Người dân bị thu phí chăn thả trâu bò

Thứ Tư, 08/08/2018, 09:38
Ngày 7-8, ông Trương Văn Long - Chủ tịch xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho biết, lãnh đạo xã này bất ngờ khi biết người dân bị thu phí khi chăn thả trâu bò trên địa bàn. Xã sẽ kiểm tra và xử lý để người dân không phải đóng phí vô lý khi chăn thả trâu bò.

Theo đó, gần đây người dân ở xã An Ninh bức xúc khi chăn thả trâu bò ra cánh đồng làng đã phải “đóng phí” 100 ngàn đồng/con/năm, còn trâu, nghé thì đóng 50 ngàn đồng/con/năm.

Được biết, khoản thu vô lý gây bức xúc cho người dân nói trên do Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất và HTX dịch vụ Hoành Vinh đóng trên địa bàn đưa ra. Điều đáng nói, nếu hộ dân nào không chịu đóng thì HTX cấm người dân thả trâu, bò ra đồng và sử dụng các loại máy gặt, máy cày.

Nhiều người dân xã An Ninh, Quảng Bình bức xúc vì muốn thả trâu, bò ra đồng phải đóng phí.

Trao đổi với phóng viên, chị Võ Thị Lệ, ở thôn Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, gia đình chị làm nông nghiệp và có nuôi 5 con trâu, hàng năm chị phải đóng 500 ngàn đồng nếu muốn để trâu ra đồng ăn cỏ.

Chị Lệ cho biết, thấy trong làng nhiều người đóng phí thả trâu thì chị cũng phải đóng, chứ không thì biết chăn thả trâu ăn cỏ ở đâu. Nhiều người dân cho biết, khi phải đối mặt với loại phí “oái ăm” trên họ đã phản đối, nhưng rồi cũng phải đóng vì không sẽ bị cấm, hoặc gây khó dễ khi chăn nuôi trâu bò.

Những lúc giá thịt trâu trên thị trường xuống thấp, nhiều nông dân ở xã An Ninh xin hạ mức đóng “phí” đồng cỏ nhưng không được HTX Thống Nhất chấp nhận. Nhiều hộ khó khăn, không có tiền để đóng thi thoảng lén đưa đàn trâu ra thả ở đồng liền bị người của HTX phát hiện, xua đuổi đi nơi khác. 

Sát bên thôn Thống Nhất là thôn Hoành Vinh thuộc xã An Ninh cũng tổ chức thu phí đồng cỏ cho trâu bò với mức mỗi năm từ 50 ngàn đồng đến 70 ngàn đồng/con.

Quá trình chăn thả, nếu hộ dân nào để trâu bò ăn lúa dưới ruộng thì bà con còn bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng, tùy theo mức độ thiệt hại.

Theo phản ánh của người dân, ngoài thu phí đồng cỏ, HTX Thống Nhất và Hoành Vinh còn thu phí đồng ruộng cho gà, vịt. Các hộ dân có xe máy cày, máy gặt muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường bộ 300 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng/máy…

Trả lời về những khoản lạm thu trên ở xã An Ninh, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết sắp tới huyện sẽ lập đoàn công tác xuống tận nơi kiểm tra tình hình, nếu phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm và trả lại tiền cho bà con.

Sông Lam
.
.
.