Một hiệu trưởng bị tố cáo gian lận khi học đại học

Thứ Tư, 27/05/2020, 06:58
Trao đổi với PV Báo CAND chiều 26/5, ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa (Phú Yên) xác nhận nguồn tin ông Huỳnh Cát Tạo, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Anh Hào (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) bị tố cáo có hành vi gian lận bài thi kiểm tra học phần trong thời gian đi học đại học.


“Trưởng Phòng GD-ĐT đã có báo cáo kết quả xác minh đơn kiến nghị của công dân theo yêu cầu của UBND huyện và đề xuất hình thức xử lý vụ việc này nhưng tôi thấy chưa ổn nên đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp Thanh tra rà soát lại trước khi tham mưu xử lý đúng quy định pháp luật”, ông Chân cho biết.

Trường THCS Nguyễn Anh Hào – nơi ông Huỳnh Cát Tạo đang đảm nhiệm chức trách Hiệu trưởng.

Trước đó vào năm 2012 đến 2016, khi ông Tạo là Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hoàn (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) đăng ký dự tuyển đại học hệ đào tạo từ xa cử nhân Toán Đại học Sư phạm Huế và cử nhân quản lý giáo dục Đại học Sư phạm Hà Nội khi hai trường đại học nêu trên liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên tổ chức đào tạo. 

Sau khi nhận bằng tốt nghiệp của 2 trường đại học vừa kể, ông Tạo được bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hoàn, đến tháng 3/2020 được điều động về làm Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Anh Hào.

Tuy nhiên sau đó chưa được bao lâu thì cơ quan chức năng nhận đơn tố cáo vị cán bộ này có hành vi gian lận khi học đại học. Người tố cáo cho rằng ông Tạo đăng ký dự học hai trường đại học cùng một lúc để đủ tiêu chuẩn và kịp thời gian leo lên ghế hiệu trưởng vì người tiền nhiệm sắp nghỉ hưu. Do không thể làm bài thi kiểm tra học phần cùng lúc ở hai trường đại học khi phải tập trung cùng thời gian, nên nhiều lần ông Tạo nhờ 3 giáo viên làm thay bài thi kiểm tra học phần.

Khi làm việc với tổ kiểm tra của Phòng GS-ĐT huyện Tây Hòa, vợ chồng ông bà Hà Huy Việt, Lê Thị Hợp – giáo viên Trường THCS Lê Hoàn cho biết họ học cùng khóa đào tạo từ xa cử nhân Toán Đại học Sư phạm Huế với ông Tạo nhưng chưa bao giờ nghe thấy hoặc làm thay bài thi kiểm tra học phần cho ông Tạo.

Riêng ông Nguyễn Văn Sang, giáo viên sinh học Trường THCS Lê Hoàn thừa nhận có một ngày đến Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên để làm bài thi kiểm tra học phần 3 môn toán tích phân, logic và xác suất thống kê. Theo ông Tạo tường trình, thời điểm đó là mùa hè năm 2013, ông vừa mới kết thúc điều trị tại Bệnh viện Quân y 13 ở TP Quy Nhơn (Bình Định) do bị gãy xương đòn sau tai nạn, trong lúc người vợ chở đi thi thì choáng mệt nên mới nhờ tạm nghỉ ở nhà ông Sang.

Vì cảm thông hoàn cảnh tai nạn nên ông Sang tình nguyện đi làm bài thi kiểm tra giúp ông Tạo. Trong khi đó ông Tạo khẳng định vợ chồng ông Tạo đến nhà nhờ ông đi làm bài thi kiểm tra vì sức khỏe chưa ổn định sau khi bị tai nạn. Đáng lưu ý là ông Sang khẳng định ông Việt chính là người làm bài thi kiểm tra xong chuyển cho ông Sang sao chép lại trên bài thi mang tên ông Tạo.

Cùng với việc báo cáo kết quả xác minh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Hòa đã có văn bản đề nghị xử lý ông Tạo và ông  Sang bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nhưng không được chấp nhận. Kết quả xác minh chưa làm rõ nhiều tình tiết mâu thuẫn trong tường trình của những giáo viên có liên quan, hành vi của ông Tạo và giáo viên có liên quan vi phạm Quyết định số 16/2018/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2018 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo.

“Sắp tới UBND huyện Tây Hòa sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật và sẽ có văn bản đề nghị Trường Đại học Sư phạm Huế và Đại học Sư phạm Hà Nội kiểm tra lại bài thi của ông Tạo…”, ông Nguyễn Tấn Chân cho biết.

Phan Văn Lương
.
.
.