Nạn đánh bài bạc trong đám cưới, đám ma

Thứ Năm, 04/09/2008, 09:41

Đã từ lâu, hễ gia đình nhà ai có việc cưới xin, ma chay là con cháu họ hàng và dân làng lại tổ chức các hội bài bạc thâu đêm suốt sáng.

Nếu là đám cưới, thì sau buổi dựng rạp, các hội bạc như: Tổ tôm, xóc đĩa, tá lả… sẽ được tổ chức họp kín sân, hội trường. Người già thì say hội với người già. Lớp trẻ tự sát phạt lẫn nhau.

Còn ở các đám tang, mặc dù người chết vừa nằm xuống, gia chủ còn đang bối rối, não nề nhưng các đám bạc vẫn cứ được tổ chức theo… truyền thống! Sau khoảng 10h đêm, khi tang lễ tạm dừng để người sống còn lấy sức ngày mai tiễn đưa người chết về nơi an nghỉ cuối cùng, cũng là lúc các sới bạc được họp. Các con bạc túm năm, tụm ba vào chiếu để sát phạt nhau.

Tệ nạn đánh bạc nơi đám ma, đám cưới hầu như xuất hiện ở cả thành thị và nông thôn. Nhưng xem ra, ở các vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bằng Bắc Bộ người ta chơi "máu" hơn, rầm rộ hơn.

Tôi đã từng mấy lần đi dự đám ở Bắc Ninh, Gia Lâm, Đông Anh (Hà Nội) thì thấy mọi người đánh bạc khiếp quá. Không chỉ đàn ông chơi, mà đàn bà, con gái, thậm chí là cả các em nhỏ cũng say sưa bài bạc rất "nghề".

Điều lạ mà tôi thấy là các sới tổ chức trong các đám người ta chơi thoải mái, tự do, công khai, thậm chí chơi cực to mà không hề bị chính quyền địa phương có ý kiến gì cả (!).

Đem vấn đề này "thắc mắc" với một người bạn, quê Đình Bảng, nơi "nổi danh" đánh bạc thì được biết rằng: Nếu tổ chức đánh bạc không phải ở trong đám ma, đám cưới thì chắc chắn bị bắt, nhưng khi nhà có đám mà chơi thì chính quyền làm ngơ! Tại sao lại như vậy, khi chẳng có một điều luật nào quy định, vì đã đánh bạc thì dù ở đâu cũng đều là phạm pháp. Vâng, quả là "phép vua" xưa nay vẫn luôn thua "lệ làng" khi mà ở nhiều nơi, ngay cả trưởng, phó thôn, cán bộ xã phường cũng tham gia vào bài bạc nhân cơ hội các đám trong địa bàn.

Để nạn đánh bạc trong các đám cưới, đám ma không còn phổ biến thì cán bộ ở các địa phương cần tỏ ra là những người gương mẫu và kiên quyết trong vấn đề bài trừ đỏ đen. Việc các sới bạc họp trong các nhà đám công khai như vậy thì không thể vin vào lý do… không biết họ tổ chức chơi bạc, để mà giải tán bắt giữ!

Cờ bạc là loại hình tệ nạn xã hội cần phải bị loại bỏ. Chính vì vậy mà không có lý gì để nó có thể tồn tại, dù với hình thức nào và ở bất cứ đâu...

Nguyễn Gia Long
.
.
.