Làm ngơ cho người dân xẻ ruộng bán đất trái phép?

Chủ Nhật, 24/05/2015, 08:52
Thời gian gần đây, tại xóm 4, thôn Thủ Thiện Thượng, xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) dấy lên hiện tượng người dân ngang nhiên “xẻ” đất ruộng bán cho các lò gạch làm nguyên liệu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không có động thái ngăn chặn, xử lý, khiến người dân bất bình.

Con đường bê tông nối dài từ quốc lộ 19 về thôn Thủ Thiện Thượng, hơn 1 tháng nay trở nên náo động bởi đoàn xe chở đất sét khai thác trái phép tại cánh đồng ở xóm 4 rồi đưa đi khắp nơi tiêu thụ. Dù hoạt động khai thác này hoàn toàn trái phép, nhưng không mấy khó khăn để chúng tôi tiếp cận công trường.

Từ di tích Tháp Thủ Thiện ngược về xóm 4, đập vào mắt chúng tôi là cả vùng đất ruộng rộng lớn, phẳng phiu đã trở nên tan hoang như đại công trường. Hầm hố, đồi bãi ngổn ngang như trận địa bom. Tại đây, chỉ 3 xe đào đang hoạt động, song hơn chục lượt xe ben nối đuôi nhau vào “ăn” đất.

Người dân tự ý xẻ ruộng bán đất sét trái phép.

Ông Văn Ngọc Quế, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghi thừa nhận: “Tôi biết rõ việc khai thác đất sét trái phép tại địa phương mình”.

Tuy nhiên, ông Quế cũng cho rằng, khu vực bà con tự ý lấy đất ruộng để bán cho các chủ lò gạch đều thuộc khoảnh đất gò, đồi; cao trình mặt đất cao nên việc canh tác rất khó khăn. Hơn nữa, đây là khu đất có diện tích rộng 1,2ha nằm trong diện được địa phương quy hoạch, đề xuất lên UBND tỉnh xin chủ trương để khai thác đất sét, kết hợp với cải tạo đất để sản xuất...

Trước câu hỏi: “Vì sao UBND tỉnh chưa đồng ý cấp phép khai thác nhưng địa phương vẫn để người dân ồ ạt “tung xẻo” đất ruộng?”, ông Quế lúng túng: “Do đợi chủ trương của tỉnh quá lâu nên bà con bức xúc “lấy đất” nhằm hạ thấp cao trình để có nước thuận lợi cho sản xuất. Hơn nữa, dù biết nhưng địa phương rất khó ngăn chặn, bởi các đối tượng khai thác đất thường lợi dụng vào ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật), vắng người theo dõi, kiểm tra để khai thác, vận chuyển (!?)”.

Thực tế, thời điểm chúng tôi ghi nhận vẫn đang là thứ 6. Chỉ khoảng 20 phút nhưng chúng tôi đếm được có gần 10 lượt xe ben hối hả chở đất ra vào. Không ai nghĩ đây là chuyện hoạt động lén lút như lời “thanh minh” của ông Quế.

Người dân địa phương đặt nghi vấn: “Địa phương đang “tiếp tay” cho các chủ ruộng bán đất để tư lợi”. Ông Quế giãi bày: “Cách đây hơn 10 ngày xã có phối hợp với huyện tổ chức kiểm tra; qua đó, phát hiện có 3 chủ khai thác trái phép với diện tích gần 2.000m2. Đến nay, hồ sơ xã đã chuyển lên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tây Sơn và đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý”. “Tình trạng này có được địa phương xử lý dứt điểm?” - PV đặt câu hỏi. “Tôi nghĩ nếu làm kiên quyết thì xử lý được chứ (?)”, ông Quế trả lời.

Như vậy, có thể thấy, việc để xảy ra tình trạng người dân tự ý thỏa thuận với các chủ lò gạch để lấy đất ruộng để bán là có một phần lỏng lẻo trong quản lý của UBND xã Bình Nghi.

Hoàng Nguyên
.
.
.