quận 5 nhiều ngày nay một người đàn ông trên 60 tuổi, tay phải băng bó, lếch thếch bò trên đường kéo theo một chiếc thùng nhựa xin tiền những người vào bệnh viện để…chữa bệnh. Nhiều người ở đây cho hay, trong đợt thu gom người lang thang, người đàn ông này đã bỏ đi nơi khác và mới xuất hiện thời gian gần đây để hành nghề.

Dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt từ quận 6 về đến quận 1 trước khi có đợt thu gom người lang thang thì khu vực này có hàng chục người lang thang lấy bờ kè của kênh Tàu Hủ giăng mắc mùng mền, võng…làm nơi ngủ qua đêm. Sau chiến dịch, một số người lang thang bị thu gom đưa vào trung tâm, một số bỏ đi nơi khác. thời gian gần đây thấy im ắng, nhiều người lại tụ về tuyến đường này gây ra hình ảnh phản cảm. Nhiều người tiêu, tiểu tiện dọc bờ kè, phơi phóng quần áo, đặt các bao ve chai to đùng vào những bãi cỏ xanh mướt. Mùng mền, võng được giăng mắc và họ nằm ngủ một cách thoải mái đến giữa trưa.

Hình ảnh người lang thang, ăn xin vẫn còn trên đường phố TP HCM. 

Tại đoạn dưới chân cầu Chà Và, cầu Nguyễn Tri Phương, hình ảnh người lang thang “chiếm cứ” này thường xuyên xuất hiện. Một người đàn ông trên 50 tuổi giăng võng nằm ngủ gần cầu Nguyễn Tri Phương cho hay, đã từng vào trung tâm nhưng thấy “gò bó” lại “không có tiền xài” nên lẻn ra ngoài tiếp tục lang thang…

Không chỉ người lang thang tụ tập tại khu vực này, thời gian gần đây dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt tái xuất hiện tình trạng các con nghiện sử dụng ma túy công khai. 

Chiều 7/5, hai người nghiện điều khiển xe gắn máy đến cầu bộ hành số 6 dựng xe và vô tư lấy kim tiêm ra sử dụng trước sự ái ngại của nhiều người đi đường. Sau khi tiêm ma túy xong, một con nghiện ném thẳng kim tiêm mới sử dụng xuống kênh Tàu Hủ, con nghiện còn lại ném kim tiêm xuống cống thoát nước của đại lộ. Sau khi ngồi thừ ra khoảng 5 phút, hai con nghiện tiếp tục lên xe bỏ đi. 

Một bảo vệ dân phố (BVDP) chốt tại đây cho biết, các con nghiện từ nơi khác tới chích ma túy xong bỏ đi, khi bị phát hiện các con nghiện này leo lên xe phóng đi với tốc độ cao bất chấp người đi đường đang lưu thông phía trước. Nhiều con nghiện từ phía quận 8 theo cầu bộ hành để qua phía quận 5 sử dụng ma túy. Khi thấy BVDP, các con nghiện này chạy ngược về phía quận 8.

Ông Lê Chu Giang -Trưởng phòng bảo trợ xã hội - Sở Lao động – TB-XH TP Hồ Chí Minh từng khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an các quận thực hiện quyết liệt nhằm xử lý các đối tượng lang thang, ăn xin, chăn dắt, nghiện ma túy công khai trên đường phố để từng bước đưa hình ảnh TP Hồ Chí Minh văn minh lịch sự.

Tuy nhiên, sau đợt thu gom phân loại khoảng 200 người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin vào trung tâm thì đến nay những hình ảnh người lang thang, ăn xin, nghiện hút lại tái xuất hiện trên các tuyến đường.

Gần đây nhất là thời điểm đầu tháng 4/2015, Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP Hồ Chí Minh phối hợp Công an các quận huyện ra quân truy quét người lang thang ăn xin, GMD và người nghiện ma túy không nơi cư trú trên địa bàn các quận 1, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân… và tạm giữ 7 GMD, 34 người ăn xin, 8 người nghiện ma túy.

M.Đ.
.
.
.