Tình trạng dùng xe khách biển số ngoại để chở hàng hóa tại Bến xe Miền Đông:

Ngang nhiên dùng xe khách "ngoại" vận chuyển hàng

Thứ Hai, 27/12/2010, 10:06
Lẫn trong cả ngàn lượt xe khách liên tỉnh ra vào Bến xe Miền Đông (BXMĐ), TP HCM hàng ngày còn có 5 xe khách loại 45 chỗ ngồi hoạt động chuyên tuyến liên vận quốc tế Việt - Lào, từ BXMĐ tới Viêng Chăn qua cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị với tần suất chạy xe không phụ thuộc… vào lượng hành khách. Lúc thấp điểm, số xe này xuất bến 2 - 3 chuyến/tuần, mùa cao điểm như hiện nay, mỗi tuần có 5 - 6 chuyến xe xuất ngoại.

Điều đặc biệt, các xe khách này hầu như không bao giờ chở khách, toàn bộ ghế dành cho hành khách trong xe đã được tháo bỏ để chất chứa hàng hóa. Hàng hóa nhồi nhét chật cứng trong khoang hành khách chưa đủ, cốp xe và nóc xe cũng đã được chủ xe tận dụng để chất hàng hóa.

Có mặt tại BXMĐ sáng 24/12 vừa qua, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh 2 chiếc xe khách mang biển số Lào đang chất hàng. Trong đó, chiếc treo biển số Lào màu vàng có mang tên nhà xe Phước Nguyên đã chất hàng xong xuôi chuẩn bị xuất bến, phần hàng chất trên nóc xe cao hơn 1m đã được phủ bạt kín mít.

Trên nóc và trong khoang hành khách của chiếc xe biển số Lào còn lại có mã ký hiệu là VN 2642, vài nhân viên nhà xe đang khẩn trương đưa hàng qua cửa kính vào trong khoang hành khách và xếp hàng trên nóc xe để chuẩn bị cho chuyến khởi hành mới. Hàng hóa chủ yếu là bánh kẹo, mì tôm, thực phẩm khô… đóng trong thùng carton, khi nhác thấy chúng tôi đưa máy chụp hình lên, lập tức số nhân viên bốc xếp này tản ra, vờ như không có chuyện gì.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù là xe khách mang biển số Lào, nhưng chỉ có 2 xe có chủ là người Lào; 3 chiếc còn lại các chủ xe đều "giả cầy", chỉ là người ở các tỉnh miền Trung, một người tên Ng., người kia tên M., nhưng lợi dụng cái mác biển số ngoại hoạt động liên vận nhằm che mắt các cơ quan chức năng.

Chuyến nào cũng vậy, hàng hóa được chủ xe xếp chồng lên nhau cao trên dưới 1m trên nóc xe rồi cho phủ bạt và cứ hiên ngang chạy trên quốc lộ 1A suốt từ TP HCM ra tới Quảng Trị nhưng tuyệt nhiên không mấy khi bị các tổ tuần tra kiểm soát giao thông trên đường kiểm tra, xử phạt? Trên đường đã vậy, trao đổi với một lãnh đạo BXMĐ, chúng tôi được vị này cho biết bến không có chức năng kiểm tra xử phạt đối với các nhà xe này.

Về phía địa phương, suốt thời gian qua cũng không hề thấy các lực lượng có trách nhiệm đến kiểm tra, nhắc nhở chủ xe trong việc chuyên chở, lưu thông hàng hóa. Chính vì không bị lực lượng chức năng "sờ gáy", trước dư luận tại BXMĐ, một chủ xe được dịp huênh hoang "Đã bao hết rồi, chẳng sợ gì cả(?!)".

Tình trạng các chủ xe khách mang biển số Lào ngang nhiên vận chuyển hàng hóa trong khoang hành khách và trên nóc xe vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về giao thông đường bộ của Việt Nam đã đành. Nhưng việc thiếu kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng như vậy thì dù các chủ xe này có chở hàng hóa không hóa đơn chứng từ, hàng cấm cũng khó bị phát hiện. Chỉ lên nóc chiếc xe đã được chủ xe cho chất hàng cao ngất ngưởng, phủ bạt bít bùng, đại diện một nhà xe phán: Chạy nhanh gió táp dễ bung dây, rách bạt. Các thùng hàng mà bị quăng xuống đường, hậu quả sẽ khó lường…    

Dù là xe liên vận được tạo điều kiện thuận lợi khi hoạt động, nhất là việc vận chuyển thông thương hàng hóa với nước bạn. Song khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì có là xe của quốc gia nào đi nữa cũng đều phải tuân thủ luật pháp về GTĐB của Việt Nam.

Vì vậy, tình trạng các chủ xe mang biển số Lào này ngang nhiên chất hàng trên nóc xe, trong khoang hành khách cần phải được lực lượng CSGT trên tuyến quốc lộ 1A xử phạt nghiêm để bảo đảm an toàn giao thông. Công an thành phố cũng cần chỉ đạo lực lượng CSGT và các lực lượng nghiệp vụ kiểm tra giám sát chặt chẽ lượng hàng hóa các xe biển số Lào vận chuyển đi và về BXMĐ

Đ.T.
.
.
.