Một cựu binh hi sinh 65 năm chưa được hưởng chế độ chính sách

Thứ Tư, 31/01/2018, 08:37
Gia đình có Bằng Tổ quốc ghi công số 16/CT2 do Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thời điểm đó là Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia và Dân quân Việt Nam ký ngày 5-1-1954. Từ đó đến nay đã 65 năm, nhưng gia đình cụ Nguyễn Thọ vẫn chưa nhận được hưởng chế độ Thương binh-Liệt sĩ, người có công với Tổ quốc.

Cụ Nguyễn Thọ (SN 1920, cấp bậc Chính trị viên phó Tiểu đoàn, Đại đoàn 351 (nay là Bộ Tư lệnh pháo binh), Bộ Quốc phòng, nhập ngũ năm 1945, hi sinh năm 1953 trong cuộc chiến tranh chống Pháp. Gia đình có Bằng Tổ quốc ghi công số 16/CT2 do Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thời điểm đó là Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia và Dân quân Việt Nam ký ngày 5-1-1954. Từ đó đến nay đã 65 năm, nhưng gia đình cụ Nguyễn Thọ vẫn chưa nhận được hưởng chế độ Thương binh-Liệt sĩ, người có công với Tổ quốc.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, con trai cụ Nguyễn Thọ là ông Nguyễn Bảo Quỳnh (trú tại Tổ 23, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đề nghị giải quyết chế độ thương binh, liệt sỹ cho cha, để sự hi sinh của cụ được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Ông Quỳnh cho biết: “Những giấy tờ còn lại về cha tôi như: Bằng Tổ quốc ghi công ghi: “Ông Nguyễn Thọ hi sinh trong khi điều trị tại bệnh viện”. 

Bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Nguyễn Thọ.

Trong công văn của Phòng Chính trị, Đại đoàn 351 lại ghi: “Anh Thọ đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ”. Trong Giấy chứng nhận đeo Huân chương ghi: “Đồng chí Nguyễn Thọ-tử sĩ”. “Tôi là một người con có cha hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Từ khi cha hi sinh đến nay, tôi đã nhiều lần viết đơn và dù được sự quan tâm của các ngành, các cấp liên quan, nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa được hưởng chế độ chính sách dành cho người có công với Tổ quốc. Rất mong nhận được sự quan tâm của các ngành, các cấp để sự hi sinh của cha tôi không trở nên vô nghĩa”, ông Quỳnh trình bày.

Liên quan đến việc giải quyết chế độ chính sách cho cụ Nguyễn Thọ, ngày 31-10-2017, tại Phòng họp Ban Chỉ huy Quân sự quận Cầy Giấy, Hà Nội đã có đầy đủ thành phần tham dự như: Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự quận Cầu Giấy; lãnh đạo Phòng Chính sách, Cục Người có công (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội); lãnh đạo Phòng Chính sách và người có công (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội); lãnh đạo Phòng Chính sách, Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội); lãnh đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Cầu Giấy; lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Nghĩa Đô…

 Các ý kiến trong buổi họp đều đề nghị giải quyết chế độ chính sách đối với cụ Nguyễn Thọ theo quy định. Một số ý kiến đề nghị giải quyết chế độ chính sách theo hướng suy tôn cụ Nguyễn Thọ là liệt sĩ.

Ông Đào Trường Quảng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, UBND phường đã tiếp nhận hồ sơ của gia đình cụ Nguyễn Thọ và tổ chức họp xem xét, đề nghị giải quyết chế độ chính sách đối với cụ Nguyễn Thọ, đồng thời làm văn bản báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định. Trong hồ sơ đề nghị của phường có các giấy tờ chứng nhận do gia đình gửi ghi nhận lý do cụ Nguyễn Thọ chết là do ốm trong khi điều trị tại bệnh viện. Giấy chứng nhận đeo Huân chương Chiến thắng hạng 3 ghi là “tử sĩ”. 

Lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đô đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách đối với cụ Nguyễn Thọ trên cơ sở các văn bản quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi đối với gia đình cụ. Khi áp dụng các hình thức để vận dụng, đề nghị các cơ quan liên quan hướng dẫn gia đình đề xuất theo hướng suy tôn liệt sĩ. 

Ông Trần Trọng Đình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Cầu Giấy nêu ý kiến, cụ Nguyễn Thọ là người có công lao trong kháng chiến đã được thể hiện rõ ràng qua các giấy tờ, văn bản của cơ quan Nhà nước. Thời điểm cụ Nguyễn Thọ từ trần gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, gia đình cụ cũng chưa được hưởng chế độ gì. Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết chế độ chính sách đối với gia đình cụ cho phù hợp quy định. 

Bà Lê Thị Minh Hương, Trưởng phòng Chính sách người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) nêu quan điểm, Bằng Tổ quốc ghi công đối với cụ Nguyễn Thọ là văn bản rất quan trọng và có ý nghĩa để chứng minh cụ đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Do đó đề nghị địa phương xem xét vận dụng để gia đình cụ Nguyễn Thọ được hưởng chế độ chính sách theo quy định.

Đại tá Chử Văn Tính, Trưởng phòng chính sách, Cục chính trị (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) nêu ý kiến, căn cứ vào điều kiện lịch sử, hoàn cảnh lúc đó và các giấy tờ liên quan, trong đó có Bằng Tổ quốc ghi công đã xác nhận cụ Nguyễn Thọ có công với cách mạng. Nhưng theo các văn bản quy định hiện hành thì cụ Nguyễn Thọ không đủ điều kiện để công nhận là liệt sĩ. Tuy nhiên để được công nhận là liệt sĩ thì cụ Nguyễn Thọ phải được nhân dân và các đoàn thể, chính quyền địa phương đồng thuận đề nghị suy tôn liệt sĩ. Với cách dẫn giải như trên, Đại tá Chử Văn Tính đề nghị địa phương xem xét, vận dụng quy định để đề nghị theo giải quyết chế độ chính sách đối với cụ Nguyễn Thọ.

Sau khi nghe các ý kiến của đại diện các cơ quan, đoàn thể, từ cấp phường đến cấp thành phố, Đại tá Phùng Văn Thành, Chính trị viên (Ban Chỉ huy quân sự quận Cầu Giấy) kết luận: Các ý kiến đều ghi nhận và đánh giá cụ Nguyễn Thọ có công lao cống hiến trong cuộc kháng chiến chống Pháp và từ trần năm 1953. Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành chưa đủ căn cứ công nhận cụ là liệt sĩ. 

Ngoài ra các ý kiến khác đề nghị xem xét, vận dụng các văn bản và điều kiện lịch sử lúc đó để công nhận cụ Nguyễn Thọ là người có công phải dựa trên cơ sở tạo sự đồng thuận của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương từ Tổ dân phố trở lên. Từ kết luận này, Đại tá Phùng Văn Thành đề nghị gia đình cụ Nguyễn Thọ làm đơn để các cơ quan chức năng xem xét, báo cáo và đề nghị cơ quan thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách đối với cụ Nguyễn Thọ.

Được biết, cụ Nguyễn Thọ chỉ có một người con duy nhất là ông Nguyễn Bảo Quỳnh. Ông Quỳnh năm nay 79 tuổi, sức khoẻ yếu. Nhiều năm qua, ông Bình đã liên tục có đơn thư gửi các cơ quan thẩm quyền từ cấp phường đến quận và thành phố Hà Nội, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Để đảm bảo quyền lợi cho người con duy nhất của một cựu binh đã hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đề nghị các cơ quan chức năng sớm xem xét, giải quyết chế độ chính sách đối với cụ Nguyễn Thọ theo quy định của pháp luật.

Bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Nguyễn Thọ.
Nguyễn Hưng
.
.
.