Ngoại thành Hà Nội: Sau Tết, 'quên' đội mũ bảo hiểm

Thứ Bảy, 07/03/2015, 08:39
Phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… đó là những vi phạm đang có chiều hướng gia tăng trên một số tuyến đường liên thôn, liên xã thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Thanh Oai, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoài Đức... Nỗi lo về va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng theo đó luôn tiềm ẩn. Thực tế này rất cần sự chung tay của các ngành, các cấp.
Tuy là một trong những địa bàn “trắng” về số vụ TNGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua, thế nhưng, dịp sau Tết, nỗi lo về vi phạm, TNGT liên quan đến người điều khiển môtô, xe gắn máy trên các tuyến đường liên xã thuộc các huyện: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… do Đội CSGT số 10 – Phòng CSGT (CATP Hà Nội) đảm nhận công tác đảm bảo TTATGT đang tiềm ẩn. Trung tá Bùi Văn Tiến – Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho biết, trước những nguy cơ này và yêu cầu ngăn ngừa kịp thời vi phạm, TNGT đau lòng, thời gian qua, Đội đã thành lập các tổ công tác tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm.

Ghi nhận trên tuyến đường liên xã thuộc các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, chúng tôi bắt gặp nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các lỗi: phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Có mặt tại Km15+800 thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai (Hà Nội), chúng tôi chứng kiến hơn chục trường hợp vi phạm bị tổ công tác của Đội CSGT số 10 do Trung úy Nguyễn Duy Tuấn làm Tổ trưởng lập biên bản xử lý.

Chỉ chưa đầy 1,5 giờ đồng hồ (từ 14h đến 15h30) ngày 27/2, tổ công tác đã lập biên bản xử lý 15 trường hợp vi phạm lỗi tốc độ (vượt trên 10km/h), không đội mũ bảo hiểm. Chứng kiến tổ công tác làm việc, chúng tôi không khỏi lo ngại khi có đến hơn 90% số trường hợp vi phạm có độ tuổi từ 18-30. Nhiều trường hợp khi bị dừng xe, xử lý vi phạm đã nại ra hàng loạt lý do để biện minh như: “Nhà người quen em ở gần đây nên em “ngại” đội mũ bảo hiểm ra đường”…

Tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường ở ngoại thành Hà Nội.

Trường hợp của Nguyễn Văn Quyền, 23 tuổi, là một ví dụ điển hình. Trước đó, khi điều khiển xe 29X1-369xx, Quyền không đội mũ bảo hiểm và bị tổ công tác của Đội CSGT số 10 phát hiện, lập biên bản xử lý. Theo đánh giá của Đội CSGT số 10, chỉ tính từ ngày 20/2 đến 27/2, Đội đã lập biên bản xử lý 213 trường hợp vi phạm giao thông. Trong đó, quá tốc độ: 70 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm: 56 trường hợp; vượt sai quy định: 78 trường hợp v.v…

Tương tự, trên tuyến đường 32 đoạn đi qua địa phận các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ…, vào những ngày này, những vi phạm về không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu cũng đang có chiều hướng gia tăng. Theo đánh giá của Đội CSGT số 9, chỉ tính riêng từ ngày 24/2 đến 2/3, đơn vị này đã lập biên bản xử lý 124 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước trên 64 triệu đồng. Trong đó có tới 110 trường hợp xe môtô vi phạm với các lỗi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định…

Có ghi nhận thực tế tại một số tuyến đường liên thôn, liên xã tại các vùng ngoại thành của TP Hà Nội trong những ngày này mới thấy hết nỗi lo về vi phạm, TNGT dịp sau Tết Nguyên đán là thế nào. Bởi chỉ một chút bất cẩn, xảy ra va chạm, TNGT, do trước đó không đội mũ bảo hiểm, hậu quả chấn thương sọ não, thậm chí còn tử vong là điều khó tránh khỏi. Chưa hết, không chỉ “chuốc họa” vào thân mà chính những vi phạm này còn gây ra tai nạn đau lòng cho người đi đường. Vậy nguyên nhân vì đâu?

Theo Thượng úy Lê Văn Tiến – Đội phó Đội CSGT số 9, một bộ phận người dân (chủ yếu là thanh niên) có suy nghĩ rất thiếu trách nhiệm khi cho rằng: “Đi đường liên thôn, liên xã thì… không cần phải đội mũ bảo hiểm”; rồi “chở quá người so với quy định một chút có sao đâu” v.v.. nên đã vi phạm. Để rồi khi hậu quả xảy ra thì đã quá muộn.

Cũng theo đánh giá của Cục CSGT – Bộ Công an, tính từ ngày 28/2 đến 2/3, toàn quốc đã xảy ra 95 vụ TNGT, làm chết 57 người và bị thương 62 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 91 vụ, làm chết 53 người và bị thương 62 người. Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho biết, mặc dù tình hình TTATGT đã có những chuyển biến so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, tình trạng vi phạm, số vụ TNGT có liên quan đến môtô, xe máy, nhất là tại các vùng nông thôn, ngoại thành các thành phố lớn trong dịp sau Tết có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…

Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, nhằm ngăn chặn hậu quả đau lòng xảy ra, ngay từ bây giờ, bên cạnh việc thắt chặt hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm; chính quyền địa phương - nơi xảy ra nhiều vi phạm - cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm, tránh tình trạng “nể nang” vì quan hệ làng xã, thân tộc… Chưa hết, các cơ quan có thẩm quyền cũng cần quy rõ trách nhiệm đối với chính quyền địa phương để tình trạng vi phạm diễn ra nhức nhối.

Trần Huy
.
.
.