Mức lương căn cứ để tính trợ cấp thôi việc

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:17
Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Hỏi: Tôi đang làm việc cho một Công ty theo hợp đồng lao động từ năm 2006. Trong hợp đồng, ngoài ghi nhận mức lương chính còn có thỏa thuận: “được hưởng lương kinh doanh, các khoản phụ cấp khác”. Tuy nhiên, không nói rõ mức lương kinh doanh và mức phụ cấp trong hợp đồng. 

Nay, tôi và Công ty có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì Công ty tính trợ cấp thôi việc chỉ căn cứ trên lương chính mà không tính các khoản khác (lương kinh doanh và phụ cấp). Xin hỏi Quý báo, Công ty chỉ căn cứ vào mức lương chính để tính trợ cấp thôi việc thì có đúng không? (Nguyễn Tuấn Tài, quận Ngô Quyền,  TP Hải Phòng)

Trả lời: Người lao động và Công ty thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thuộc trường hợp khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2013. Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2013: 

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Như vậy, trong hợp đồng lao động ký kết giữa Công ty và bạn không ghi rõ các khoản phụ cấp nên căn cứ theo Điều 48 Bộ luật Lao động bạn chỉ được hưởng mức trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động là đúng pháp luật.

Luật gia Tào Thu Minh Nguyệt (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia)
.
.
.