Lại xảy ra sạt lở trong khu công nghiệp Nhân Cơ

Thứ Năm, 09/04/2020, 14:21

Theo Ban quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông cho biết, vụ sạt lở trong khu công nghiệp Nhân Cơ ước tính thiệt hại ban đầu khoảng hơn 5 tỷ đồng.



Ngày 9/4, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan yêu cầu kiểm tra vụ sạt lở tại khu công nghiệp Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp).

Theo đó, vị trí sụt lún, sạt lở gây thiệt hại công trình là tại gói thầu san lấp và gia cố mái taluy Nhà máy luyện nhôm thuộc dự án cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài khu công nghiệp Nhân Cơ (gói thầu số 02XL). 

“Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan (có thể mời chuyên gia có trình độ cao và kinh nghiệm) để tìm nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, đơn vị dẫn đến sự cố sạt trượt công trình và báo cáo, đề xuất phương án khắc phục để UBND tỉnh có chỉ đạo”, văn bản UBND tỉnh Đắk Nông nêu rõ.

Hiện trường vụ sạt lở

Trước đó, vào khoảng 12h ngày 4/4, tại mái taluy lô 3 gói thầu số 02XL đã xảy ra sạt trượt, hàng nghìn khối đất đá đồ dồn xuống phía dưới, vùi lấp hầu như toàn bộ hạng mục đã thực hiện trước đó.

 Tại hiện trường, vị trí bị sạt lở là mái taluy âm lô 3 từ cọc bêtông 326 đến 338. Theo Ban quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông, qua kiểm tra hiện trường ban đầu, đơn vị ghi nhận diện tích mái taluy lô 3 gói thầu số 02XL bị sạt trượt có độ cao khoảng 40m, dài khoảng 150m và rộng 70m.

Trước sạt trượt, gói thầu này đã có 5 cơ, 6 mái taluy đã hoàn thiện, nhà thầu đang đổ đất gia cố, lu lèn đạt độ chuẩn thiết kế. Tuy nhiên, trong khi đang gia cố một phần mái taluy bằng tấm ốp bêtông thì xảy ra sự cố. Hàng nghìn khối đất đá sụt xuống, vùi lấp nhiều hạng mục đã hoàn thiện, gây thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 5 tỷ đồng.

Cũng theo Ban quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Nông, nguyên nhân chính thức dẫn đến sự cố tại gói thầu số 02XL đang được kiểm tra. Tuy nhiên, bước đầu nhận thấy tại ví trí sạt trượt có xuất hiện mạch nước ngầm. Rất may vị trí sạt trượt nằm ngoài các hạng mục của Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân nên không gây thiệt hại cho đơn vị này.

Hàng nghìn m3 đất đá vùi lấp toàn bộ hạng mục xây dựng phía dưới

Được biết, đơn vị thi công gói thầu số 02XL là liên danh Công ty Cổ phần Thái Sơn E&C; Công ty Cổ phần tập đoàn Cường Thịnh Thi; Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng thương mại Dương Đạt Gia Lai. Nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng công trình là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt.

Vụ sạt lở ước tính gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Khu công nghiệp Nhân Cơ được quy hoạch với tổng diện tích 148ha (tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng), trong đó 128ha được giao cho Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân thực hiện dự án điện phân nhôm Đắk Nông (tổng mức đầu tư khoảng 690 triệu USD), 20ha còn lại được quy hoạch để xây dựng các công trình phụ trợ. 

Dự án khu công nghiệp Nhân Cơ nhiều lần chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án điện phân nhôm Đắk Nông.

Văn Thành
.
.
.