Hồi âm bài báo “Những bí mất của “thần dược” chữa nghiện”:

Mở thêm cơ sở cai nghiện tại nhiều tỉnh

Chủ Nhật, 27/12/2009, 11:06
Sau khi Báo Công an nhân dân Cuối tuần số 99 phát hành ngày 13/12/2009 đăng tải bài viết “Những bí mật của "thần dược" chữa nghiện” đã có hàng trăm cuộc điện thoại của bạn đọc gọi về nhờ Báo cung cấp thêm thông tin chi tiết về "trung tâm" cai nghiện này. Để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, chúng tôi đã lần tìm những con nghiện đã cai thành công để ghi nhận cuộc sống hiện tại của họ, đồng thời đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh để nắm thêm thông tin về "trung tâm" này.

>>Những bí mật của "thần dược" chữa nghiện

Sự thật được kiểm chứng

Lần tìm trong hàng trăm con nghiện đã được "thần y" Tiêu Vĩnh Ngọc (phường Cẩm Thuỷ - Cẩm Phả - Quảng Ninh) cai nghiện thành công, chúng tôi tìm đến gia đình bà Trần Thị Tân trú tại tổ 29B, khu Hồng Thạch, Cẩm Thạch (Cẩm Phả).

Bà Tân năm nay 69 tuổi, 2 trong 3 người con của bà đã dính ma tuý từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Cho đến lúc gặp chúng tôi, bà không nghĩ cuộc đời bà lại có được những giây phút thảnh thơi như 2 năm qua. Đó là khoảng thời gian 2 đứa con trai của bà từ bỏ ma tuý trở lại với cuộc sống đời thường.

Theo dòng ký ức, bà nhớ lại, đầu những năm 90, kinh tế khá giả, có tiền, 2 trong 3 người con của bà đã tìm đến ma tuý, trở thành những con nghiện có sừng có mỏ trong giới dân chơi đất Quảng Ninh. Sau vài năm nghiện, hai người con của bà đã nướng toàn bộ tiền bạc, tài sản quý giá trong nhà theo làn khói trắng. "Nhiều hôm đi chợ bán được gánh rau, tôi chưa về tới nhà thì thằng 2 đã đón đường vét sạch tiền trong túi. Nhà có một con nghiện đã cơ cực, nhà tôi có đến 2 thằng, nhiều lúc chỉ muốn chết cho nhẹ nợ" - bà Tân nhớ lại.

Và rồi cái gánh nợ trên đôi vai gầy của bà cũng được trút dần trong hơn 2 năm nay khi con cả là Lục Ninh Bình cai thành công đã tiếp thêm nghị lực cho cậu em. Hiện giờ, cậu con trai của bà đã lập gia đình, cuộc sống dần đi vào ổn định.

Nhớ lại những ngày tháng vật vã với khói thuốc, Lục Ninh Bình, con cả bà Tân tâm sự, hai anh em đều là những con nghiện có thâm niên. Từ những năm 90 đến nay không có loại ma tuý nào mà 2 anh em chưa biết đến. Gia cảnh lâm vào túng bấn, hình ảnh người mẹ già còm cõi, sống trong nước mắt, tuyệt vọng vẫn hằn sâu trong tâm trí Bình.

Đại gia đình anh Nguyễn Văn Nam, người đã bỏ ma tuý được 4 năm sau khi rời cơ sở của "thần y" Tiêu Vĩnh Ngọc.

"Có lần, không chịu nổi sự khổ cực, bà đã gọi hai anh em tôi rồi nói, mẹ sẽ bán sạch cả gia sản này, chúng mày lấy mà chơi cho hết, mẹ sẽ lên núi đá, lợp túp lều nhỏ sống cho qua ngày, đời mẹ coi như hết" - Bình kể lại trong nước mắt. Những giọt nước mắt tuyệt vọng của mẹ đã giúp Bình sực tỉnh, Bình xin mẹ đi cai.

2 năm trời, Bình không nhớ nổi mình đã qua bao nhiêu trại, ngốn hết bao nhiêu tiền của mẹ nhưng vẫn không dứt mình ra khỏi ma tuý. Năm 2007, sức khoẻ bản thân suy sụp, mẹ ngày một già yếu, Bình nói rằng không dứt ma tuý, đời Bình coi như hết. Đến nay, sau hơn 2 năm được "thần y" họ Tiêu cai nghiện, Bình và em Bình là Lục Thanh Minh đã từ bỏ được ma tuý.

Tâm sự với chúng tôi, Bình nói rằng, có 3 động lực chính để Bình cai nghiện thành công. Động lực lớn nhất là vì mẹ, cả đời bà vất vả, khổ cực, khóc khô nước mắt nên anh em Bình phải cai nghiện để mẹ được sống thêm tuổi. Thứ hai là sức khoẻ, nếu không cai, Bình sẽ chết.

