Người dân mong chờ xây kè chắn sóng biển

Chủ Nhật, 24/12/2017, 09:02
Nhiều người dân sinh sống ven biển ở khóm Tây Hải, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đang thấp thỏm nỗi lo sau những đợt triều cường đánh sập ít nhất 3 căn nhà vừa xảy ra trước đó ít hôm.

Ngày 23-12, tiếp xúc PV Báo CAND, bà Phạm Thị Thái Loan (trú ở tổ dân phố 1 khóm Tây Hải, phường Vĩnh Nguyên) chỉ tay về phía hiện trường đổ nát ở góc nhà nằm bên bãi biển, kể lại: “Những đợt sóng biển xô đập mạnh vào bờ trong đêm 20-12 khiến cho nhiều người dân ở đây lo ngại, nhưng không ai nghĩ đến nguy cơ sóng đánh sập nhà. 

Lúc đó khoảng 22h đêm, đứa con gái của tui bế đứa con hơn ba tháng tuổi từ trong phòng ngủ ra phòng khách thì một đợt sóng đập mạnh vào nhà xô sập chân móng, cuốn toàn bộ cát nền phòng tắm giặt, phòng ngủ và một phần bếp ra bãi biển để lại một mảng trống cùng với bức vách xây gạch gãy đổ. Hoảng hốt trước sự cố thiên tai, cả gia đình tui vội vã thu gom vài vật dụng cần thiết để sơ tán sang nhà hàng xóm lánh nạn. Căn nhà mới xây chưa được bao lâu đã đổ nát một góc”.

Nhà dân ven biển phường Vĩnh Nguyên bị triều cường xô sập trong đêm 20-12-2017.

Cách đó không xa là căn nhà của bà Nguyễn Thị Ái cũng bị sóng biển xô đập, cuốn trôi sàn gỗ trong đêm 20-12. Hơn một ngày đêm tạm trú ở nhà người thân ở cùng khóm phố, đến sáng 22-12, sóng gió lắng xuống dần, bà Ái mới trở về giằng chống lại sàn nhà để ở tạm.

Tại tổ dân phố 2 khóm Tây Hải, phường Vĩnh Nguyên, căn nhà ông Biện Thành Nhơn cùng bị sóng lớn xô đập, cuốn trôi một góc nhà, nền nhà phần còn lại cũng bị xói lở có nguy cơ sập đổ bất chợt. 

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của ông Nhơn, ngày 21-12, một tổ công tác của UBND phường Vĩnh Nguyên kiểm tra hiện trạng và chuyển giao cho ông Nhơn 50 chiếc bao đựng cát để chèn lấp vào những khoảng trống dưới nền nhà.

Theo bà Võ Thị Lệ Chua, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, do ảnh hưởng cơn bão Kai - tak nên những đợt sóng gió, triều cường dâng cao ở địa bàn ven biển khóm Tây Hải, những đợt sóng cao 4-5m đã xô đập, gây hư hỏng nhiều nhà chồ của cư dân ở đây có kết cấu chân cọc gỗ, bê tông, sàn gỗ và gây sập đổ những căn nhà nêu trên. 

Thời điểm xảy ra sự cố, lực lượng dân quân phường Vĩnh Nguyên đã được huy động đến hiện trường giải cứu, hỗ trợ một số người dân nên không xảy ra thương vong về người. 

Đầu năm 2017, UBND TP Nha Trang đã đầu tư 2,3 tỷ đồng xây lắp bờ kè chắn sóng tạm có chiều dài 106m góp phần giảm thiểu thiệt hại sau những mùa bão lũ, nhưng khu vực này hiện có hơn 100 căn nhà tạm, nhà chồ nằm trong diện phải giải tỏa để xây dựng bờ kè chắn sóng kiên cố.

Đầu năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt dự án bờ kè chắn sóng ven biển Vĩnh Nguyên với tổng dự toán đầu tư hơn 200 tỷ đồng, quy mô xây lắp kè biển kiên cố mái nghiêng có chiều dài 650m. Mãi đến tháng 8-2016, một đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra thực địa vị trí xây dựng bờ kè chắn sóng Vĩnh Nguyên nhưng đến nay dự án này vẫn chưa triển khai chỉ vì… chưa có vốn.

Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại Khánh Hòa ngày 24-11 vừa qua, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo và đề xuất  nhiều vấn đề, trong đó có nội dung đề nghị quan tâm hỗ trợ đầu tư các công trình phòng chống thiên tai tại TP Nha Trang như bờ kè chắn sóng biển ở phường Vĩnh Nguyên, bờ kè chống xỏi lở sông Cái qua địa phận các xã Vĩnh Phương, Vĩnh Trung, Vĩnh Ngọc với tổng dự toán kinh phí 450 tỷ đồng.

Hữu Toàn
.
.
.