Chưa nhận được tiền đền bù, còn bị thiệt hại hoa màu do san ủi đường

Thứ Tư, 03/07/2019, 11:22
Mặc dù đơn vị thi công đã triển khai thi công dự án đường từ xã Tà Lu - thị trấn Prao - xã Zà Hung (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) hơn 1 tháng nay nhưng hàng trăm hộ dân trong vùng ảnh hưởng vẫn chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Nghiêm trọng hơn, do sự tắc trách và cẩu thả của đơn vị thi công trong quá trình san ủi mặt bằng đã khiến cho nhiều diện tích cây cối, hoa màu của người dân bị đất đá bồi lấp, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Theo quan sát của phóng viên CAND tại khu vực thi công tuyến đường từ xã Tà Lu - thị trấn Prao - xã Zà Hung, đoạn qua thị trấn Prao, huyện Đông Giang, hàng nghìn mét khối đất đá do đơn vị thi công san ủi đã vùi lấp nhiều diện tích cây keo và ruộng lúa của người dân phía ta luy âm, điều này khiến người dân rất bức xúc.

Nói về chủ trương làm tuyến đường này, ông Hồ Xuân Nhuận (trú thôn Tà Vạc, thị trấn Prao, huyện Đông Giang) cho rằng người dân địa phương rất ủng hộ chủ trương mở đường. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, sự hỗ trợ cho người dân còn chậm trễ. Ngoài ra, số lượng hoa màu bị ảnh hưởng bởi dự án đường này nhiều hơn so với diện tích đã đo đạc, kiểm đếm.

Việc san ủi mặt đường cẩu thả của đơn vị thi công đã khiến nhiều diện tích cây trồng của người dân tại thị trấn Prao bị đất đá vùi lấp.

Cùng quan điểm với người dân, ông Nguyễn Quang Túc, Bí thư kiêm Trưởng thôn Tà Vạc, thị trấn Prao, cho biết Ban quản lý dự án chưa quan tâm trong quá trình thi công, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản của nhân dân. Rất nhiều cây cối, hoa màu của người dân bị đất đá trong quá trình san ủi mặt bằng đường vùi lấp, gây thiệt hại lớn.

Bên cạnh đó, trong quá trình thi công đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương khiến gần 100 hộ dân thời gian qua sử dụng nguồn nước không đảm bảo.

Ông Túc đề nghị đơn vị thi công cần thống nhất, có cam kết với nhân dân thời gian thi công để nhân dân tận dụng những cây cối, hoa màu đã đền bù làm vật dụng cho gia đình.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Dương Văn Chung, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và quỹ đất huyện Đông Giang, cho biết tuyến đường từ xã Tà Lu - thị trấn Prao - xã Zà Hung được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt vào tháng 10-2018 có tổng chiều dài 6,35km do UBND huyện Đông Giang làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 91 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh là gần 86 tỷ đồng, ngân sách huyện Đông Giang bố trí phần vốn còn lại khoảng 5 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo thiết kế được duyệt, tuyến đường từ xã Tà Lu - thị trấn Prao - xã Zà Hung được đổ bê tông dày 24cm, trong đó chỉ có 2km có mặt đường rộng 5,5m; 4,35km còn lại mặt đường chỉ rộng 3,5m.

Ngày 28-12-2018, UBND huyện Đông Giang có Quyết định số 2110/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu công trình đường từ xã Tà Lu - thị trấn Prao - xã Zà Hung, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Hữu Hay (Công ty Hữu Hay) với tổng giá trị gói thầu trúng thầu là gần 78 tỷ đồng. Hình thức hợp đồng là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; thời gian thực hiện hợp đồng là 1.020 ngày.

Theo thống kê, có 110 hộ dân của xã Zà Hung và thị trấn Prao bị ảnh hưởng bởi dự án này, trong đó hộ được giải tỏa đền bù với số tiền nhiều nhất là 450 triệu đồng, hộ ít nhất là 200.000 đồng.

Nói về việc mặc dù Công ty Hữu Hay đã triển khai thi công song đến nay người dân bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa được nhận tiền đền bù giải tỏa, ông Dương Văn Chung cho rằng do huyện chưa có nguồn để chi tiền cho người dân.

Hiện huyện Đông Giang đang xúc tiến vay tiền để chi trả tiền giải tỏa đền bù cho người dân. Theo kế hoạch, trong tháng 7-2019 người dân sẽ nhận được tiền đền bù (?!).

Diện tích đất trồng lúa của người dân cũng bị vùi lấp do quá trình san ủi mặt đường gây ra.

Còn về vấn đề đơn vị thi công san ủi mặt bằng làm vùi lấp cây cối, hoa màu của người dân tại thị trấn Prao, ông Chung cho biết thêm phía chính quyền thị trấn và Công ty Hữu Hay đang kiểm đếm mức độ thiệt hại để tiến hành hỗ trợ, đền bù cho người dân.

Làm việc với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch UBND thị trấn Prao, huyện Đông Giang, cho biết việc san ủi mặt bằng đường từ xã Tà Lu - thị trấn Prao - xã Zà Hung đã gây thiệt hại cây cối, hoa màu của 16 hộ dân của thị trấn. Đây là phần lỗi của đơn vị thi công nên công tác kiểm đếm thiệt hại đang được thực hiện để đơn vị thi công thỏa thuận hỗ trợ, bồi thường cho người dân.

Riêng vấn đề nguồn nước sinh hoạt bị ảnh hưởng do quá trình thi công dự án, phía Công ty Hữu Hay đã hỗ trợ 2.000m ống nước để khắc phục vấn đề này. Về lâu dài, UBND thị trấn Prao đề nghị các cơ quan liên quan đầu tư sửa chữa hệ thống dẫn nước để đảm bảo nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh cho người dân sử dụng.
Ngọc Thi (Clip)
.
.
.