UBND huyện Tân Uyên, Bình Dương:

Mười năm chưa chịu sửa sai!

Thứ Hai, 02/02/2015, 09:56
Năm 1998, bà Trần Thị Xuân Hương chuyển nhượng lô đất đồi trọc gần 10ha tọa lạc tại xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên (nay thuộc huyện Bắc Tân Uyên) để cải tạo làm vườn và được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến năm 2004, bất chợt có khá nhiều người huy động xe cộ, vật liệu tập kết ngay giữa khu đất của bà Hương để chuẩn bị cất nhà xưởng. Khi người nhà bà Hương ra ngăn cản thì ông Trương Việt Anh Phúc, chủ DNTN sản xuất vật liệu xây dựng Phúc Nguyên (thị xã Thuận An, Bình Dương) chìa ra “sổ đỏ” do ông Huỳnh Thành Long là Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên lúc bấy giờ ký thể hiện có 5,7ha cấp cho Công ty Phúc Nguyên chồng lên đất của bà Hương. Ngay sau đó bà Hương đã trình báo với chính quyền địa phương nhưng nơi đây đã làm ngơ để ông Phúc hoàn thành việc xây cất nhà xưởng.

 Ông vũ Khắc Thiện bên cạnh sấp hồ sơ sau 10 năm khiếu kiện

Mặc dù UBND huyện Tân Uyên làm sai đã quá rõ ràng nhưng chẳng ai chịu trách nhiệm, chẳng ai chịu sửa sai mặc cho bà Hương phải ngược xuôi khiếu nại. Sau khi bà Hương qua đời, các đồng thừa kế của bà Hương đã ủy quyền cho ông Vũ Khắc Thiện (ngụ quận 12, TP HCM) tiếp tục hành trình khiếu nại, tố cáo.

Nhiều năm trời gõ cửa khắp nơi nhưng không có kết quả, ông Thiện quá mệt mỏi, chán trường nhưng ông vẫn còn niềm tin vào công lý. Và công sức ấy phần nào được bù đắp khi ngày 20/10/2014, UBND tỉnh Bình Dương ban hành văn bản thông báo về kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Thiện.

Theo đó, thông báo khẳng định nội dung ông Thiện tố cáo ông Huỳnh Thành Long - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên (hiện là Bí thư thị xã Tân Uyên) là có cơ sở. Nguyên  nhân việc cấp trùng diện tích đất nói trên là do cán bộ UBND xã Tân Mỹ và cán bộ cơ quan chuyên môn của UBND huyện tham mưu không chính xác (không kiểm tra thực địa). Ông Long cũng thiếu kiểm tra trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trương Anh Việt Phúc.

Khu đất mà UBND huyện Tân uyên "cấp nhầm" cho ông Phúc

Để giải quyết hậu quả, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên phối hợp cùng UBND thị xã Tân Uyên tổ chức rút kinh nghiệm đối với từng cá nhân làm sai, đồng thời giao hai nơi này cùng Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi, điều chỉnh lại giấy chứng nhận đã cấp sai. UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu ông Thiện trực tiếp liên hệ với các cơ quan nói trên để biết kết quả giải quyết.

Cầm thông báo trên tay ông Thiện mừng thầm trong bụng, nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì ông ngộ ra rằng thông báo này dường như vẫn chỉ là tờ giấy, không có hiệu lực thi hành. Bởi lẽ, suốt 3 tháng qua kể từ ngày thông báo ban hành, ông tìm đến các cơ quan này để hỏi thì cán bộ từ nhân viên cho đến lãnh đạo chỉ trả lời gọn lỏn “đang làm” rồi từ chối tiếp chuyện. Sở dĩ họ thờ ơ với chỉ đạo của UBND tỉnh vì trong thông báo này không hề nói rõ thời gian khắc phục hậu quả là bao lâu.

Do vậy, có thể 10 năm sau nữa, họ vẫn bảo đang làm thì ông Thiện cũng chào thua! Không biết khi ký thông báo này ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có lường trước khả năng này không? Rất cần việc sửa sai được thực thi ngay, vì người khiếu nại đã quá khổ sở suốt 10 năm, không thể bắt người dân chờ đợi thêm nữa.

Phong Đức
.
.
.