Một cán bộ địa chính làm tiền giấy phép xây dựng

Thứ Sáu, 09/05/2008, 08:33
Ngày 26/4, CQĐD Báo CAND tại TP HCM nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Lý, thường trú tại khu phố 4, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM, tố cáo một cán bộ thanh tra xây dựng phường Tân Hưng, quận 7 tìm mọi cách gây khó dễ, bắt ông phải chung tiền để lo thủ tục giấy phép xây dựng.

Trong đơn tố cáo ông Lý cho biết: gia đình ông có căn nhà số 861/90/12 thuộc khu phố 4, phường Tân Hưng (căn nhà này đã có sổ hồng). Ngày 21/3, ông Lý làm đơn xin giấy phép xây dựng lại. Mọi thủ tục hồ sơ đều đầy đủ và ông đã nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận 7 và nhận được giấy hẹn ngày 17/4 sẽ quay lại lấy kết quả.

Đúng hẹn ông Lý đến, theo một cán bộ ở đây cho biết: "Hồ sơ phải sửa lại bản thiết kế xây dựng...". Làm theo đúng quy định, mọi chi tiết sửa chữa đã xong, ngày 18/4, ông Lý đã nộp lại bản chỉnh sửa theo đúng yêu cầu. Rồi ngay sau đó ông lại tiếp tục nhận được... giấy hẹn.

Ông Lý có gặp một người tên Trọng ở Tổ quản lý đô thị phường Tân Hưng đưa giấy hẹn lần một và lần hai cho anh Trọng xem và xin ngày động thổ chờ giấy phép. Nhận thấy việc làm nhà chỉ làm một mái, đơn giản, hơn nữa mọi thủ tục giấy tờ đều đã đầy đủ... nên anh Trọng đồng ý cho khởi công trước, chờ giấy phép sau.

Vì sợ bị làm khó nên ông Lý chỉ tiến hành cúng động thổ và làm bờ rào trước. Cũng trong thời gian này Nguyễn Thế Dũng cán bộ địa chính xây dựng phường Tân Hưng, quận 7 xuống kiểm tra. Ông Lý xin được làm bờ rào trước nhưng Dũng nhất định không chịu. Dũng tuyên bố: "Nếu không dừng sẽ cho tháo dỡ hoàn toàn".

Biết bị làm khó, ông Lý mời Dũng ra quán cà phê Anh Vũ số 711 đường Trần Xuân Soạn (sát cạnh UBND phường Tân Hưng). Tại đây ông Lý tiếp tục trình bày nói rõ những lý do và giấy hẹn chờ cấp phép. Do đã chuẩn bị từ trước nên Dũng nại ra hàng loạt lý do, đồng thời anh ta nói luôn: "Muốn có giấy phép ngay thì được thôi, nhưng phải chi nặng tiền lắm đấy...".

Ông Lý trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn... Sau khi nghe ông Lý trình bày, Dũng ra bề "thông cảm". Hắn nói: "Biết rồi đừng trình bày dài dòng nữa... anh nên nhớ rằng tôi không phải là người ký giấy phép được cho anh, nhẹ nhất cũng phải mất chục triệu đấy...". Sau nhiều lần thương thuyết, Dũng "chốt lại" giá tiền phải lo là 7 triệu đồng.

Ngày 27/4, ông Lý lại tiếp tục phản ánh cho chúng tôi biết việc Dũng yêu cầu phải nộp ngay 4 triệu đồng. Số tiền còn lại khi có giấy phép sẽ nhận luôn. Chúng tôi yêu cầu ông Lý: Nếu Dũng kiên quyết đòi nhận tiền, khi đi nhất định phải có thêm một người nữa để chứng kiến hành vi làm tiền của Dũng.

