Nạn nhân vụ chìm tàu được bồi thường như thế nào?

Thứ Ba, 07/06/2011, 15:30
Hỏi: Người nhà tôi tham dự tiệc tại một nhà hàng tàu nổi trên sông. Trong khi dự tiệc, tàu bị chìm và gây thiệt hại tính mạng nhiều người, trong đó có người nhà của tôi. Theo điều tra của cơ quan chức năng thì thời hạn đăng kiểm con tàu này đã quá mất 3 tháng, đồng thời người điều khiển con tàu lúc đó không phải là thuyền trưởng và không có bằng lái.

Xin hỏi, gia đình tôi được nhận những khoản bồi thường nào? Người có sai phạm như trên sẽ chịu trách nhiệm như thế nào theo quy định của pháp luật? (Nguyễn Thanh Hằng - Hiệp Đức, Quảng Nam).

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 212 Bộ luật Hình sự: Nếu người điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thuỷ  gây thiệt hại cho tính mạng người khác thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm. Tại điểm a khoản 2 Điều 212 quy định: Phạm tội trong trường hợp người lái tàu không có bằng lái tương ứng với nhiệm vụ được giao thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Ngoài ra, theo Điều 622 Bộ luật Dân sự 2005 thì pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Do đó, chủ nhà hàng nổi sẽ phải bồi thường cho người nhà người bị xâm phạm tính mạng những khoản bồi thường được xác định tại Điều 610 Bộ luật Dân sự, bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 Quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.