Ngang nhiên múc trộm đất đồi lẫn cao lanh đi bán cho nhà máy gạch

Thứ Bảy, 17/03/2018, 10:19
Ước chừng 1.300m3 đất đồi có lẫn lượng lớn đất cao lanh tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã bị các đối tượng câu kết múc trộm đem bán cho công ty gạch ceramics được tổ chức rầm rộ, bài bản nhưng không hề gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng.

Tiếp nhận tin báo về việc trong những ngày qua có một nhóm đối tượng đã câu kết với nhau để khai thác trộm đất đồi tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam rồi nhập cho một công ty chuyên sản xuất gạch ceramics tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành làm nguyên liệu gây thất thoát nguồn thuế Nhà nước và gây nguy cơ nhiễu loạn tình hình an ninh trật tự địa phương, phóng viên Báo CAND đã lên đường thâm nhập, tìm hiểu thực tế.

Sáng 14-3, phóng viên tìm về xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên. Theo bảng chỉ dẫn “Phần mộ bà Đoàn Quý Phi” bên phía trái tuyến ĐT610 đoạn qua xã Duy Trinh, chúng tôi đi trên con đường đất gồ ghề chừng 200m, đến cây cầu bắc qua phía trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Xe tải vào lấy đất đồi ở phía taluy dương để đưa về bãi tập kết.

Theo ghi nhận, ngay quả đồi phía bên này ta-luy dương đường cao tốc, 1 chiếc máy múc đang hối hả làm việc hết công suất để múc đất đồi lên 2 chiếc xe tải chờ sẵn.

Sau khi “no” đất, 2 chiếc xe di chuyển xuống dưới, sang chiếc cầu bắc phía trên cao tốc để đổ đất ở khu vực bãi tập kết sát đường. Tại đây, 1 chiếc máy múc khác đang túc trực sẵn, chờ xe vào lấy đất chở đi nơi khác.

Đổ đất vào bãi tập kết để chờ xe tải của nhà xe Lê Trần đến nhận hàng chuyển đi tiêu thụ.

Qua tìm hiểu được biết, các xe tải lấy đất khu vực này sẽ vận chuyển vào đến Khu công nghiệp Bắc Chu Lai cho một công ty chuyên sản xuất gạch ceramic để làm nguyên liệu sản xuất gạch. Vì vậy, để tiện cho việc theo dấu các xe “đất tặc” này, đến đầu giờ chiều 14-3, khi mặt trời như thiêu đốt, phóng viên Báo CAND đã liên hệ cùng với một đồng nghiệp sử dụng ôtô cá nhân của anh này thâm nhập sâu vào khu vực bãi tập kết đất.

Mỗi khi có xe tải đi qua, con đường đất dẫn vào khu tập kết đất lậu bụi bay mù mịt. Tại khu vực tập kết, chúng tôi nhận thấy hàng chục chiếc xe tải, trong đó có nhiều xe tải dán lô-gô của nhà xe Lê Trần, có xe BKS 92C-058.66, đang đua nhau vào lấy đất để vận chuyển đi nơi khác với không khí khẩn trương, tấp nập. Hết xe tải này đến xe tải khác đua nhau nhận hàng rồi nhanh chóng rời khỏi.

Xe tải BKS 92C-058.66 của nhà xe Lê Trần vào đất tại bãi tập kết (Ảnh cắt từ clip).

Thoáng thấy chúng tôi ghi hình, nhiều tài xế đã liếc ánh nhìn đầy hoài nghi nhưng rồi cũng nhanh chóng bị cuốn vào guồng máy “ăn đất” và không còn để ý nhiều. Riêng phần chúng tôi, sau khi bàn bạc với anh bạn đồng nghiệp, cả hai nhanh chóng rút khỏi khu vực để “bảo toàn lực lượng”.

Sau khi rút ra tuyến QL1A, chúng tôi đi thẳng vào huyện Quế Sơn rồi tấp xe vào bên đường để chờ các xe tải “no” đất di chuyển qua để bám theo nhằm lần ra nơi tiêu thụ số đất trộm này.

Sau khoảng 15 phút chờ đợi, chúng tôi quan sát thấy xe tải BKS 92C-058.66 mà khi nãy bắt gặp ở bãi tập kết đất trờ tới. Trên xe chở đầy đất, được phủ bạt rất kín kẽ. Và chỉ chờ có vậy, anh bạn đồng nghiệp của tôi đã sẵn sàng nổ máy, bám theo. Còn tôi với nhiệm vụ bật máy ghi hình để kịp ghi lại những thước phim lần theo dấu vết.

