Mua, bán xe máy phải làm thủ tục sang tên

Thứ Ba, 21/06/2011, 09:30
Hỏi: Tôi mua chiếc xe máy cũ của người bạn để sử dụng nhưng việc mua bán chỉ viết giấy tay với nhau mà không tiến hành việc sang tên xe thì có được không? (Hoàng Thị Hoa - thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa)

Trả lời: Tại Điều 6 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an về đăng ký xe có quy định trách nhiệm của chủ xe như sau:

1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có quyết định điều chuyển, thay đổi địa chỉ hoặc bán, cho, tặng xe, tổ chức, cá nhân bán, cho, tặng, điều chuyển phải gửi thông báo theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó để theo dõi; trường hợp sang tên môtô khác huyện trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì đến cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục sang tên xe.

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

4. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đục xóa số máy, số khung để đăng ký xe.

Theo quy định trên thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán xe,x bạn hoặc người bán phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, thay đổi đăng ký xe. Việc mua bán chỉ viết giấy tay với nhau mà không tiến hành việc sang tên xe là không phù hợp với quy định của pháp luật

Công ty Luật Hồng Hà - Hà Nội (Website: www.hongha.vn)
.
.
.