Đúng y hẹn, chiều 27/4, ông Lý cùng với ông Quỳnh Thiên Long (ông Long là chủ thầu xây nhà cho ông Lý) đến gặp Dũng tại quán cà phê Anh Vũ. Tại đây,  Dũng  cầm ngay 4 triệu bỏ túi. Ngay sau khi nhận tiền, Dũng tuyên bố xanh rờn: "Ngày mai tiếp tục xây đi...".

Để có cơ sở chắc chắn bắt quả tang hành vi Dũng nhận tiền. Sáng ngày 8/5/2008 ngay sau khi nhận tin của ông Lý, thông báo việc Dũng đã liên hệ với ông là "giấy phép đã xong" mang tiền chung nốt, nhận giấy.

Cán bộ CA lập biên bản bắt quả tang Nguyễn Thế Dũng nhận tiền của anh Nguyễn Văn Lý.

Khi nhận được thông tin này, Báo CAND đã đến làm việc ngay với Đại tá Hoàng Tân Việt - Cục phó Cục C14, báo cáo lại toàn bộ nội dung sự việc. Đồng quan điểm với Báo CAND, tuy số tiền đối tượng nhận không lớn, song hành vi hết sức nguy hiểm, không riêng quận 7 mà ở nhiều nơi khác nhân dân rất bất bình lên án về sự nhũng nhiều của một số thanh tra xây dựng từ phường đến quận.

Chính vì những lẽ đó cho nên chiều 8/5, Đại tá Hoàng Tân Việt đã chỉ đạo cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hồ Chí Minh cử cán bộ trinh sát phối hợp với Cục CSHS tổ chức mai phục, bắt quả tang hành vi nhận tiền của tên Dũng.

Đúng 16h ngày 8/5, phóng viên Báo CAND đã trực tiếp cùng 5 cán bộ trinh sát hình sự do Trung tá Dương Bá Phong - Đội phó (C14) chỉ huy tiếp cận quán cà phê Anh Vũ. Mọi sự chuẩn bị đều diễn ra theo đúng kịch bản của trinh sát. 16h50' cùng ngày, Nguyễn Thế Dũng (sinh ngày 3/8/1979, trú tại 26 Nguyễn Văn Giai, phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh) có mặt tại quán. Gặp ông Nguyễn Văn Lý, sau khi "khoe" đã có giấy phép, ông Dũng yêu cầu ông Lý chung nốt số tiền 3 triệu đồng theo như giao kết.

Ông Lý móc tiền (6 tờ có mệnh giá 500.000đ/tờ) đưa cho Dũng. Khi Dũng vừa cầm xấp tiền nhét vào túi, các trinh sát hình sự lao tới, yêu cầu Dũng chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát. Toàn thân Dũng như muốn khụy xuống, mặt mày xám ngắt...

Dũng ngoan ngoãn móc xấp tiền trong túi ra, giao cho các trinh sát. Những người có mặt trong quán cà phê không khỏi bàng hoàng trước sự mau lẹ, tinh nhanh của các trinh sát hình sự. Biên bản phạm pháp quả tang được lập ngay tại quán cà phê Anh Vũ trước sự chứng kiến của nhiều người.

 Việc bắt quả tang tên Dũng phạm tội, cũng là loại bỏ được những con sâu mọt chuyên hành dân, đặc biệt là trong việc gây khó dễ, làm tiền của những người xin xâydựng, sửa sang nhà cửa. Theo chúng tôi được biết, năm 2002 Nguyễn Thế Dũng là cán bộ đô thị quận 1.

Đến năm 2005 chuyển về công tác làm cán bộ địa chính xây dựng phường Tân Hưng. Nguyễn Thế Dũng là một mắt xích trong đường dây cấp phép xây dựng, có nhiều tiêu cực mà dư luận lâu nay phản ánh.

Sau khi làm các thủ tục, lấy lời khai ban đầu của Nguyễn Thế Dũng tại Cục CSHS, đối tượng này sẽ được chuyển về Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra

Xuân Xe - Mã Hải
.
.
.