Người dân chặn cổng nhà máy thép vì gây ô nhiễm

Chủ Nhật, 14/12/2014, 08:23
Bất chấp trời mưa gió, đã 10 ngày qua, hàng chục người dân thôn 7A (xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn dựng lều trại trước cổng ra vào Nhà máy Việt- Pháp tại Khu Công nghiệp Thương Tín 1 để phản đối nhà máy này sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Trung tá Trần Tiến Minh, Trưởng Đồn Công an Điện Nam- Điện Ngọc xác nhận, người dân đã dựng 3 lều trại từ ngày 4/12 đến nay và yêu cầu Nhà máy thép Việt Pháp ngừng sản xuất, khắc phục tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn. Trước bức xúc của người dân địa phương, Nhà máy đã tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, người dân vẫn bám trụ ở các lều trại dựng tạm để theo dõi, quyết liệt yêu cầu Nhà máy này phải được di dời vì quá gần khu dân cư.

Người dân dựng lều để theo dõi, không cho nhà máy hoạt động.

Được biết, Nhà máy thép Việt- Pháp được xây dựng năm 2009 và nằm cách khu dân cư chỉ 40-50m. Ngay khi đi vào sản xuất, khói bụi và xỉ than từ nhà máy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhiều hộ dân thôn 7A, xã Điện Nam Đông. Người dân đã nhiều lần phản đối, ngăn cản nhà máy tiếp tục hoạt động. Nhà máy đã thực hiện một số giải pháp nhưng không khắc phục được tình trạng khói bụi và tiếng ồn tra tấn khu dân cư.

Tình trạng ô nhiễm càng thêm nặng nề vào những ngày thời tiết âm u bởi khói bụi không thoát lên cao mà quyện vào không khí ở tầng thấp khiến người dân khó thở và dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Chính quyền địa phương đã nhiều lần họp bàn nhưng vẫn chưa thể quyết định sẽ di dời Nhà máy, hay di dời các hộ dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng… Để ổn định tình hình, Công an huyện Điện Bàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, đồng thời tăng cường lực lượng bảo đảm ANTT, không để mâu thuẫn giữa người dân và doanh nghiệp tăng cao.

Thân Lai
.
.
.