Sau khi "no đất" chiếc xe tải BKS 92C-058.66 di chuyển ra QL1A hướng thẳng vào huyện Núi Thành.

Nhằm đảm bảo tính bí mật, không để tài xế chiếc xe tải nhận ra có người đang bám theo, anh bạn đồng nghiệp của tôi cố gắng giữ khoảng cách chừng 100m với chiếc xe tải chở đất.

Tuyến QL1A lúc này có lưu lượng xe cộ tham gia giao thông khá đông, trong đó có nhiều chiếc xe tải cũng của nhà xe Lê Trần mà chúng tôi bắt gặp ở bãi tập kết đất đang di chuyển theo hướng vào Nam.

Sau gần 2 giờ đồng hồ di chuyển theo xe tải BKS 92C-058.66 chở đầy đất mà không gặp bất kỳ sự “thăm hỏi” nào của các lực lượng chức năng, chúng tôi cũng đến được Khu công nghiệp Bắc Chu Lai.

Xe rẽ vào cổng sau công ty gạch ceramics tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành để bỏ hàng.

Khi qua khỏi nút giao thông Tam Hiệp, huyện Núi Thành chừng 100m, chiếc xe tải trên rẽ phải vào cổng khu công nghiệp, theo sau là một chiếc xe tải chở đất đồi khác cũng của nhà xe Lê Trần.

Trong khi anh bạn đồng nghiệp tập trung cao độ cho việc điều khiển phương tiện, tôi luôn sẵn sàng chiếc máy ghi hình trên tay. Qua vài vòng cua, chiếc xe tải BKS 92C-058.66 rẽ vào cổng một nhà máy. Tiếp theo đó là xe tải BKS 92C-057.68 cũng của nhà xe Lê Trần vào tập kết đất.

Một chiếc xe khác cũng của nhà xe Lê Trần đang chờ đến lượt tập kết đất tại công ty gạch ceramics.

Theo quan sát, phía bên trong, nhiều bảo vệ đang canh gác nghiêm ngặt. Chúng tôi nhanh chân tấp xe vào đúng nơi quy định rồi vội đi dọc theo tường rào của nhà máy để kịp ghi lại những hình ảnh những chiếc xe tải chở đầy đất của nhà xe Lê Trần “nhả hàng”.

Khi phát hiện chúng tôi đang tác nghiệp, một anh bảo vệ nhà máy và anh tài xế xe tải phát liền có biểu hiện khó chịu, cáu ghét: “Quay phim, chụp hình gì đó?”. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, chúng tôi nhanh chóng lên ôtô rồi vòng qua cổng chính nhà máy để ghi hình cơ sở này. Đó là Công ty CP Gạch men Anh Em DIC tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành.

Công ty CP gạch men Anh Em DIC là địa chỉ tiêu thụ đất đồi lẫn cao lanh được múc trộm tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngay ngày hôm sau, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Công Dũng, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên ông Dũng không có ở cơ quan và cho biết đã ra ngoài có việc.

Qua điện thoại, một lãnh đạo khác của huyện Duy Xuyên cho biết thêm chưa nắm được tình hình khai thác đất tại khu vực xã Duy Trinh để vận chuyển vào Khu công nghiệp Bắc Chu Lai tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, cho rằng sau khi nắm được tình hình khai thác lậu đất đồi lẫn cao lanh ở khu vực taluy dương đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua địa bàn xã, từ ngày 16-3, chính quyền xã Duy Trinh đã yêu cầu các cá nhân tổ chức khai thác đất phải tạm dừng hoạt động, làm báo cáo gửi UBND huyện để xử lý.

Tuy đã bị tạm đình chỉ, song đến sáng 17-3, các đối tượng vẫn tiếp tục cho xe múc, xe tải vào lấy đất ở khu vực này và ông Chiến cho biết đã chỉ đạo lực lượng chức năng xã Duy Trinh lên tiến hành cưỡng chế tạm đình chỉ.

Trao đổi với phóng viên CAND, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam cho biết liên quan đến việc múc trộm đất đồi lẫn lượng lớn cao lanh tại xã Duy Trinh, Phòng đã cử tổ công tác đi xác minh và bước đầu xác định một đối tượng tên Hà ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên đã câu kết với nhà xe Lê Trần múc trộm đất.

Ước lượng số lượng đất đã được múc trộm và vận chuyển đi tiêu thụ chừng 1.300m3. Hiện Phòng Cảnh sát môi trường đang phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên tiếp tục xác minh vụ việc để xử lý theo quy định.
Ngọc Thi
.
.
.