Kiểm tra, xử lý tình trạng đổi tiền mệnh giá nhỏ trái phép

Chủ Nhật, 01/03/2015, 07:57
Thông tin từ Ngân hàng (NH) Nhà nước, chi nhánh Hà Nội cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng về việc bảo vệ đồng tiền Việt Nam, cơ quan này đã phối hợp với Sở VH,TT&DL, các cơ quan truyền thông, Công an TP Hà Nội tuyên truyền, vận động, đi đôi với kiểm tra, xử lý các trường hợp đổi tiền mệnh giá nhỏ lấy chênh lệch trái phép trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. 

Đồng thời, NH Nhà nước, chi nhánh TP Hà Nội đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, Công an các xã, phường sở tại, các ban quản lý đình chùa không cho lập bàn đổi tiền trái phép.

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm có Thanh tra giám sát NH và Công an TP đã kiểm tra trực tiếp tại một số đình chùa, di tích như Phủ Tây Hồ, chùa Hà và một số địa điểm khác của hơn 10 quận, huyện, thị xã. Tổ chức cho trên 700 hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh đổi tiền lẻ và tăng cường kiểm tra xử lý các đối tượng cố tình vi phạm.

 Qua kiểm tra cho thấy, việc chấp hành quy định đã có chuyển biến tích cực, hoạt động đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch đã không còn công khai tràn lan như những năm trước.

Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các phòng chức năng và công an các quận, huyện tăng cường công tác phối hợp và kiểm tra xử lý các điểm đổi tiền mệnh giá nhỏ tại các lễ hội, khu di tích đình chùa trong dịp Tết Nguyên đán; hướng dẫn Công an các quận, huyện, thị xã hướng xử lý đối với các đối tượng kinh doanh đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch tại các tụ điểm, lễ hội khu di tích đình chùa.

Ngày 21/2 (mùng 3 Tết), Công an TP Hà Nội đã bắt giữ một đối tượng thường trú tại tổ 32 Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, đang có hành vi đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch tại chùa Hà; tang vật thu giữ 240.000đ với mức chênh lệch tỷ lệ 100.000đ đổi 70.000đ tiền lẻ; bàn giao Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Dịch Vọng xử phạt hành chính theo quy định với mức phạt 7.000.000đ.

Ngày 22/2 (mùng 4 Tết), Công an TP Hà Nội cũng đã bắt giữ một đối tượng thường trú tại phố Lê Duẩn, phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội, có hành vi đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch tại chùa Bà Đá; bàn giao cho Công an quận Hoàn Kiếm và Công an phường Hàng Trống xử lý hành chính; tang vật thu giữ 336.000đ bao gồm các mệnh giá 2.000đ, 1.000đ, 500đ; lập biên bản nhắc nhở cảnh cáo 5 trường hợp tại quận Hà Đông (khu vực đình, chùa Bia Bà).

NH Nhà nước, chi nhánh Hà Nội cho biết, đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, các sở, ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đúng mục đích. Việc xử lý tình trạng đổi tiền nhỏ lẻ cần phải giải quyết tận gốc của vấn đề đó là thay đổi thói quen đặt tiền công đức của người dân.

Theo ý kiến của các chức sắc Giáo hội Phật giáo thì phật tử đến chùa bằng cái tâm của mình, nếu thực tâm thì bỏ tiền vào hòm công đức, không mang tiền rải khắp nơi từ tay Phật, tượng Phật, thậm chí ném cả xuống giếng… là hành động rất phản cảm. Nếu người dân nhận thức được vấn đề và làm theo lời khuyên đó thì sẽ không còn nhu cầu đổi tiền lẻ, từ đó tình trạng cung ứng đổi tiền lẻ lấy chênh lệch sẽ tự động chấm dứt.

Hà An
.
.
.