Và cuối cùng, Bình phải cai nghiện thành công để em Bình làm gương. Bình nói, gia đình Bình từng là con nhà dòng giống, thời bao cấp, bố Bình là quan chức cấp tỉnh nên gia thế này không thể tuyệt tự. Chính những động lực này, cộng thêm sự trợ giúp của thuốc, Bình và Minh đã cai nghiện thành công, trở lại với cuộc sống đời thường.

Gia đình thứ hai mà chúng tôi tìm đến là gia đình ông Nguyễn Tuấn Hội, trú tại nhà 24, tổ 37A, khu Đông Hải 2, Cẩm Đông, Cẩm Phả. Đại gia đình ông Hội có đến 4 người con, cháu dính ma tuý, và đến nay 3 trong số họ đã được Tiêu Vĩnh Ngọc cai nghiện thành công đến 4 năm nay. Anh Nguyễn Văn Nam, cháu ông Hội hiện đang làm công nhân khai thác than.

Nam đã dứt hẳn với ma tuý ngót 4 năm từ ngày rời cơ sở cai nghiện của "thần y" họ Tiêu, hiện anh đã có vợ và con trai, kinh tế ổn định. Là người có 11 năm sa ngã vào ma tuý, từ một "xác chết" vô hồn, gầy còm nhưng nay Nam cân nặng đến gần 80kg. Nam cũng là nhân vật được cơ quan Công an địa phương liên tục triệu tập đi thử ma tuý mỗi khi cần kiểm chứng tác dụng của bài thuốc "thần y" họ Tiêu.

Gia đình bà Tân coi "thần y" họ Tiêu (người ngồi thứ 2 từ trái sang) như ân nhân.

Mẹ Nam, bà Ngô Thị Bền, vui mừng cho biết, căn nhà 3 tầng khang trang mà đại gia đình đang ở là tiền của do Nam tích góp lại sau khi cai nghiện. Bố Nam chỉ tay vào những vật dụng đắt giá trong nhà khẳng định, tất thảy đều được Nam sắm lại, sau khi đã nướng hết vào ma tuý để thoả cơn nghiện. Nhắc lại những kỉ niệm buồn khi đứa con trai độc nhất chìm trong mụ mị của thần chết, bà Bền vẫn nhớ hình ảnh đứa con gầy còm cõi ngồi lỳ ở hàng rau mỗi sáng khi bà chưa cho tiền đi mua thuốc.

Những ngày lễ Tết, nhà nhà đoàn tụ, còn nhà bà Bền buồn như đưa đám vì không có tiền sắm Tết, nhưng buồn hơn là đứa con trai duy nhất của ông bà vẫn đi biệt tích cùng đám bạn hư. Ngày đó, chính những ai không tin Nam có thể trở lại với con người bình thường thì nay khâm phục ý chí quyết tâm của Nam và hiệu quả của bài thuốc của Tiêu Vĩnh Ngọc đem đến cho người nghiện. Gia đình ông Hội, bà Bền, bà Tân… xem "thần y" họ Tiêu như một ân nhân đã sinh ra con, cháu họ lần thứ hai.

"Chúng tôi rất ủng hộ"

Để nắm rõ hơn thông tin về việc cai nghiện của anh Tiêu Vĩnh Ngọc, chúng tôi đã có buổi làm việc với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Quảng Ninh. Ông Hoàng Thìn, Chi cục trưởng khẳng định, về mặt chủ trương tỉnh rất ủng hộ. Hiện Chi cục có trong tay danh sách, địa chỉ những đối tượng đã được Tiêu Vĩnh Ngọc cai nghiện. Sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng nắm rõ tình hình. Cơ sở do ông Ngọc bắt đầu hoạt động từ năm 2007, tuy nhiên đến nay, ông Ngọc chưa đủ giấy tờ, thủ tục, cơ sở pháp lý để được công nhận là một trung tâm cai nghiệm ma tuý.

Gần đây, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH đã có công văn gửi cá nhân ông Ngọc với nội dung: "Về quan điểm, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội hoàn toàn ủng hộ, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia công tác cai nghiện ma tuý. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động cai nghiện phải tuân thủ theo các quy định của luật pháp, đảm bảo an toàn tính mạng người dân. Về việc nghiệm thu bài thuốc cai nghiện và bài thuốc chống lệ thuộc ma túy thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế...".

Qua trao đổi, anh Ngọc cho biết đang hoàn thiện hồ sơ giấy tờ để được cơ quan chức năng công nhận, cấp phép tổ chức cai nghiện. Hiện nay, do nhu cầu của người nghiện, Tiêu Vĩnh Ngọc đã tổ chức cai nghiện tập trung tại nhiều tỉnh. Cơ sở miền Nam đóng tại phường Tân Mai, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai; cơ sở miền Trung tại xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Miền Bắc, ngoài cơ sở tại phường Cẩm Thuỷ, Cẩm Phả, Quảng Ninh, Ngọc còn tổ chức thêm một cơ sở tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình

Quốc Quốc
.
.
.