Ngao ngán vì ô nhiễm môi trường bến cá An Lương, Quảng Nam

Thứ Tư, 18/12/2019, 15:27
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại bến cá An Lương khiến nhiều người phải ngao ngán, đáng nói hơn gần đây hàng tấn rác thải sắp lớp kéo dài khoảng 1km ngay tại bờ kè bến cá An Lương (thôn An Lương, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) gây phản cảm, ô nhiễm môi trường.


Dưới chân bờ kè bến cá An Lương, đoạn từ cầu Cửa Đại chạy dọc hơn 1km có đến hàng tấn rác thải các loại từ bao ni lông, chai, lọ, đồ dùng sinh hoạt và cả xác động vật bủa vây khu vực này. Rác thải nổi lênh đênh trên mặt nước rồi tấp hết  cả vào chân bờ kè.

Người dân địa phương cho biết tình trạng này đã diễn ra từ nhiều tháng qua. Rác thải sắp lớp nằm dưới khu vực bờ kè An Lương không chỉ do rác từ ngoài biển tấp vào mà còn do một số người dân vứt ra môi trường, thêm vào đó không có xe của công ty môi trường đi thu gom nên tình trạng càng trở nên trầm trọng.

Bà Nguyễn Thị Nhi (SN 1958, trú thôn An Lương) cho biết, thời gian qua một số người dân mang rác ra khu vực này đổ, một số rác mắc lại, một số chảy ra biển. Trong khi đó bến cá An Lương lại nằm ở cuối dòng sông Thu Bồn và tiếp giáp với biển, theo vòng xoáy nước nên rác lại tấp vào.

“Lúc trước rác cứ có rác thì một thời gian chính quyền cho người xuống dọn nhưng lâu nay không có xe thu gom, người dân không có chỗ bỏ nên nhiều người đem ra đây đổ. Giờ nhiều quá không ai thu gom nổi. Người dân chúng tôi rất mong làm sạch môi trường”, bà Nhi nói.

Ở tạm trú tại khu vực bờ biển thôn An Lương gần 4 năm nay, ông Phan Văn Hòa (61 tuổi, tạm trú ở thôn An Lương) cũng ngao ngán vì tình trạng rác thải xảy ra ở khu vực này. Ông Hòa cho biết, khu vực bờ biển An Lương rác hay tấp vào bờ. Khoảng 5 tháng trở lại đây, không có xe đến thu gom rác nên rác ở địa phương càng tồn đọng.

“Rác ở đây cứ tấp vào bờ kè, người dân có dọn thì vài ngày rác cũng vào lại. Đến mùa bèo tây về cũng tấp vào nữa, tình trạng càng trở nên nhếch nhác. Người dân chúng tôi mong muốn bờ kè sạch sẽ, khách du lịch họ đến tham quan”, ông Hòa nói.

Không chỉ rác thải thông thường, nhiều xác động vật được đựng trong những bao tải cũng bị vứt xuống khu vực bờ kè này bốc mùi hôi thối, ruồi bu đầy rất phản cảm. Người dân địa phương đều ngao ngán vì tình trạng rác thải tồn tại ở bờ kè bến cá An Lương từ nhiều tháng qua.

Rác thải sắp lớp tại bờ kè bến cá An Lương - Ảnh: Hà Vy.

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, sự cố ngưng hoạt động tại khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành), Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam ngưng thu gom rác thải cũng khiến lượng lớn rác thải trên địa bàn tồn đọng.

Để xử lý lượng rác thải nằm sắp lớp ở bờ biển An Lương, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, UBND xã Duy Hải sẽ thuê lao động và vận động đoàn viên thanh niên, hội viên cựu chiến binh và các ngành đoàn thể vào tiến hành thu gom. Đồng thời sẽ hướng dẫn người dân phân loại rác thải.

“Đối với rác không thể xử lý, chúng tôi yêu cầu người dân tập trung rác lại một điểm để dễ thu gom. Chúng tôi cũng kiến nghị Công ty CP Môi trường Quảng Nam tăng cường thu gom rác trong tết”, ông Thống nói.

Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Duy Xuyên Ngô Bốn cho biết, Phòng đã có chỉ đạo địa phương tiến hành thu gom, xử lý. Trong trường hợp thiếu kinh phí thì làm tờ trình gửi UBND huyện hỗ trợ.

Rác thải bờ biển An Lương diễn ra từ nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã nhiều lần chủ động thu gom và xử lý rác. Tuy nhiên cần có giải pháp căn cơ không để tình trạng rác thải tồn đọng tái diễn gây ô nhiễm môi trường. Ngoài tìm giải pháp hạn chế rác thải từ sông, biển tấp vào thì việc các cấp chính quyền, hội đoàn thể địa phương cần nâng cao ý thức cho người dân trong việc phân loại rác thải; không vứt rác thải ra môi trường cũng rất cần thiết.

Hà Vy
.
.
.