Nên có dịch vụ “cứu hộ" sau cơn mưa

Thứ Bảy, 19/08/2006, 13:37
Sau mỗi trận mưa to, điểm Cầu Chui, Long Biên ngập trong nước. Đội quân "cứu hộ" tự phát xuất hiện, xe được dắt qua chỗ ngập, còn chủ xe thì lội trên vỉa hè. Một lần dắt xe có giá từ 5.000đ-10.000đ. Dịch vụ bán áo mưa và lau bugi cũng được dịp "ăn theo".

Sáng 17/8, trận mưa xối xả khiến điểm Cầu Chui (quận Long Biên) ngập sâu trong nước. Đây là nút giao thông quan trọng từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng... vào thành phố, lượng xe qua lại rất đông.

Ngay từ sáng sớm, người và xe đã bị ùn tắc tại hai đầu gầm cầu Chui. Vị trí này như một túi đựng nước của những con đường, ngõ xóm xung quanh. Bởi vậy, hầu như sau mỗi trận mưa to, tại đây đều bị úng ngập nghiêm trọng, gây ùn tắc giao thông.

6h sáng, lượng xe qua lại nhiều dần lên. Nước dâng lên khoảng 1 mét. Những xe ôtô có trọng tải nhỏ, xe 4 chỗ đều không vượt qua được "dòng sông" này. Đội quân "cứu hộ" tự phát xuất hiện, đều là thanh niên trai tráng hoặc đàn ông có sức khỏe.

Họ dắt xe máy qua chỗ ngập nước, còn chủ xe thì lội trên vỉa hè. Một lần dắt xe thuê như thế, chủ xe phải trả từ 5.000-10.000 đồng. Đó cũng là mức chung cho mỗi lần đẩy xe ôtô. Dịch vụ dắt xe, đẩy xe thuê đã xuất hiện từ năm ngoái, nhưng mức giá "mềm" hơn - chỉ 2.000 đồng/chuyến.

Tiếp theo việc dắt xe thuê, nhiều người còn kiêm luôn cả dịch vụ sửa xe, lau bugi cho những xe không nổ máy được. Việc trả công cho người dắt xe cũng là xứng đáng với sức lao động họ bỏ ra. Rõ ràng, cơn mưa đã đem lại lợi ích cho những người làm nghề lao động chân tay.

Nhưng qua tìm hiểu, tôi ghi nhận được tâm tư của họ vẫn vì cái chung, vì cộng đồng. Chẳng ai muốn đường sá cứ ngập mãi như thế, chẳng những ách tắc giao thông mà còn xảy ra những lộn xộn không đáng có. Nhưng nếu không có đội quân dịch vụ này thì nhiều người tham gia giao thông phải khóc dở, mếu dở khi đường ngập sâu trong nước.

Ngoài dịch vụ dắt xe như ở cầu Chui, quận Long Biên, một loạt dịch vụ sau mưa bung ra phục vụ nhu cầu cấp thiết của người tham gia giao thông là bán áo mưa và lau bugi xuất hiện ngay tức thì. Để đến cơ quan làm việc đúng giờ, ai cũng tìm mọi con đường để thoát khỏi nước nhanh nhất nhưng hầu hết đều "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa". Nhiều người bị muộn giờ làm việc. Người Hà Nội vẫn khổ vì đường sá, khổ vì mưa

Thiết nghĩ, thành phố cũng nên có những đội quân "cứu hộ" như vậy để vừa giúp đỡ những người dân, vừa là để tránh ùn tắc giao thông trong những mùa mưa bão

Việt Hà
.
.
.