Một thương binh qua đời, hơn 10 năm sau mới được khai tử

Thứ Bảy, 25/02/2017, 10:08
Theo phản ánh của ông Trần Văn Chiến (63 tuổi, trú thôn Trà Đông, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), cha ông - cụ Trần Bì (1920-1993) sau ngày giải phóng được Nhà nước cho đi giám định thương tật và được hưởng chế độ thương binh hạng 2/4. Đến tháng 3-1993, cụ Bì lâm bệnh qua đời. 

Kể từ khi cụ Bì qua đời, gia đình không nhận được bất kỳ tiền chế độ thương binh nào liên quan đến cụ nữa. 

Tuy nhiên, mới đây, khi đến UBND xã Duy Vinh để xin trích lục khai tử cho cụ Bì để làm chế độ chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975, thì phát hiện cụ Trần Bì dù đã qua đời từ năm 1993, song đến tháng 3-2004 mới được làm giấy khai tử.

Trích lục khai tử thể hiện cụ Bì mất năm 2004, trong khi ông Chiến khẳng định cụ Bì mất từ năm 1993.

Lý do gì sau hơn 10 năm cụ Trần Bì mất, cơ quan chức năng mới làm giấy khai tử? Để làm rõ câu hỏi, chúng tôi gặp ông Trần Văn Sành, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, thì ông Sành tỏ ra bất ngờ do không biết về việc này. 

Theo ông Sành, sự việc của cụ Bì đã qua một thời gian dài, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH của xã khi ấy giờ cũng đã nghỉ hưu. Qua xác minh của xã Duy Vinh thì có 2 trường hợp thương binh khi mất được làm giấy khai tử muộn hơn nhiều năm.

“Tôi sẽ làm việc với bộ phận Tư pháp và LĐ-TB&XH để kiểm tra kỹ lại vấn đề khai tử của cụ Bì. Quan điểm của địa phương là luôn thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước đối với người có công, trong đó có cụ Bì. Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện ra sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, tuyệt đối không bao che”, ông Sành nhấn mạnh.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vụ việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lê Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, và được biết hiện huyện này có hơn 10.000 diện người có công, được Nhà nước chi trả tiền chế độ hằng tháng hơn 8 tỷ đồng. 

Về trường hợp của cụ Trần Bì, sau nhiều cuộc điện thoại liên hệ với Phòng LĐ-TB&XH huyện Duy Xuyên, ông Cường cho biết, sau khi kiểm tra trên hệ thống quản lý của Phòng thì từ năm 1998 đến nay, không có ai tên Trần Bì được nhận chế độ chính sách diện thương binh… 

Theo ông Cường, việc cụ Bì mất từ năm 1993 nhưng mãi đến năm 2004 mới làm khai tử cho cụ thì có 2 khả năng xảy ra. Thứ nhất là nguyện vọng của gia đình nhằm tiếp tục được hưởng chế độ. Thứ hai là không loại trừ khả năng cán bộ phụ trách lĩnh vực người có công của cấp xã cố tình kéo dài thời gian khai tử nhằm ăn chặn tiền chính sách.

“Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến phản ánh về trường hợp cụ Trần Bì và sẽ cho kiểm tra, làm rõ. Đồng thời, nếu cần thiết huyện sẽ tổ chức đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn diện việc chi trả chế độ người có công, đặc biệt là diện người có công đã qua đời, tại các địa phương, trong đó có xã Duy Vinh”, ông Cường nói.

Ngọc Thi
.
.
.