Người dân Sóc Trăng mòn mỏi chờ đợi giấy tờ nhà đất

Thứ Tư, 06/05/2015, 08:00
Người dân mua đất cũng như mua nhà ở Khu 5A (Sóc Trăng) rất bức xúc vì họ mua nhà hợp pháp nhưng chưa được cấp giấy tờ hợp pháp, khiến bà con rơi vào tình trạng khó khăn, chưa nói là có thể gặp rắc rối về sau…

Cuối năm 2007, người dân TP Sóc Trăng phấn khởi khi Công ty TNHH XD-TM Minh Châu tiến hành khởi công xây dựng dự Khu đô thị (KĐT) mới và tái định cư 5A (gọi là Khu 5A), TP Sóc Trăng. Tuy nhiên, sau khi làm lễ khởi công một thời gian ngắn, dự án này được chuyển cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị dầu khí Cửu Long (Công ty Cửu Long).

Dự án được qui hoạch trên diện tích 177ha, trong đó KĐT mới có diện tích 112,87ha với các hạng mục như: nhà biệt thự đơn lập, song lập; công viên; siêu thị; nhà cho người thu nhập thấp và các công trình phúc lợi công cộng, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại... hình thành một quần thể kiến trúc đô thị mới đáp ứng cho dân số đến định cư khoảng 20.000 người... Tổng mức đầu tư của dự án trên 1.795 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2008 đến 2014. 

Dự án được phân chia thành 5 Tiểu dự án (TDA). Trong đó, TDA1 là những căn biệt thự sang trọng, bố trí theo kiểu nhà vườn đơn lập, song lập…; TDA3 là tuyến trung tâm kênh Nhân Lực được nạo vét, mở rộng với 2 trục đường chính 2 bên. Nơi đây sẽ tập trung các công trình công cộng, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ. 

Đây được xem là điểm nhấn của dự án và là động lực phát triển, tạo sức hút cho toàn dự án; TDA5 xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị giải tỏa dọc theo 2 bờ sông Maspero và chỉnh trang đô thị TP Sóc Trăng, có dành đất để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, đối tượng chính sách tại các khu vực dân cư; TDA2 và 4 tập trung các công trình thương mại, dịch vụ cao cấp, như: thể thao giải trí tổng hợp, khách sạn, nhà hàng cao cấp, cao ốc văn phòng, phố thương mại, nhà ở cao cấp cùng các công trình công cộng: trường tiểu học, mẫu giáo, chung cư, bệnh viện, công viên, quảng trường trung tâm…

Một dự án của Khu đô thị 5A trở thành cánh đồng hoang.

Với sức hấp dẫn đó, nhiều người dân Sóc Trăng đã “đón đầu”, dốc tiền túi, vay thêm bên ngoài để mua nhà của dự án với hi vọng “được tận hưởng giá trị đích thực của cuộc sống… theo tiêu chuẩn quốc tế” (?!). Tuy nhiên, đến nay hàng trăm người mua nhà phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi chưa có giấy tờ nhà đất mà mình đã mua, đã trả đủ tiền cho chủ đầu tư.

Một người dân mua nhà ở đây cho biết: “Khu vực này bây giờ sợ lắm. Nhiều khu đất rộng hàng chục ngàn mét vuông không có nhà ở, lau sậy mọc um tùm, như cánh đồng hoang. Tình hình ANTT phức tạp; trộm cắp, hút chích nhan nhản. Ban ngày đóng cửa đi làm cũng hồi hộp vì sợ kẻ gian đột nhập trộm tài sản. Biết thế này chúng tôi không mua nhà ở đây”.

Ông Võ Thanh Xuân (một người về hưu) cho biết: Đến nay, đất tôi mua đã 4-5 năm, tiền đã trả đầy đủ cho công ty nhưng vẫn chưa có giấy tờ hợp pháp. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu công ty giải quyết nhưng chỉ nhận được… lời hứa”.

Được biết, đến nay kết quả đầu tư dự án của Công ty Cửu Long chưa hoàn thành như cam kết. Cụ thể, với TDA1, Công ty chưa đầu tư xây dựng nhà theo qui hoạch và DA được duyệt với số lượng 14.960m² (gồm 23 lô nền) cho nhà biệt thự đơn lập; còn 139 nền cho nhà biệt thự song lập với tổng diện tích 24.919m².

Riêng đất ở liền kề phố có diện tích trên 50.000m² được chia thành 554 nền thì Công ty đã bán cho những người thuộc diện tái định cư 39 lô nền (diện tích 3.360m²); 515 nền, Công ty xây dựng nhà ở để kinh doanh (diện tích 46.717m²) nhưng chỉ mới xây được 107 căn. Ngoài ra, đất chợ - thương mại với diện tích 17.436m², Công ty cũng chưa đầu tư xây dựng. Còn TDA2 với diện tích 312.970m², trong đó có 99.991m² đất ở được chia thành 640 lô nền, Công ty cũng còn để nguyên…

Theo thống kê của cơ quan chức năng, với 296 nền tái định cư, Công ty mới nộp 196 hồ sơ xin cấp giấy, nhưng đến giữa tháng 4/2015 mới chỉ cấp được 89 nền, còn 107 hồ sơ chưa được cấp vì không hợp lệ; còn 100 hồ sơ Công ty chưa nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng.

Đối với 468 căn nhà, Công ty đã chuyển nhượng thì mới cấp giấy chứng nhận cho 169 căn, còn 299 căn chưa cấp giấy cho người dân. Ngoài ra, còn có 23 căn nhà thương mại, dịch vụ, Công ty đã bán nền nhưng chưa làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng…

Người dân mua đất cũng như mua nhà ở Khu 5A rất bức xúc vì họ mua nhà hợp pháp nhưng chưa được cấp giấy tờ hợp pháp, khiến bà con rơi vào tình trạng khó khăn, chưa nói là có thể gặp rắc rối về sau… Người dân nơi đây mong chính quyền tỉnh Sóc Trăng cũng như các cơ quan có thẩm quyền cần can thiệp kịp thời để bà con được cấp giấy tờ nhà, đất hợp lệ.

Đức Văn - C.X.
.
.
.