Luật vừa có hiệu lực, doanh nghiệp gặp khó trong đăng ký kinh doanh

Thứ Tư, 15/07/2015, 11:17
Mỗi ngày đã có cả ngàn lượt người tập trung về Sở KH – ĐT thành phố làm thủ tục. Song không ít trong số người đến đây đã phải ngao ngán, loay hoay do chưa biết phải làm sao.

Sau những ngày tạm hoãn để chờ đợi thông tin giải quyết các vướng mắc khi thực hiện Luật DN sửa đổi có hiệu lực từ 1/7 khiến lượng người đến đăng ký thành lập, bổ sung chức năng kinh doanh tại Sở KH – ĐT TP Hồ Chí Minh giảm mạnh, những ngày gần đây, lượng người tập trung về Sở KH – ĐT TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng mạnh trở lại. Mỗi ngày đã có cả ngàn lượt người tập trung về Sở KH – ĐT thành phố làm thủ tục. Song không ít trong số người đến đây đã phải ngao ngán, loay hoay do chưa biết phải làm sao. 

Để hỗ trợ đại diện DN đến làm các loại thủ tục liên quan, ngày 4/7 vừa qua, Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc đăng ký doanh nghiệp với nội dung: Trên giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc giấy chứng nhận hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của DN được cấp mới, cấp đổi từ ngày 1/7 sẽ không thể hiện thông tin ngành nghề kinh doanh về cổ đông sáng lập vốn cũng như số vốn của chủ DN tư nhân và thông tin đơn vị trực thuộc của DN.

Đồng thời, thông tin của các địa điểm kinh doanh mà DN đăng ký nay sẽ không thể hiện trên giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc giấy chứng nhận chi nhánh. Hiện Sở KH – ĐT đang có văn bản xin ý kiến hướng dẫn từ Bộ KH – ĐT về trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký thay đổi, cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của địa điểm kinh doanh…

Trước thông tin này, anh Ngọc Châu, đại diện một DN ở quận 12 dự tính xin cấp đổi giấy phép kinh doanh đã lo lắng đặt câu hỏi: Các địa điểm kinh doanh của DN trên giấy phép cũ nay nếu đổi lại sẽ không thể hiện trên giấy phép mới, liệu các lực lượng như quản lý thị trường, thuế hay thanh tra chuyên ngành… có làm khó khi kiểm tra kho hàng, xưởng sản xuất của DN do không có tên trên giấy phép?

Mặt khác, căn cứ theo những nội dung hướng dẫn của Sở KH – ĐT ở trên, những DN cần cấp mới, cấp đổi giấy phép ngay, sau này khi Bộ KH – ĐT có hướng dẫn sẽ phải bổ sung hồ sơ để xin cấp phép địa điểm kinh doanh như kho hàng, xưởng sản xuất hoặc chi nhánh… 

Ngày 8/7, Phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH – ĐT TP Hồ Chí Minh tiếp tục thông báo đến DN, rằng theo quy định trong Luật DN sửa đổi 2014, DN có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của mình. Nếu dùng con dấu, DN sẽ phải có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN, không phải đăng ký với cơ quan Công an.

Đại diện DN chen chân chờ làm thủ tục tại Sở KH – ĐT TP Hồ Chí Minh một ngày trung tuần tháng 7.

Quy định như vậy có nghĩa DN dùng con dấu cũng được, không dùng con dấu cũng được và con dấu không nhất thiết phải sử dụng mực màu đỏ cũng như con dấu phải có hình tròn là những thắc mắc được đa số người đến làm thủ tục dò hỏi.

Dù đã được giải thích cặn kẽ, nhưng trước những rắc rối này, anh Huy Bình, một đại diện DN đến làm thủ tục cấp mới đăng ký kinh doanh vẫn ngại rằng sau này khi muốn ký hợp đồng với một công ty khác, DN của anh Bình sẽ vẫn phải mày mò vào trang thông tin trên để kiểm tra mẫu dấu của đối tác. Hơn nữa, quy định phải sau 3 ngày công bố mẫu dấu DN mới được sử dụng cũng tiếp tục bắt DN phải chờ đợi, tốn thêm thời gian khi lẽ ra có thể hoạt động được ngay.

Nhiều đại diện DN cho rằng luật quy định cho phép bỏ con dấu nhưng việc sử dụng con dấu với DN đã thành thói quen từ lâu. Đây cũng là cơ sở để tạo niềm tin khi 2 bên ký kết hợp tác làm ăn, nên thói quen này sẽ chưa thể bỏ ngay được. Băn khoăn hơn, Sở KH – ĐT hướng dẫn khi có nhu cầu khắc dấu, DN phải liên hệ với những công ty có đăng ký ngành nghề khắc dấu theo quy định để đặt làm con dấu thì mới hợp pháp.

Trong khi đó cơ quan này lại không đưa ra danh sách các công ty đã đăng ký hoạt động trong lĩnh vực đặc thù trên để DN mới được cấp phép biết. Với quy định này, đại diện DN sẽ tiếp tục phải mày mò tra cứu trên mạng để tìm đến những công ty chuyên về khắc dấu cũng như phải tiến hành thủ tục ký hợp đồng khắc dấu để lưu lại hợp đồng cho chắc ăn trong việc sử dụng con dấu sau này. 

Đ.Thắng
.
.
.