Mòn mỏi chờ đợi thi hành án vì cơ quan thi hành án bận?!

Thứ Năm, 08/01/2015, 14:55
Bà Thiện cho biết: “Tháng 11/2/2014, tôi có đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh hỏi về việc thi hành án nhưng ở đây trả lời cuối năm bận rộn, chị cứ về chờ, khi nào thi hành án được sẽ điện thoại báo cho chị biết”.

Theo Quyết định số 03/2012/QĐST-KDTM ngày 5/7/2012 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh thì Công ty TNHH Phú Hưng, đia chỉ tổ 4, ấp Thanh Thọ, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Giám đốc là ông Nguyễn Văn Luốc, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh) có trách nhiệm trả cho bà Huỳnh Thị Thu Thiện, chủ doanh nghiệp tư nhân cao su Hoàn Thiện, ngụ khu phố 3, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) là 3.792.678.000 đồng (tính đến 28/5/2012).

Trong quyết định trên cũng thể hiện, sau khi cấn trừ (1,1 tỷ đồng) xe ôtô biển số 70A 010.87, Công ty TNHH Phú Hưng  còn phải trả cho bà  Thiện 2 tỷ 692,678 triệu đồng. Quyết định này có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Sau khi có đơn yêu cầu thi hành án của bà Thiện, ngày 12/7/2012, ông Lý Hoàng Vũ, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh ký Quyết định số 97/QĐ-CTHA (quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký), buộc  công ty TNHH Phú Hưng có trách nhiệm trả cho bà Thiện 2 tỷ 692,678 triệu đồng. Nếu Công ty TNHH Phú Hưng chưa thi hành án đối với số tiền trên thì hàng tháng phải chịu thêm tiền lãi theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Cứ tưởng vụ việc sẽ sớm được giải quyết, thế nhưng chờ gần 2 năm vẫn chưa được thi hành án, ngày 11/6/2014, bà Thiện buộc phải làm đơn khiếu nại hành vi hành chính của chấp hành viên Nguyễn Văn Hoàng  không tiến hành kê biên tài sản của Công ty TNHH Phú Hưng để đảm bảo thi hành án. Ngày 19/8/2014, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh  ban hành Quyết định số 602/QĐ-GQKN giải quyết khiếu nại của bà Thiện.

Theo đó, qua kiểm tra hồ sơ thi hành án và kết quả xác minh ngày 18/8/2014, ngoài 2 phần đất 73.079 m² (có trồng cao su trên 59.040 m²) của Công ty TNHH Phú Hưng  đã được chấp hành viên kê biên, thẩm định giá và đưa ra bán đấu giá để thi hành án cho những người được thi hành án khác, Công ty TNHH Phú Hưng còn nhà máy sản xuất Plastic và cao su tổng hợp dạng nguyên sinh, giá trị theo giấy phép kinh doanh 40 tỷ đồng; nhưng chấp hành viên không tiến hành xác minh làm rõ để kê biên đảm bảo thi hành án cho bà Thiện là không đúng quy định của pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 46, Luật Thi hành án dân sự: “Hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 45 của Luật này, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế”.  Quyết định này ghi rõ: “Giao Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án có biện pháp chỉ đạo chấp hành viên tổ chức thi hành vụ việc thi hành án nêu trên đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật”.

Thế là đã rõ, Công ty TNHH Phú Hưng có điều kiện thi hành án. Ngày 10/9/2014, ông Vũ Văn Đức – người đại diện theo ủy quyền của bà Thiện có Đơn đề nghị kê biên tài sản của Công ty TNHH Phú Hưng để đảm bảo thi hành án gửi đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, việc thi hành án vẫn không được thực hiện.  Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại ngày 6/1/2015, bà Thiện cho biết: “Tháng 11/2/2014, tôi có đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh hỏi về việc thi hành án nhưng ở đây trả lời cuối năm bận rộn, chị cứ về chờ, khi nào thi hành án được sẽ điện thoại báo cho chị biết”.

Phải chăng có sự “khúc mắc” nào ở đây nên chấp hành viên không thi hành án. Trong khi đó, tại khoản 8, Điều 21. Luật Thi hành án dân sự quy định “Những việc Chấp hành viên không được làm: Cố ý thi hành trái nội dung bản án, quyết định; trì hoãn hoặc kéo dài thời gian giải quyết việc thi hành án được giao không có căn cứ pháp luật”. Không biết bà Thiện sẽ còn chờ được thi hành án đến bao giờ. Câu trả lời dành cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh.

Công Trường
.
.
.