Người dân huyện EaH’leo – Đắk Lắk: “Khổ sở” vì tuyến đường liên huyện

Chủ Nhật, 14/08/2016, 08:31
Nhiều năm nay, người dân 2 xã Ea Wy và Cư A Mung thuộc huyện EaH’leo – Đắk Lắk đã nhiều lần kêu cứu với cơ quan chính quyền và ngành chức năng quan tâm, đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường liên huyện EaH’leo đến huyện Ea Súp dài 7km chưa được xây dựng đã xuống cấp trầm trọng.

Nhưng đến nay, người dân 2 xã Ea Wy và Cư A Mung vẫn phải chung sống với cảnh bụi bặm mù mịt vào mưa khô, sình lầy, đường ngậm nước tràn vào nhà vào mùa mưa.

Tuyến đường liên huyện EaH’leo đến huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk được khởi công xây dựng vào năm 2010, do sở Giao thông Vận  Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến năm 2012, dự án bị tạm dừng do thiếu kinh phí, còn 7km chưa kịp hoàn thành chạy dọc theo 2 xã Ea Wy và Cư A Mung thuộc địa bàn huyện EaH’leo – tỉnh Đắk Lắk xuống cấp trầm trọng.

Đoạn đường liên huyện EaH’leo và huyện Ea Súp đi qua trung tâm xã Ea Wy ngập úng, tạo thành những vũng nước sâu.

Có mặt ở đoạn đường trên, chúng tôi mới thấy được việc đi lại của người dân khó khăn như thế nào.  Có những đoạn dốc mặt đường bị bong tróc hoàn toàn lớp đá dăm, hai bên xói lở tạo thành những con mương lớn khiến phương tiện lưu thông qua đây rất vất vả, đặc biệt là khi tránh nhau, xe trước phải nhường xe sau mới qua được.

Vào ban đêm nếu không quen đường rất dễ xảy ra tai nạn. Những đoạn đường bằng thì cứ sau một trận mưa lớn là biến thành những cái “ao” choán hết mặt đường hoặc tạo thành vũng bùn nhão nhoẹt, có khi xe lớn chạy qua, người đi đường bị tạt nước, bùn khắp người.

Cũng theo những người dân ở đây phản ánh, vào mùa khô đường bụi mù mịt, đầy rẫy ổ gà, mùa mưa thì lầy lội. Nguyên nhân tình trạng này là nhiều xe tải, xe công nông và xe máy chở hàng hóa chạy liên tục, một phần đoạn đường này không có hệ thống thoát nước nên khi có mưa xuống lại ngập.

Bà Bế Thị thu Hường (Thôn 5 A, xã Ea Wy, huyện EaH’leo, Đắk Lắk ), nhà sát trục đường liên huyện EaH’leo – Ea Súp nói: “Nhiều năm nay, vào đầu mùa mưa, đoạn đường ngay trước nhà đã biến thành những ao nước, vũng sình lầy. Các xe có trọng tải lớn, xe càng độ chế, xe gắn máy thường xuyên đi qua đoạn đường này, khiến cho những hố bùn, vũng nước tạo thành sóng đục ngầu. Khi ngập, những ổ gà, ổ voi biến thành hồ nước, phải mất vài ngày nếu trời không mưa mới rút hết, nhiều khi người dân còn lấy máy bơm nước để máy nước ra đồng cho con đường đỡ ngậm”.

Ông Hồ Ngọc Tiến – Thôn 11, xã Ea Wy, huyện EaH’leo, Đắk Lắk búc xúc nói: “Xe máy lưu thông qua đây thì bị chết máy hư hỏng nhiều, đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn làm nguy hại tính  mạng của người dân lưu thông qua đoạn đường này, làm người dân hoang mang và lo sợ”.

Người dân máy nước ra ngoài để cho đoạn đường bớt ngập.

Đoạn đường “khổ sở” này, không những làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân ở hai xã Ea Wy và Cư A Mung, mà nó còn ảnh hưởng đến việc trao đổi hàng hóa của 2 xã Ea Wy và Cư A Mung với các xã, huyện khác ở tỉnh Đắk Lắk, gây khó khăn cho việc phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, sắp khai giảng năm học mới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của các giáo viên và học sinh ở địa phương.

Bà Dương thị Lực thôn 5B – Xã Ea Wy – huyện EaH’leo – Đắk Lắk chia sẻ: “Sắp vào năm học mới rồi mà đường lầy lội như thế này thì làm sao các giáo viên cũng như các cháu học sinh tới trường được. Đoạn đường  này rất bẩn và dễ xảy ra tai nạn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các em học sinh nên sợ các em vì thế mà bỏ học”         .

Trước những khó khăn mà người dân đang trải qua, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn An Dũng – Chủ tịch UBND xã Ea Wy cho biết: Thời gian qua, Sở Giao thông Vại tải đã nhiều lần xuống khắc phục nhưng vẫn chưa giải quyết được. Tuyến đường ngày càng xuống cấp, làm cho bà con nhân dân rất khổ sở và hoang mang khi lưu thông qua đây. Nhiều lần người dân kêu cứu, nhờ các cử tri báo cáo với hội đồng nhân dân huyện có kiến nghị với tỉnh, nhưng phải chờ đợi tỉnh xem xét, quan tâm.

Trước tình hình trên, rất mong cơ quan chính quyền xem xét và quan tâm hơn nữa để sớm đầu tư, xây dựng, hoàn thành  7km đường còn lại. Nhằm giúp bà con nhân dân 2 xã Ea Wy và Cư A Mung nói riêng và huyện EaH’leo có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và an tâm, ổn định cuộc sống. Đồng thời tạo điều kiện thuận cho các em học sinh bước vào năm học mới, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Văn Chung
.
.
.