Công ty BMS khiếu nại Sở y tế Vĩnh Long

Thứ Năm, 12/12/2019, 18:25
Liên quan đến gói thầu thuộc dự án Đấu thầu mua thuốc vật tư y tế, vắc xin và sinh phẩm cho các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2021, Sở này cho biết sẽ tiếp thu, điều chỉnh hồ sơ mời thầu sau khi có khiếu nại của một công ty tham gia đấu thầu. 

Theo tìm hiểu, từ ngày 1-10-2019, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long chính thức công khai thông tin trên phương tiện truyền thông đại chúng về việc mở thầu lựa chọn nhà thầu mua thuốc, vật tư y tế, vắc xin và sinh phẩm cho các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2021. Chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long.

 Việc đấu thầu được diễn ra công khai, rộng rãi trong nước. Nguồn vốn đấu thầu sẽ lấy từ quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu viện phí, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2021.

Sau khi gói thầu trên được công bố, ngày 1-11-2019, Công ty TNHH Trang  Thiết Bị Y tế BMS (Công ty BMS) có trụ sở trên đường Vạn Hạnh (phường 12, quận 10, TP HCM)- một doanh nghiệp phân phối, cung cấp vật tư kỹ thuật trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình đã có đơn khiếu nại cho rằng Sở Y tế Vĩnh Long thiếu minh bạch trong hồ sơ mở thầu gửi đến lãnh đạo Sở Y tế cũng như lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long. BMS cũng là đơn vị tham gia đấu thầu  gói thầu số 5- vật tư y tế, thuộc dự án Đấu thầu mua thuốc vật tư y tế, vắc xin và sinh phẩm cho các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2021 nói trên ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên trong biên bản mở thầu không có tên Công ty BMS.

Theo nội dung đơn khiếu nại, Công ty TNHH Trang Thiết Bị Y tế BMS nói rằng trong quá trình nghiên cứu hồ sơ mời thầu đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường như gộp vật tư dùng cho thay khớp nhân tạo và kết hợp xương; không chấp nhận sản phẩm có tính năng tương đương; hồ sơ mời thầu áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu không công bằng, có sự cố tình loại bỏ một số công ty… Do đó, Công ty BMS kiến nghị làm rõ; đề nghị thẩm tra xem xét lại hồ sơ mời thầu, gói thầu số 5.

Cũng theo doanh nghiệp khiếu nại, nếu vấn đề không được giải quyết minh bạch, công bằng thì doanh nghiệp sẽ gửi đơn khiếu nại tiếp theo lên Bộ Y tế, lãnh đạo trung ương.

Liên quan tới nội dung trên, trả lời báo chí, ông Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết sẽ hoàn thành chỉnh sửa hồ sơ mời thầu, tiến hành mời thầu công khai lại. Cũng theo lãnh đạo Sở y tế Vĩnh Long, không có chuyện làm hồ sơ thầu nhằm chỉ đích danh doanh nghiệp trúng thầu. Sau khi có phản ánh từ các đơn vị,  Sở Y tế Vĩnh Long đã cho chỉnh sửa lại hồ sơ để gửi lại các doanh nghiệp tham gia mời đấu thầu.

Cũng liên quan tới khiếu nại các dự án đấu thầu thiết bị y tế, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) 6 tháng đầu năm 2016, Vụ Thanh tra khối Văn hóa Xã hội (Vụ III), Thanh tra chính phủ cho biết đã phối hợp tham mưu cho Tổng Thanh tra trả lời ý kiến kiến nghị của Bệnh viện K Trung ương và Công ty BMS về gói thầu mua sắm thiết bị y tế (TB05 và TB06) tại bệnh viện K trung ương theo chỉ đạo của lãnh đạo TTCP.

Nguyên Khôi - Ngọc Thiện
.
.
.