Mối nguy từ những chiếc xe tự chế

Thứ Hai, 21/03/2011, 12:49
Những chiếc xe tự chế, xe quá đát chở hàng hóa cồng kềnh, chạy "ầm ầm" trên đường phố vừa gây mất ATGT, gây mất mỹ quan đô thị và trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông. UBND TP HCM đã có văn bản cấm, hạn chế lưu thông xe ba bánh, bốn bánh thô sơ, xe tự chế.

Không ít vụ TNGT liên quan đến xe tự chế, xe quá đát nhưng trên thực tế, hằng ngày các loại xe này vẫn chạy "tung hoành" trên đường, chở hàng hóa cồng kềnh phóng bạt mạng trên các tuyến đường từ sáng sớm đến tận khuya gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nguy hiểm từ những "quả núi" di động trên phố

Tại khu vực chợ đầu mối Thủ Đức (phường An Bình, quận Thủ Đức), mỗi ngày hàng trăm phương tiện từ xe thô sơ, xe ba gác máy, xe tự chế, xe máy cũ kĩ được "độ" thêm rơ-moóc kéo phía sau… chở hàng hóa cồng kềnh, phóng bạt mạng trên tuyến quốc lộ 1A để mang đi tiêu thụ tại các chợ, điểm bán lẻ đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Nhiều bác tài còn đua nhau chạy hết tốc độ bất chấp đến hậu quả, tai nạn chực chờ để kịp giờ giao hàng vào buổi sáng.

Ghi nhận của chúng tôi, trên các tuyến đường thuộc địa bàn các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, quận 2, quận 9... đều có sự hiện của các loại xe tự chế, xe thô sơ ba, bốn bánh được tận dụng để chở hàng hóa cồng kềnh từ rau củ, hộp xốp, sắt thép, vật liệu xây dựng, xà bần… Hàng hóa được chất cồng kềnh, quá khổ gấp đôi chiều ngang của chiếc xe, hàng hóa chất cao quá đầu người, che khuất luôn cả tầm nhìn của các bác tài nhưng vẫn cứ "vô tư" điều khiển những quả núi "di động" chạy loạn xạ trên phố.

Những chiếc xe tự chế, chở hàng cồng kềnh trên đường phố là mối nguy hiểm với người đi đường.

Trưa 8/3, một người đàn ông điều khiển xe tay ga đang lưu thông trên xa lộ Hà Nội (hướng từ ngã ba Cát Lái ra cầu vượt Thủ Đức), khi chuẩn bị qua cầu Rạch Chiếc thì bất ngờ từ phía sau, một chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh bành ngang ra hai bên hông xe (chủ yếu là bao tải, dây rợ), cao quá đầu từ phía sau vượt lên trước. Do chiếc xe quá khổ nên trong lúc vượt lên phía trước một số bao tải, dây rợ phía sau đã vướng vào tay lái của người đi xe tay ga khiến người này té ngã xuống đường. Rất may, thời điểm xảy ra tai nạn lượng xe lưu thông trên xa lộ Hà Nội thưa thớt nên không nguy hiểm đến tính mạng. Trong khi đó, người điều khiển xe tự chế vẫn không hề hay biết và chỉ chịu dừng lại khi nhiều người đang lưu thông trên đường vượt lên trước mặt thông báo kêu dừng lại.

Theo nguồn tin từ Công an quận Tân Phú, qua ba đợt ra quân (từ ngày 22/2, lực lượng CSGT-TT đã đồng loạt tổng kiểm tra thu hồi các loại xe ba gác máy, xe thô sơ ba, bốn bánh trên địa bàn theo quyết định của UBND TP HCM về việc cấm các loại phương tiện trên lưu thông trong khu vực nội ô và trên các tuyến quốc lộ) lực lượng CSGT đã lập biên bản tịch thu hơn 300 phương tiện xe ba gác máy, xe thô sơ ba, bốn bánh các loại và chuyển giao cho Phòng tài chính kế hoạch quận Tân Phú ra quyết định tịch thu, tiêu hủy theo qui định.

Xe "quá đát" tung hành

Hằng ngày, trên các tuyến đường trong nội thành lẫn khu vực ngoại thành trên địa bàn TP HCM, những chiếc xe máy đời cũ quá đát, chỉ còn trơ bộ khung sắt "di động" chạy loạn xạ, phóng ầm ầm trên các tuyến đường.

Những chiếc xe quá đát, không đèn, không biển số, không gương chiếu hậu... được dùng để chở nước đá, bia, gas... chất hàng hóa cồng kềnh không kém các xe tự chế, xe thô sơ hằng ngày vẫn phóng nhanh, vượt ẩu trên khắp các tuyến đường. Loại xe này có thể chạy lưu động khắp các "hang cùng ngõ hẻm" để chở hàng hóa rất tiện lợi nhưng thay vào đó lại tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao cho người tham gia giao thông vì không đảm bảo ATGT, chỉ còn trơ "bộ sườn di động", bánh xe và có thể bị hư hỏng, có thể chết máy bất cứ lúc nào nhưng vẫn vô tư chạy 'ầm ầm" trên đường.

Chưa kể, nhiều người điều khiển những loại xe hết đát này lại phóng nhanh, nẹt pô ầm ĩ, vượt ẩu để giao hàng đúng giờ cho khách. Thậm chí, chủ xe có thể vứt xe bỏ chạy khi xảy ra tai nạn vì giá thành khá rẻ để mua lại xe mới, tránh những rắc rối có thể gặp phải. Giá của mỗi chiếc xe khi mua xác xe, xe cũ cũng chỉ dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng/chiếc, sau đó về tân trang lại mất thêm vài trăm ngàn đồng là có thể hoạt động tốt nên được nhiều chủ hàng, đại lý ưa chuộng sử dụng làm phương tiện chở hàng hóa.

Mới đây, một vụ tai nạn hi hữu liên quan đến những loại xe chở hàng hóa không đảm bảo ATGT, người đàn ông điều khiển xe máy không làm chủ được tốc độ, tay lái khi chở khoảng 100 quả "bom ga" phía sau, trong lúc đang rẽ nhanh vào con hẻm đã lạc tay lái, va vào tường khiến những quả "bom ga" đổ lăn lóc ra đường làm mấy người bán hủ tiếu ngay đầu hẻm một phen hốt hoảng, thoát chết trong gang tấc khi những quả "bom ga" trên phát nổ vang một góc phố.

Sáng ngày 5/3, người đàn ông điều khiến xe máy chở khoảng 100 bình gas mini phía sau, phóng nhanh rẽ vào con hẻm 86 đường Phan Tây Hồ (phường 7, quận Phú Nhuận) thì bất ngờ va vào tường, té ngã.

Theo đó, số bình gas mini trên xe đổ tung té xuống đường. Một số bình gas phụt khói, nhiều người dân thấy vậy vội vàng bỏ chạy. Cùng lúc đó, đống bình gas nổ "đôm đốp" vang một góc hẻm. Chiếc xe gắn máy chở gas, toàn bộ đống ga mini, bàn ghế, vật dụng bán hủ tiếu bị cháy rụi. Tại hiện trường, trạm biến điện cấp điện cho khu dân cư cũng bị cháy sém, gây mất điện cả khu dân cư.

Nguy hiểm của loại xe quá đát là vậy song không hiểu vì sao tại TP HCM loại phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động?

Văn Vĩnh
.
.
.