Loại bỏ các loại phí ‘phi lý’ trong ngành NN&PTNT

Thứ Năm, 08/01/2015, 19:14
Liên quan đến thông tin “Nuôi gà thịt chịu 14 loại phí, lệ phí”; ngày 8/1/2015, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo Vụ Tài chính (Bộ NN&PTNT) chủ trì kiểm tra toàn bộ các loại phí, lệ phí trong ngành NN&PTNT để phát hiện các chồng chéo, bất hợp lý, đề xuất sửa đổi và báo cáo Bộ trưởng kết quả kiểm tra trước ngày 15/2/2015.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng giao Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thú y và cơ quan liên quan của Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi các Thông tư liên quan quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y, hoàn thành dự thảo trước 15/2/2015.

Tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, có doanh nghiệp phản ánh: Một con gà ‘cõng’ 14 loại phí, lệ phí. Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM về góp ý cho dự thảo Luật Thú y, Luật An toàn vệ sinh lao động vào chiều 6/1, ông Nguyễn Văn Trực, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn thông tin: Một con gà đang phải “cõng” 14 loại phí, lệ phí. Ông Trực cho biết hiện phí, lệ phí kiểm dịch trên gia cầm còn khá nhiều, đôi lúc trùng lắp làm tăng chi phí sản xuất và lưu thông. Do đó, ông Trực đề nghị đối với các đơn vị sản xuất theo chuỗi khép kín (từ gà con nuôi thịt, giết mổ, chế biến) chỉ nên tính phí kiểm dịch đầu vào (gà con) và đầu ra cuối cùng (chế biến), bỏ các công đoạn trung gian.

Trước đó, người dân và doanh nghiệp cũng đã phản ánh trực tiếp với Bộ trường về những quy định trái khoáy như: Giấy phép kiểm dịch trứng có giá trị 1 ngày ở Lào Cai, rồi quy định kiểm dịch mật ong, giống thủy sản theo kiểu “ngó qua, cấp giấy và thu tiền”…

Liên quan đến những vấn đề này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng giấy phép kiểm dịch trứng có giá trị 1 ngày là "dứt khoát không được". Tại cuộc họp giao ban trung tuần tháng 12/2014, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nhấn mạnh: “Những quy định đó dù là chính thức, nhưng không đúng đắn thì nên dẹp bỏ”.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị: Thú y, BVTV, Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản phải tham mưu cho Bộ hai việc: một là cắt bỏ những giấy phép bất hợp lý; hai là cắt giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp ngay trong tháng 1.

Chi Linh
.
.
.