KonTum phản hồi về những sai phạm, bất cập tại tuyến tránh thành phố

Thứ Hai, 17/08/2020, 17:26
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Kon Tum, Dự án tuyến tránh TP Kon Tum, Kon Tum đang trong giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước ngày 30/10. Quá trình thi công, do thời tiết mưa nhiều nên đã làm ảnh hưởng các hộ dân lân cận dự án. Đồng thời, Sở GTVT Kon Tum cảm ơn Báo CAND đã kịp thời phản ánh các sai phạm, bất cập trong quá trình thi công tuyến tránh TP Kon Tum.

Sau khi Báo CAND có bài phản ánh “Dân kêu khổ bên công trình tuyến tránh nghìn tỷ ở Kon Tum”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp có ý kiến chỉ đạo đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp khắc phục và thông tin đến báo chí. Đến nay, Sở GTVT Kon Tum đã có văn bản số 1246/SGTVT-KHTC gửi Báo CAND phản hồi về những nội dung mà báo đã phản ánh.

Cụ thể, phản ánh về quá trình thi công tuyến tránh làm nứt nhà dân: Sở GTVT đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với đơn vị thi công và UBND xã Đak Blà kiểm tra cụ thể từng trường hợp, đối chiếu hiện trạng ban đầu để lập phương án hỗ trợ cho các hộ dân.

Thi công Dự án tuyến tránh TP Kon Tum làm nứt tường nhà dân.

Về nội dung phản ánh nhà và hoa màu bị ngập phía hạ lưu cống thoát nước của đường tránh: Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã kiểm tra và đề xuất UBND tỉnh bổ sung hạng mục đầu tư thu hồi bổ sung đất và tài sản trên đất để xây mương thoát nước dẫn nước từ cống Km7+408 thoát tập trung về hạ lưu và gia cố mái taluy mặt bằng khu tái định cư để hạn chế đất chảy tràn. Hiện tại, Sở GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với đơn vị thi công làm việc trực tiếp với các hộ dân để có biện pháp khắc phục, hỗ trợ diện tích đất, hoa màu bị ảnh hưởng.

Nội dung phản ánh, đơn vị thi công tự ý san ủi cả phần đất không nằm trong diện tích thu hồi, đổ đất lấp đất canh tác của người dân: Theo Sở GTVT Kon Tum, trong quá trình thi công hoàn thiện mái taluy, đơn vị thi công đã để đất tràn vào phạm vi ruộng lúa nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng. Hiện, Sở GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh hoàn trả đất sản xuất cho người dân.

Như Báo CAND đã phản ánh, dù chưa hoàn thiện, đưa vào sử dụng nhưng tuyến tránh TP Kon Tum, Kon Tum đã phát sinh nhiều bất cập, sai phạm khiến nhân dân vô cùng bức xúc. Cụ thể, người dân địa phương phản ánh về việc tuyến đường tránh thi công kiểu gom nước. Trong khi đó, hệ thống mương, cống thoát nước chưa được đầu tư phù hợp dẫn đến khi trời có mưa, nước và đất đá tràn vào nhà dân, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, thiệt hại đến hoa màu, cây trồng.

Đơn vị thi công tự ý san ủi phần đất không nằm trong diện thu hồi, đổ đất lấp diện tích đất canh tác người dân.

Ngoài ra, quá trình thi công đường tránh đã làm nứt nhà, khiến nhân dân vô cùng lo lắng. Đơn vị thi công còn tự ý san ủi cả phần đất của dân không nằm trong diện tích thu hồi, đổ đất lấp diện tích đất canh tác nhưng không thỏa thuận và không được sự đồng ý của người dân.

Những nội dung này, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp, ngành chức năng tỉnh Kon Tum nhưng những thiệt hại, tổn thất của người dân vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, Dự án tuyến tránh TP Kon Tum có chiều dài gần 25km và được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2017. Dự án do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 1.071 tỷ đồng. Đơn vị thi công dự án là Liên danh Công ty cổ phần Trường Long, Công ty cổ phần cầu đường New Sun và Công ty cổ phần Sông Hồng (tỉnh Kon Tum).

Chí Hào
.
.
.